ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า ทำไมเราถึงไม่ควรเอา “กระดาษทิชชูมาวางรองก้น” ตอนนั่งชักโครก

ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากเข้าไปใช้ห้องน้ำสาธารณะตามปั๊มน้ำมันหรือในห้างสรรพสินค้ากันสักเท่าไหร่ เพราะเรามักจะรู้สึกกังวลที่เรื่องความสะอาด และเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจติดต่อมาหากันได้

หลายๆ คน (โดยเฉพาะกับผู้หญิง) จึงมักจะใช้วิธีการนำ “กระดาษทิชชูมาวางเรียงรอบๆ ฝารองนั่งชักโครก” เพราะคิดว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้ก้นของเราสัมผัสกับแบคทีเรียได้ แต่ความจริงแล้วมันอาจเป็นอะไรที่เลวร้ายยิ่งกว่าเดิม

 

 

Philip Tierno ศาสตราจารย์ทางด้านสาธารณสุข ของศูนย์พยาบาล NYU Langone สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “ความจริงแล้ว ฝารองนั่งชักโครกนั้นสะอาดกว่าอ่างล้างจานในห้องครัวของคนส่วนใหญ่ซะด้วยซ้ำ”

โดยเขาได้อธิบายว่าตัวฝารองนั่งนั้นถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันเชื้อโรค ด้วยรูปร่างและพื้นผิวที่เรียบลื่น ช่วยให้เชื้อโรคต่างๆ ไม่สามารถมาเกาะได้

ในทางตรงกันข้าม กระดาษทิชชูกลับมีพื้นผิวที่หยาบและถูกออกแบบมาเพื่อดูดซับสิ่งต่างๆ มันจึงจะทำให้เชื้อโรคที่ลอยอยู่ในอากาศนั้นมาเกาะอยู่ได้ง่ายกว่า เมื่อเรานั่งลงไปก็เท่ากับว่าเราสัมผัสกับเชื้อโรคมากกว่าปกติ

 

 

งานวิจัยในสหรัฐอเมริกาบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติที่เชื้อโรคจากอุจจาระของเราจะสามารถแพร่กระจายไปในอากาศได้จากตอนที่เรากดชักโครก และเป็นเรื่องง่ายที่เชื้อโรคเหล่านั้นจะไปเกาะอยู่ตามกระดาษทิชชู

เมื่อนำทิชชูไปวางเรียงกันตรงฝารองนั่ง นั่นหมายความว่าคุณกำลังเปิดโอกาสที่จะสัมผัสกับเชื้อโรคมากกว่าเดิม

(แหล่งอ้างอิง: US National Library of Medicine National Institutes of Health)

 

 

นอกจากนั้น Philip ยังแนะนำอีกว่าวิธีการหลีกเลี่ยง ไม่สัมผัสกับเชื้อโรคได้ดีที่สุดก็คือ ให้คุณเกร็งขาทำท่าสควอชให้ก้นลอยเหนือชักโครกเอา (รู้สึกเกร็งที่ต้นขาตงิดๆ)

และอีกข้อแนะนำคืออย่าลืมล้างมือทุกครั้งหลังจากทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว โดยควรที่จะฟอกสบู่ด้วย ล้างประมาณ 20 วินาที และอย่าลืมถูกซอกเล็บด้วยนะ

 

ที่มา: mirror


by

Tags:

Comments

Leave a Reply