หมีแก่ไม่เคยได้รับอิสระ ได้รู้สึกเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เมื่อเห็นหิมะครั้งแรก

ชีวิตของเจ้าหมีไม่เคยได้รับอิสระอย่างแท้จริงสักที แม้จะเคยถูกช่วยมาแล้วมันก็ยังไปไหนตามใจชอบไม่ได้ แต่อย่างน้อยในช่วงท้ายของชีวิตมันก็มีอิสระอย่างแท้จริง แถมยังได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่

 

 

เจ้าหมี Napa เริ่มต้นชีวิตด้วยการเป็นหมีในคณะละครสัตว์ มันถูกฝึกให้ทำการแสดงอยู่ในนั้น ไม่เคยได้ออกไปข้างนอกเลย

ต่อมาในปี 2009 เมื่อประเทศเซอร์เบียมีกฎหมายห้ามใช้สัตว์ป่าในการแสดงละครสัตว์ เจ้าหมีถึงได้พักผ่อนแล้วย้ายไปอยู่ในสวนสัตว์แทน

 

 

อย่างไรก็ตามพื้นที่ในสวนสัตว์ของมันก็ยังคงเป็นเพียงแค่กรงกรงหนึ่ง มันก็ยังไม่ได้รับอิสระไม่ต่างจากตอนที่อยู่ในคณะละครสัตว์เลย ดีกว่าแค่ไม่ต้องทำการแสดงแล้วเท่านั้นเอง

จนเมื่อไม่นานมานี้องค์กรช่วยเหลือสัตว์ Four Paws International ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเจ้าหมี โดยการช่วยพาตัวมันออกจากกรงแคบๆ ในสวนสัตว์ แล้วย้ายมันไปอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อันกว้างขวางในประเทศสวิสเซอร์แลนด์แทน

 

 

แน่นอนว่า Napa มีท่าทางดีใจมากๆ เมื่อมันสามารถไปไหนก็ได้ตามที่ใจต้องการ มันมีพื้นที่ให้วิ่งเล่นอย่างกว้างขวาง และมีพื้นที่สีเขียวเป็นของตัวเอง บ้านหลังใหม่ของมันทำให้มันมีความสุขมากจริงๆ

 

 

แต่เมื่อหน้าหนาวมาถึง คนดูแลก็ได้เห็นท่าทีที่ดูน่ารักน่าเอ็นดูกว่าเดิมของ Napa ในการเผชิญหน้ากับหิมะเป็นครั้งแรกในชีวิตของมัน

ที่ผ่านมาเจ้าหมีไม่เคยมีโอกาสสัมผัสธรรมชาติในหน้าหนาวเลย มันจึงไม่เคยเห็นหิมะมาก่อน แม้ว่าจะมีอายุ 20 กว่าปีแล้ว มันก็ยังทำตัวเหมือนเด็กได้ของเล่นใหม่เชียวล่ะ

 

 

Napa สนุกกับการเดินชมวิวทิวทัศน์สีขาวโพลน บางทีมันก็หยุดเพื่อเล่นกับหิมะบ้าง หรือไม่ก็ทิ้งตัวลงไปเกลือกกลิ้งบนหิมะเลยทีเดียว

 

 

เล่นหิมะเพลินเลยนะพี่หมี

 

ถึงแม้ว่าจะน่าเศร้าอยู่นิดหน่อยที่มันเพิ่งมีโอกาสได้มาอยู่ตามธรรมชาติตอนแก่แล้ว แต่อย่างน้อยเราก็มั่นใจได้ว่ามันมีความสุขกับชีวิตปัจจุบันที่มนุษย์ช่วยมอบให้แน่นอน

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply