เปิดภาพกล้องวงจรปิด คดีฆาตกรรมนักข่าวซาอุฯ อำพรางด้วยร่างตัวแทน สวมใส่ชุดผู้ตาย…

เป็นอีกหนึ่งคดีที่สะเทือนไปทั่วโลก หลังจากเกิดกรณีการถูกสังหารโหดของนาย Jamal Khashoggi นักข่าวอิสระชาวซาอุดีอาระเบีย จากการเข้าไปในอาคารสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี จนเกิดเป็นการตั้งคำถามว่า ‘ใครเป็นคนลงมือ’

รายละเอียดข่าวเก่า: สรุปไทม์ไลน์ ‘นักข่าวซาอุฯ’ หายตัว ก่อนถูก ‘สังหารโหด’ ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง??

 

Jamal Khashoggi

 

โดยล่าสุดนี้ ทางสำนักข่าว CNN ได้ทำการเปิดเผยภาพวงจรปิดจากแหล่งข่าวในประเทศตุรกี ปรากฏเป็นภาพของชายนิรนามรายหนึ่ง ที่เดินออกมาจากอาคารกงสุล หลังเกิดเหตุการฆาตกรรมนาย Jamal

 

 

ชายคนดังกล่าวมีรูปพรรณสัณฐานคล้ายคลึงกับนาย Jamal อีกทั้งยังสวมใส่เสื้อผ้าชุดเดียวกันกับผู้ตาย พร้อมกับใส่หนวดเคราปลอม เพื่อทำการอำพรางตัวบุคคล

 

 

CNN รายงานว่าร่างอำพรางคือนาย Mustafa al-Madani เจ้าหน้าที่ของทางการซาอุดีอาระเบีย หนึ่งในจำนวน 15 คนที่ถูกส่งมาจัดการนาย Jamal ในอาคารกงสุล และทำการจัดฉากอำพรางการกระทำทั้งหมด

 

 

จากภาพวงจรปิด Madani เดินทางมาถึงตัวอาคารในวันที่ 2 ตุลาคม ในชุดเสื้อเชิ้ตกับกางเกงยีนส์ เป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่เป้าหมายจะเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุ

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่สืบสวนของตุรกี คาดว่าเขาทำการสวมใส่เสื้อผ้าของเหยื่อหลังจากเสียชีวิตแล้ว ยกเว้นรองเท้าที่ไม่ได้นำของเหยื่อมาใส่

 

 

และหลังจากที่นาย Madani เดินออกมาจากอาคารกงสุล พร้อมกับเพื่อนร่วมงาน พวกเขามุ่งหน้าไปยัง มัสยิดสุลต่านอาเหม็ด

และทำการเปลี่ยนเสื้อผ้ากลับมาเป็นชุดเดิมภายในห้องน้ำ ทำการถอดหนวดเคราปลอมออกภายในร้านอาหาร และทำการทิ้งหลักฐานเสื้อผ้าของนาย Jamal ลงในถังขยะ

 

นาย Madani มุ่งหน้ามายังมัสยิดสุลต่านอาเหม็ด

.

 

ทำการทิ้งเสื้อผ้าของผู้ตายลงในถังขยะ

 

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Donal Trump ได้ทำการพูดคุยกับ Mohammed bin Salman มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ถึงกรณีดังกล่าว และให้การปฏิเสธถึงการมีส่วนเกี่ยวข้องทุกประการ

 

 

ด้านหัวหนังสือพิมพ์ The Washington Post รายงานว่า ทูตซาอุดีอาระเบียได้กล่าวถึงกรณีที่ร่างอำพรางนั้น ไม่ได้สวมใส่รองเท้าของผู้ตาย จึงทำให้ทางรัฐบาลไม่ยอมปล่อยภาพจากกล้องวงจรปิดสู่สาธารณชน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนได้

 

Jamal Khashoggi ในขณะที่กำลังจะเข้าไปยังอาคารกงสุล

 

อย่างไรก็ตาม แผนการใช้ร่างอำพรางสร้างตัวปลอมนี้ เป็นการจัดฉากที่ได้รับการวางแผนมาอย่างดี และยิ่งก่อให้เกิดความสงสัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น ในส่วนข้อมูลจากฝั่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 

Mustafa al-Madani พร้อมเพื่อนร่วมงาน เดินทางมาถึงก่อนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

 

ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมมากนักเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และทางราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ทำการปฏิเสธที่จะรายงานว่านาย Jamal เสียชีวิตไปว่า แม้ไม่มีหลักฐานใดๆ มายืนยันได้เลยว่าเขายังคงมีชีวิตอยู่ หลังจากเข้าไปในสถานทูตก็ตาม…

 

คลิปวิดีโอรายงานข่าวจากสำนัก CNN

 

ที่มา: CNNwashingtonpostmsntheguardian, buzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply