เจ้าหน้าที่ปลดปล่อย ‘นางอายเผือก’ สู่อิสระ หลังจากมันตกเป็นสัตว์เลี้ยงของคนใจร้าย

เราหลายคนอาจจะเคยเห็นลิงลมหรือนางอายมาเยอะแยะมากมายแล้ว แต่มีใครเคยเห็น ‘นางอายเผือก’ บ้าง แน่นอน น้อยคนที่เคยเห็น เพราะมันหาได้ยากมาก

แม้แต่ทีมช่วยเหลือสัตว์ International Animal Rescue (IAR) ในอินโดนีเซีย ที่เคยเห็นสัตว์แปลกๆ มาแล้วมากมาย ก็ยังไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง เมื่อพวกเขาเห็นนางอายเผือกครั้งแรก

 

 

โดยทั่วไปแล้วนางอายจะมีขนสีน้ำตาลเข้ม สีแดง หรือสีเทา แต่ตัวที่ถูกพบนี้ มีขนเป็นสีขาวออกสีทองทั้งตัว หรือนางอายเผือกนั่นเอง

Karmele Llano Sanchez จาก IAR บอกว่า “นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการพบนางอายเผือก ซึ่งเป็นความผิดปกติที่หาได้ยากมาก” 

 

 

เรื่องน่าเศร้าอย่างหนึ่งคือ นางอายเผือกถูกจับโดยคนลักลอบล่าสัตว์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้ฆ่า แต่พวกเขาเอาไปขายเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงของคนบางกลุ่ม

และเพื่อให้ง่ายต่อการเลี้ยงและป้องกันอันตรายที่จะได้รับจากนางอาย พวกเขาเหล่านั้นได้เลาะฟันของพวกมันออก นั่นทำให้สัตว์ป่าผู้น่าสงสารต้องอยู่กับความทุกข์ทรมาน

 

 

กระทั่งในเดือนสิงหาคม เจ้าหน้าที่ได้ช่วยนางอายเผือกออกมาจากการครอบครองของมนุษย์ และส่งมันไปยังศูนย์พักฟื้นในเมือง Bandar Lampung

โชคดีที่นางอายเผือกตัวนี้ยังมีฟันอยู่ครบ และไม่ได้มีความผิดปกติใดๆ นั่นหมายความว่ามันสามารถเอาตัวรอดในป่าได้

 

 

แม้จะห่วงความปลอดภัยของนางอายเผือก แต่เจ้าหน้าที่บอกว่ามันควรจะมีสิทธิที่จะอยู่อย่างอิสระในธรรมชาติ เช่นเดียวกับสัตว์ชนิดอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ติดปลอดคอที่มีเครื่องติดตามบนตัวมัน เพื่อที่จะคอยสอดส่องมันได้ และให้แน่ใจว่ามันอยู่ในป่าอย่างปลอดภัย

 

 

ตอนนี้นางอายเผือกได้กลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่คอยเช็ค คอยตรวจสอบความปลอดภัยของมันอยู่ตลอด

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply