จีน-อังกฤษ ร่วมมือสำรวจ ‘หลุมยุบ’ ในจีน ผู้เชี่ยวชาญยกเป็นการค้นพบ ‘สิ่งมหัศจรรย์’!!

บนโลกของเรายังคงมีเรื่องราวที่ยังไม่รู้อีกมากมาย จึงไม่แปลกเลยที่มนุษย์จะค้นพบสิ่งใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ และมันสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจทุกครั้งเลยทีเดียว

และนี่คือเรื่องราวการค้นพบที่เรียกได้ว่าเป็น ‘สิ่งมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา’ ได้เลยทีเดียว มันคืออะไรนั้นลองไปติดตามชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ

 

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นในประเทศจีน ในหลุมยุบที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติขนาดยักษ์ ตั้งอยู่ในป่าของเขตปกครองตนเองกว่างซี

โดยเป็นหลุมยุบที่มีขนาดใหญ่กว่า 6.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ประเทศจีนและประเทศอังกฤษได้ร่วมมือกันลงไปสำรวจเจ้าหลุมยุบดังกล่าว ว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่ด้านใต้กันแน่

หน่วยงานที่ลงไปประกอบไปด้วยสถาบันธรณีวิทยาของจีน และ องค์กรสำรวจถ้ำจากประเทศอังกฤษ ส่งนักวิจัยและนักสำรวจถ้ำกว่า 19 ชีวืตลงไปในหลุ่มยุบดังกล่าวเมื่อวันที่ 4-8 ตุลาคม 2018

 

 

และสิ่งที่พวกเขาพบก็คือ ‘ถ้ำขนาดใหญ่’ ที่อยู่ข้างล่างนั้น ถ้ำดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่า Hong Kong·Haiting Hall เป็นการให้เกียรติแก่ทีมสำรวจจากฮ่องกงที่ค้นพบมันเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

จากการสำรวจของผู้เชี่ยวชาญทำให้รู้ว่ามันคือการค้นพบที่เรียกได้ว่าเป็น ‘สิ่งมหัศจรรย์ของธรณีวิทยา’ เลยทีเดียว

 

 

ถ้ำที่อยู่ด้านใต้สุดของหลุมยุบนั้นมีความกว้างราวๆ 100 เมตร ยาวประมาณ 200 เมตร และมีความลึกสูงสุดอยู่ที่ 118 เมตร

ด้านในถ้ำประกอบไปด้วย ทางเดิน, ห้องโถงใหญ่หลายห้อง, หลุมต่างๆ, หินที่ตกลงมา, เสาหิน, และก้อนหินที่เรียงรายกันมีลักษณะคล้ายกับไข่มุก ที่มีชื่อเรียกว่า ไข่มุกแห่งถ้ำ เจ้าไข่มุกแห่งถ้ำนี้คือหินก้อนกลมๆ ที่เกิดจากการถูกน้ำกัดเซาะนั่นเอง

 

 

นอกจากนี้จากการสำรวจห้องโถงใหญ่ของถ้ำแล้วก็พบว่ามันเชื่อมต่อกับแม่น้ำใต้ดิน ที่เป็นแหล่งกำเนิดของน้ำในแม่น้ำ Panyang อีกด้วย

 

 

ผู้เชี่ยวชาญได้บทสรุปว่า หลุมยุบดังกล่าวน่าจะเกิดมาจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก เนื่องจากสภาพทางธรณีวิทยาที่มีแหล่งน้ำใต้ดินอยู่ จึงทำให้มีความเปราะบางกว่าเปลือกโลกในส่วนอื่นๆ เป็นเหตุให้แผ่นดินยุบตัวลงไป

 

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอการสำรวจแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ที่มา : sciencealert


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply