4 เหตุการณ์น่าสะเทือนขวัญในอดีต ที่อาจสามารถเลี่ยงได้ง่ายๆ เพียงแต่ฟังคำเตือนสักนิด

มีอยู่บ่อยครั้งที่มนุษย์เราไม่เชื่อฟังคำเตือนจากคนอื่น ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นพ่อแม่ ครู หรือแม้กระทั่งเพื่อนๆ นั่นทำให้พวกเขาต้องพบกับเหตุการณ์ที่เจ็บปวด ทั้งๆ ที่อาจจะสามารถหลบเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านั้นได้ง่ายๆ

และนี่คือ 4 เหตุการณ์น่าสะเทือนขวัญในอดีต ที่อาจสามารถเลี่ยงได้ง่ายๆ หากคนในสมัยนั้น ยอมฟังคำเตือนของคนที่ออกมาบอกสักนิด

 

ภัยพิบัติกระสวยอวกาศแชลเลนเจอร์

นี่เป็นเหตุการณ์ที่กระสวยอวกาศแชลเลนเจอร์แตกเป็นเสี่ยงๆ ในเวลา 73 วินาทีหลังออกบิน ทำให้สมาชิกลูกเรือทั้งเจ็ดคนเสียชีวิต ซึ่งแม้จะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เชื่อไหมว่าเคยมีคนเตือนทาง NASA ไปแล้ว

ชายคนดังกล่าวคือ Roger Boisjoly ผู้ที่ทราบว่าระบบไอพ่นของกระสวยอวกาศจะต้องทำงานผิดพลาดแน่ๆ และพยายามหยุดการปล่อยจรวด

โชคร้ายที่ NASA ไม่เชื่อว่า “ความผิดพลาดในการออกแบบ” ที่ Roger บอกจะเป็นความจริง และฝืนที่จะปล่อยกระสวยต่อไป จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

ที่มา npr

 

การลอบสังหารอับราฮัม ลินคอล์น

เป็นเรื่องที่ทราบกันว่าก่อนที่อับราฮัม ลินคอล์นจะถูกสังหาร มีคนจำนวนมากที่เคยเตือนให้เขาระวังตัวมาก่อน แต่ในบรรดาคนเหล่านั้น คนที่มั่นใจว่าลินคอล์นตกอยู่ในอันตรายที่สุดก็คงไม่พ้น Charles Colchester

Colchester เป็น “ผู้มีญาณทิพย์” ชาวอังกฤษที่ออกมาเตือนผู้คนว่า ลินคอล์นกำลังอยู่ในอันตรายในช่วงราวๆ 1 สัปดาห์ก่อนถูกลอบสังหาร

มีข่าวลือว่า Colchester ได้ข้อมูลเหล่านี้มาจากแหล่งข้อมูลภายในของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ไม่ใช่ “ญาณทิพย์” อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ แต่ก็แน่นอนว่าในเวลานั้นไม่มีใครเชื่อเขา ทำให้สุดท้ายอับราฮัม ลินคอล์นก็ต้องถึงแก่ความตายไป

ที่มา dailymail

 

เหตุการณ์เรือไททานิกจม

ก่อนหน้าที่เรือไททานิกจะเดินทางผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก ได้มีเรือลำหนึ่งเดินทางในเส้นทางที่ว่าอยู่ก่อนแล้ว

เรือลำดังกล่าวมีชื่อว่า Mesaba โดยพวกเขาได้พบภูเขาน้ำแข็งในระหว่างการเดินทาง และได้ทำการส่งข้อความเตือนเรื่องภูเขาน้ำแข็งไปยังเรือรอบๆ รวมทั้งไททานิกด้วย

ปัญหาคือผู้ควบคุมระบบวิทยุของไททานิกมองว่าเรื่องที่แจ้งมานั้นเป็นเพียงเรื่องเล็กและไม่มีค่าพอที่เขาจะเดินไปแจ้งที่ห้องควบคุม (ในเวลานั้นระบบสื่อสารภายในของไททานิกขัดข้อง) ทำให้สุดท้ายไททานิกก็พุ่งชนภูเขาน้ำแข็งจนอับปาง

ที่มา history

 

หิมะถล่มครั้งใหญ่ที่เปรู

นี่เป็นเหตุการณ์หิมะถล่มครั้งใหญ่ ที่ทำลายเมือง Yungay ในปี 1970 ที่อาจจะฟังดูเหมือนกับเป็นภัยพิบัติที่ไม่มีใครคาดมาก่อน แต่หากมองกันจริงๆ เคยมีคนที่เตือนชาวเมืองมาก่อนหน้านี้แล้ว

คนที่ว่านั้นคือ David Bernays และ Charles Sawyer นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกาที่เข้ามาสำรวจพื้นที่ในปี 1962 แต่แทนที่จะเชื่อและอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ ทางภาครัฐกลับโมโหชายทั้งสองมาก

พวกเขาพยายามจับวิทยาศาสตร์ทั้งสองไปขังจนทั้งคู่ต้องหนีออกจากประเทศไป และกว่าที่ความจริงจะถูกพิสูจน์ ก็ในตอนที่เกิดเหตุหิมะถล่มจริงๆ ในปี 1970 เลยทีเดียว

ที่มา americanalpineclub

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply