รวมนกสุดประหลาดที่มีสีสันตระการตา เห็นแล้วนึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซี

ในโลกของเรามีนกมากมายหลายชนิด และก็มีหลากหลายสายพันธุ์มากซะจนไม่แปลกเลยที่เราจะไม่รู้จักพวกมันทั้งหมด

ในจำนวนนั้นมีนกบางประเภทที่มีสีสันและหน้าตาแปลกประหลาด แปลกชนิดที่ว่าเห็นแว่บแรกแล้วคิดว่ามันไม่น่าจะมีอยู่จริงเลยล่ะ เหมือนมีคนเอาสีไปทาพวกมันไว้ซะมากกว่า ถ้าไม่เชื่อลองไปดูกันเลย

1. พญาแร้ง (King Vulture)

 

พญาแร้งเป็นแร้งขนาดใหญ่ที่กินซากสัตว์เป็นอาหารเหมือนแร้งทั่วไป แต่ที่พิเศษกว่าแร้งทั่วไปก็คือสีสันอันสดใสของมันนั่นแหละ

 

 

2. Cock-of-the-Rock

 

นกตัวนี้มีต้นกำเนิดและถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ โดยนกตัวผู้จะมีหงอนรูปใบพัดขนาดใหญ่อยู่บนหัว เอาไว้ใช้ดึงดูดความสนใจจากตัวเมีย แต่พอมีหงอนอันนี้แล้วหน้าตาของพวกมันเลยต่างจากนกทั่วไปโดยสิ้นเชิง

 

3. Superb bird-of-paradise

 

เจ้านกตัวนี้จริงๆแล้วก็ไม่ได้ดูต่างจากนกทั่วไปเลย เพียงแค่มีแถบสีฟ้าสะท้อนแสงอยู่ตรงอกเท่านั้นเอง ทว่าท่าเกี้ยวพาราสีของพวกมันนั่นแหละที่ทำให้พวกมันดูเหมือนนกจากต่างดาว

เวลานกตัวผู้จะดึงความสนใจจากตัวเมีย พวกมันจะแผ่หางออกเป็นรูปใบพัด และยกแผงขนสีฟ้าสะท้อนแสงให้สูงขึ้น ทำให้พอมองจากด้านหน้าแล้วดูไม่เหมือนนกเลย

 

 

4. ไก่ฟ้าสีทอง (Golden Pheasant)

 

ไก่ฟ้าสีทองมีต้นกำเนิดจากประเทศจีน แต่ปัจจุบันสามารถพบเห็นพวกมันได้ในประเทศแถบตะวันตกเหมือนกัน ขนของมันเป็นสีทองสวยงามสมชื่อ แทบไม่อยากเชื่อตาเลยว่าธรรมชาติสร้างมันมาได้สวยงามขนาดนี้

 

 

5. นกเงือก (Hornbill)

 

นกเงือกประหลาดกว่านกตัวอื่นๆ ตรงที่จะงอยปากของพวกมันใหญ่เป็นพิเศษ ดูๆ ไปแล้วก็เหมือนไดโนเสาอร์เหมือนกันนะ

นกชนิดนี้จะมีช่วงคอที่แข็งแรงเป็นพิเศษเพื่อรับน้ำหนักของจะงอยปากด้วย นอกจากนี้พวกมันก็เป็นนกเพียงชนิดเดียวที่มีขนตา

 

 

6. นกโจรสลัดเกาะคริสต์มาส (Christmas frigatebird)

 

ชื่อของมันก็ตรงตามตัว เนื่องจากเป็นนกโจรสลัดสายพันธุ์ที่พบเห็นได้ในเกาะคริสต์มาสของทะเลอินเดียเท่านั้น นกตัวผู้จะมีถุงสีแดงตรงคอซึ่งมีขนาดใหญ่ เห็นแล้วก็บอกได้แค่ว่ามันประหลาดและดึงดูดสายตาจริงๆ

 

7. Potoo bird

 

เจ้านกตัวนี้เป็นนกนักพรางตัวที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากมันมีขนที่สีเหมือนต้นไม้ไม่มีผิด ส่วนที่ทำให้มันดูประหลาดก็คงจะเป็นจะงอยปากที่สั้นนิดเดียว ทำให้เวลามองเหมือนมันกำลังยิ้มแบบแปลกๆ ให้เรา

 

8. ไก่ฟ้าสวินโฮว์ (Swinhoe’s pheasant)​​​​​​​

 

แม้ไก่ฟ้าสวินโฮว์จะไม่ได้มีสีสันโดดเด่นเหมือนไก่ฟ้าสีทอง แต่สีของพวกมันก็จัดได้ว่าสวยงามน่ามองเช่นกัน เนื่องจากมีขนสีน้ำเงินม่วง ตัดกับแถบสีขาวบนตัว และสีแดงบนปีกและศรีษะ

 

9. แร้งคอนดอร์แอสดีส (Andean Condor)

 

มันเป็นแร้งอีกชนิดหนึ่งที่มีขนาดตัวใหญ่มากๆ ด้วยน้ำหนักตัวที่มากทำให้นกชนิดนี้บินไม่เก่ง แต่แค่หน้าตาแปลกๆ กับหงอนที่คล้ายเนื้องอกอันโต ก็คงจะทำให้เหยื่อรู้สึกกลัวได้แล้วล่ะมั้ง

 

10. เป็ดแมนดาริน (Mandarin Duck)

 

เป็นแมนดารินมีถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศจีนและญี่ปุ่น มันขึ้นชื่อว่าเป็นเป็ดที่สีสันสวยงามที่สุดบนโลกเชียวนะ มันเหมือนงานศิลปะที่ใช้เป็ดเป็นแบบแล้วทาสีสันที่ตัดกันอย่างลงตัวได้พอดี

 

ที่มา: BRIGHT SIDE, Flickr, LabofOrnithology


Tags:

Comments

Leave a Reply