6 สัตว์ตระกูล “นก” ที่ดูสวยแบบแปลกๆ จนเหมือนกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ในโลกใบนี้มีสัตว์ตระกูลนกอยู่มากมายหลายชนิด (#เหมียวโคบี้ ก็เป็นหนึ่งในเหล่านกด้วย…) ซึ่งถ้าเป็นชนิดทั่วๆ ไปเพื่อนๆ ก็คงจะเคยเห็นกันอยู่เป็นปกติ

วันนี้เราจึงจะมานำเสนอสัตว์ในตระกูลนกที่มีรูปร่างแปลกแหวกแนว จนเหมือนกับไม่ใช่สิ่งมีชีวิตในโลกมาให้ได้ดูกันครับ จะมีนกตัวไหนกันบ้างนั้นไปรับชมกันเล้ย

 

1. พญาแร้ง (King Vulture)

 

หนึ่งในสายพันธุ์นกที่มีประโยชน์ต่อโลกเรามากที่สุด ก็คือเจ้าแร้งพวกนี้แหละครับ เพราะมันจะคอยเก็บกวาดซากสัตว์ต่างๆ พญาแร้งก็ถือว่าเป็นหนึ่งในพวกมันด้วย เราสามารถพบมันได้ทุกที่ในเม็กซิโกตลอดจนถึงอาร์เจนตินา

ในตำนานบอกว่าชื่อของพญาแร้งนั้นได้รับมาจากชนเผ่ามายา โดยที่ให้มันเป็นพญาของแร้งเพราะว่าเป็นคนกลางที่คอยรับส่งข้อความระหว่างมนุษย์และพระเจ้า

 

2. นก Cock-of-the-Rock

 

เจ้านกสุดแปลกนี้เป็นสายพันธุ์พื้นเมืองในแถบอเมริกาใต้ ซึ่งจะพบเจอได้ในเขตร้อน โดยที่ตัวผู้จะใช้หงอนทรงพัดสุดโดดเด่นของมันในการดึงดูดตัวเมีย

และเมื่อทำการจับคู่ผสมพันธุ์กันได้แล้ว ตัวเมียก็จะแยกออกไปใช้ชีวิต ทำรังในกองหินและดูแลไข่ด้วยตัวมันเอง หรือพูดง่ายๆ คือตัวผู้มีหน้าที่ผสมพันธุ์เพียงเท่านั้นเอง

 

3. นกปักษาสวรรค์ (Bird-of-Paradise)

 

ปักษาสวรรค์เป็นนกขนาดเล็กประมาณ 25 เซนติเมตร มีสีสันสวยงาม ขนของพวกมันสามารถดูดซับแสงแดดได้ถึง 99.95% แต่ละตัวจะมีขนหางที่ยาวหรือขดม้วนแตกต่างกันไปแล้วแต่ชนิด

และเจ้าปักษาสวรรค์นี้ถือว่าเป็นนักที่มีพฤติกรรมแตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ เพราะตัวผู้จะลงไปเต้นเกี้ยวพาราสีตัวเมียอยู่บนดิน และถ้ามันถูกใจตัวเมียตัวไหน แม้ว่าจะเป็นต่างชนิดกัน มันก็ยังจะร่วมผสมพันธุ์ด้วยอยู่ดี

 

4. ไก่ฟ้าสีทอง (Golden Pheasant)

 

ไก่ฟ้าสีทองเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดบนภูเขาสูง พบมากทางภาคกลางและตะวันตกของประเทศจีน แต่ก็มีอยู่บ้างในบางพื้นที่ของทวีปยุโรป

และพวกมันยังมีความสามารถพิเศษในการรับรู้ภัยอันตรายได้เป็นอย่างดี แถมนอกจากจะสวยงามแล้ว ไก่ฟ้าสีทองยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี จึงไม่แปลกที่คนบางกลุ่มจะนิยมนำมาเลี้ยง

 

5. ปูตู (Potoo)

 

ปูตูถือได้ว่าเป็นนกสายพันธุ์ที่พบได้มากในแถบอเมริกา ในยามกลางวันพวกมันจะไม่ยอมบินไปไหนทั้งสิ้น จะคอยเกาะอยู่ตามกิ่งไม้เพื่อพรางตัว

และจะออกหาอาหารก็เฉพาะตอนกลางคืน โดยมื้อโปรดของมันก็จะเป็นพวกแมลง เช่น แมลงเต่าทอง, ตั๊กแตน, ผีเสื้อกลางคืน, หรือปลวก

 

6. เป็ดแมนดาริน (Mandarin Duck)

 

เป็ดแมนดารินมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนและญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์นกที่สวยงามที่สุดในโลก ยิ่งในตัวผู้ช่วงฤดูผสมพันธุ์ก็จะสามารถเห็นสีสันที่พวกมันพยายามโชว์เพื่อดึงดูดตัวเมีย

ในอดีตจากความเชื่อว่าพวกมันจะจับคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิต ทำให้เป็ดแมนดารินถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ (แม้ว่าในปัจจุบันถูกไขปริศนาแล้วว่าคู่ของมันไม่ใช่ตัวเดิม)

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply