NASA นำทีมนักวิจัย ตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่ล่าสุด ‘Godzilla’ ด้วยรูปร่างที่ออกมาเป็นตัวเป๊ะๆ!

หนึ่งในความตั้งใจอันแน่วแน่ เพื่อความก้าวหน้าทางดาราศาสตร์ กลุ่มนักวิจัยระดับนานาชาติได้ร่วมกันตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่ล่าสุดว่า Godzilla ตามชื่อของสัตว์ประหลาดตัวยักษ์ ผู้โด่งดังจากแดนอาทิตย์อุทัยนั่นแหละ!!

 

กลุ่มดาวนักษัตรดวงใหม่ล่าสุด “Godzilla”

 

ทั้งนี้ กลุ่มนักวิจัยนานาชาติ นำทีมโดยองค์กร NASA ร่วมกับนักวิจัยด้านดาราศาสตร์จากทั่วโลก ร่วมกันประกาศแต่งตั้งกลุ่มดาวรังสีแกมมาทั้ง 21 ดวง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของปฏิบัติการดาวเทียมสำรวจด้านดาราศาสตร์ Fermi

 

 

โดยการตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่นี้ แตกต่างไปจากการให้คำนิยามชื่อกลุ่มดวงดาวจากสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล อย่างเช่นกลุ่มดาว Orion และ Cassiopeia

 

 

NASA กล่าวว่าชื่อ Godzilla ถูกหยิบยกขึ้นมา เพราะรังสีความร้อนของสัตว์ประหลาดตัวดังกล่าว มีความคล้ายคลึงกับรังสีแกมมา ที่สอดคล้องกับหลุมดำและกลุ่มดาวนิวตรอนเหล่านี้

 

 

ไม่เพียงแต่ชื่อ Godzilla ที่ถูกนำเสนอชื่อแต่งตั้ง แต่มีทั้งชื่อ The Little Prince และ Hulk ตัวละครยักษ์สีเขียวผู้โด่งดังจากค่าย Marvel

 

 

แต่ด้วยลักษณะการลากเส้นของกลุ่มดวงดาวเหล่านี้ มีความคล้ายกับ Godzilla มากที่สุด และเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกมีผู้คนรู้จักมากมาย

NASA จึงเลือกชื่อ Godzilla ขึ้นมาตั้งเป็นชื่ออย่างทางการของกลุ่มดวงดาวใหม่ อันเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนที่คนทั้งโลกจดจำได้ จากวัฒนธรรมภาพยนตร์และวัฒนธรรมป๊อบจากประเทศญี่ปุ่น

 

ที่มา: nasa, kyodonewscomicbook, ladbible, nhk


Tags:

Comments

Leave a Reply