ลูกแมวกลัวคนมาก หนุ่มที่ช่วยมันเลยให้ความรักและเวลา จนมิ้วน้อยยอมรับมนุษย์

ครั้งหนึ่งกลุ่มช่วยเหลือสัตว์เคยช่วยลูกแมวครอบครัวหนึ่งมาจากข้างถนน พวกมันทุกตัวล้วนกลัวคนหมด เอาแต่ส่งเสียงขู่เวลาที่คนพยายามเข้าใกล้

ถึงจะเห็นว่ามันกลัวคนมาก แต่พวกเขาก็ปล่อยให้มันอยู่ในสภาพแวดล้อมแย่ๆ ต่อไปไม่ได้ จึงตัดสินใจลองให้พวกมันทำความเคยชินกับมนุษย์ดู

 

 

Will ซึ่งเป็นอาสาสมัครที่ช่วยพวกมันมาใช้เวลาทั้งเดือนต่อมาในการดูแลลูกแมวทั้ง 4 ตัว โดยพยายามให้พวกมันทำความเคยชินกับมนุษย์มากขึ้น

พอพวกมันได้รับความอบอุ่นจากมนุษย์ ลูกแมวก็ค่อยๆ หายกลัวมนุษย์ไปทีละตัว จนพวกมันสามารถเล่นกับมนุษย์ได้โดยไม่เกรงกลัวแล้ว

 

 

แต่ยังมีลูกแมวตัวหนึ่งที่ไม่หายกลัวคนสักที มันชื่อว่า Franny เจ้าตัวนี้ระแวงคนมากเป็นพิเศษเลย ขนาดพวกเขายื่นขนมให้มันกิน มันยังกินแบบกล้าๆ กลัวๆ ประมาณว่าหิวแต่ก็ยังไม่อยากไว้ใจอยู่ดี

เหมือนว่าส่วนหนึ่งเจ้าแมวก็ไว้ในคนที่ดูแลมันแล้ว แต่อีกส่วนลึกๆ ในใจมันก็ยังไม่กล้าเข้าไปหา พวกเขาก็เลยให้เวลากับมันมากกว่าตัวอื่นๆ

 

 

Will เล่าว่า “การดูแลพวกมันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เนื่องจากตอนที่เราเอาพวกมันเข้ามาพวกมันก็อายุค่อนข้างเยอะแล้ว จึงไม่ง่ายเลยที่จะทำให้พวกมันหายจากความกลัวได้”

 

 

Will ใช้เวลาตามลำพังกับ Franny อยู่นานมาก บางครั้งเขาก็แค่นั่งนิ่งๆ อยู่กับมัน แล้วดูว่ามันจะเข้ามาใกล้ไหม หรือบางครั้งเขาก็ห่อมันไว้ในผ้าห่มแล้วอุ้มมัน เพื่อให้มันรับรู้ว่าเขาอยากเป็นเพื่อนด้วย

จนเมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือน ในที่สุด Franny ก็หายกลัวมนุษย์จนได้ ตอนนี้มันไม่ได้กล้าเข้าใกล้มนุษย์เท่านั้นนะ มันมาอ้อนให้คนเล่นกับมันด้วยเลยล่ะ

 

 

Will บอกว่า “ผมรู้อยู่แล้วว่าความรักจะชนะใจมันได้ เจ้าแมวมีพัฒนาการที่น่าทึ่งมาก ตอนนี้ผมได้กอดและเล่นกับมันอย่างมีความสุขทุกวันเลย”

 

ต่อให้กลัวมากแค่ไหนก็ยังแพ้ความรัก ยอมรับมนุษย์เป็นทาสก็ได้

 

ดูความเปลี่ยนแปลงของเจ้าแมวกัน

ที่มา: Love Meow


Tags:

Comments

Leave a Reply