เรื่องราวของเด็กหนุ่มอายุ 17 ปีที่สร้าง “เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์” ขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว!

เรื่องราวในวันนี้เป็นเรื่องราวจากปี 1994 ของ David Charles Hahn ที่มีแล็บทดลองวิทยาศาสตร์ลับๆ อยู่หลังบ้านเพื่อสร้างเป็น เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ในโรงเก็บของเล็กๆ หลังบ้าน David เด็กหนุ่มวัย 17 ปีได้ใช้เป็นพื้นที่สร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จากแบตเตอรี นาฬิกาเก่าๆ ตะเกียง ยูเรเนียม และเทปกาว

 

 

David เริ่มการทดลองทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ซึ่งขณะนั้นเขาชื่นชอบศาสตร์เคมีอย่างมาก แถมเป็นช่วงที่พ่อแม่ของเขาแยกทางกัน ทำให้เขาได้มีเวลาทำการทดลองได้มากขึ้น

David ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือ The Golden Book of Chemistry Experiments ที่คุณปู่ของเขาให้มาเป็นของขวัญตอนอายุ 10 ขวบ

 

 

David มักอยู่ลำพัง พอโตขึ้นเขาก็เริ่มทำงานหาเงินมาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการทดลอง

 

หลายครั้งเขาและเพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์ตั้งแคมป์กันยามค่ำคืน เขาและเพื่อนมักจุดไฟเพื่อสร้างดอกไม้ไฟ แต่ไฟก็ได้ลามไปติดกองแม็กนีเซียมเข้าและเกิดการระเบิดหลายครั้งจนพ่อแม่เขาได้ยิน

แต่ที่แย่ที่สุดคือ ครั้งหนึ่ง David เคยทำให้เกิดระเบิดรุนแรงชนิดที่ว่าทำลายห้องแล็บชั้นใต้ดินของบ้านเขาจนเละ ตัวเขาต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

มันเกิดจากการที่เขานำฟอสฟอรัสสีแดงบรรจุเอาไว้ในขวด แล้วทำการเขย่า จากนั้นมันก็ระเบิดออกทำให้มือของเขาบาดเจ็บ เศษแก้วกระจกก็กระเด็นเข้าตาของเขา ไฟลุกไหม้บ้านทั้งหลัง

 

 

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว แม่ของ David จึงสั่งให้เขาย้ายห้องแล็บไปอยู่ที่กระท่อมเก็บของซึ่งอยู่บริเวณหลังบ้านแทน

ขณะนั้น David มีอายุได้ 14 ปีและเขาก็กำลังสนใจเรื่องของพลังงานนิวเคลียร์อยู่พอดี นั้นทำให้เขาเกิดไอเดียสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขึ้นมา

David แสร้งเป็นอาจารย์สอนฟิสิกส์แล้วโทรไปยัง คณะกรรมการกฎหมายนิวเคลียร์ เพื่อขอคำอธิบายเกี่ยวกับการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์

 

 

นอกจากนี้เขาก็ใช้วิธีแสร้งเป็นครูสอนฟิสิกส์นี้ ติดต่อไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งวัสดุอุปกรณ์ในการสร้าง โดยเฉพาะแบตเตอรีที่เขาทุ่มเงินกว่า 1,000 ดอลลาร์ (กว่า 30,000 บาท) เพื่อให้ได้มาซึ่ง “ลิเทียม”

เขาสั่งซื้อนาฬิกาเรืองแสงกับตะเกียงเก่าๆ ยุค 1950s มาเป็นจำนวนมากเพราะ เขารู้ว่าในนั้นจะมี “เรเดียม” ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญประกอบอยู่

นอกจากนี้เขายังสั่งซื้อ “ยูเรเนียม” จากประเทศเชโกสโลวาเกียอีกด้วย สุดท้ายเขาก็ใช้เทปกาวในการประกอบมันให้เป็นรูปเป็นร่าง และเขาก็ทำสำเร็จ

 

 

หลังทำสำเร็จ David พบว่าการแผ่รังสีในบริเวณบ้านนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บ้าน 5 หลังในบริเวณใกล้เคียงรับรู้ได้ถึงกัมมันตรังสีดังกล่าว เขาจึงตัดสินใจที่จะรื้อเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทำมือของเขาออก

และในเวลา 02.40 น. ของวันที่ 31 สิงหาคม ปี 1994 David ก็ทำการย้ายเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปใส่ในท้ายรถของเขา แต่เพื่อนบ้านกลับคิดว่าเขาพยายามจะขโมยยางรถ จึงโทรแจ้งตำรวจ

เมื่อตำรวจมาถึงแล้วพบกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ พวกเขาคิดว่าเป็นระเบิดจึงแจ้งทีมกู้ระเบิดให้มาดูแล จากนั้นก็จับกุมตัว David Charles Hahn ไปสอบสวน

 

 

David Charles Hahn

 

แม้ว่า David ไม่ได้รับโทษทางกฎหมายใดๆ เนื่องจากในสมัยนั้นยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมกรณีดังกล่าว แต่สุดท้ายเขาเสียชีวิตลงในปี 2016 ด้วยวัยเพียง 39 ปีสาเหตุจากพิษของแอลกอฮอล์

และแล้วเรื่องราวของหนุ่มน้อยผู้หลงใหลในวิชาเคมีและการทดลองวิทยาศาสตร์ ผู้สร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้ด้วยตนเองก็จบลงเพียงเท่านี้

 

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ก็คือ พ่อแม่ควรใส่ใจความชื่นชอบของเด็กๆ และนำเด็กๆ ให้ทำสิ่งที่ชอบอย่างถูกทาง

ที่มา: boredpanda, imgur และ Weird History

Comments

Leave a Reply