Larry Tesler ผู้สร้างระบบ Copy/Cut & Paste ให้เราได้ใช้งานกันจนถึงทุกวันนี้!!

หากคุณเป็นคนที่ใช้ ‘คอมพิวเตอร์’ อยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ จะต้องรู้จักกับระบบ Copy/Cut & Paste กันอย่างแน่นอน!!

เพราะมันสร้างความสะดวกสบายให้กับพวกเราได้อย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว จนชนิดที่ว่า ถ้าหากไม่มีระบบนี้คงจะจินตนาการการใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันไม่ออกเลยแม้แต่น้อย!!

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับบุคคลผู้ให้กำเนิดระบบ Copy/Cut & Paste กันครับ เพื่อแสดงความขอบคุณที่สร้างมันขึ้นมาทำให้ชีวิตของเราสบายขึ้นเยอะเลย

 

 

ขอแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับชายที่ชื่อว่า Larry Tesler นักวิศกรคอมพิวเตอร์ ผู้อยู่เบื้องหลังประวัติศาสตร์การสร้างระบบ Copy/Cut & Paste ขึ้นมา และมันสามารถช่วยเซฟพลังงานในการกดคลิก รวมไปถึงการกดปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดไปได้เยอะเลย!!

 

 

Tesler เป็นหนึ่งในคนที่บ้าคอมพิวเตอร์มากๆ เขาทำงานเป็นหน่วยวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีให้กับศูนย์ใหญ่ของ Xerox PARC ที่ตั้งอยู่ในเมือง Palo Alto รัฐแคลิฟอร์เนีย

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1970s คอมพิวเตอร์ยังคงเป็นเพียงแค่ไอเดียที่ยังคงทำการทดลองกันอยู่เท่านั้น ซึ่งหลายๆ คนต่างก็คิดว่ามันคงจะไปไม่ถึงไหนอย่างแน่นอน

ในปี 1973-76 Tesler ได้ทำการพัฒนาระบบที่มีชื่อว่า Smalltalk-76 และในระหว่างการพัฒนาก็ทำให้ทฤษฎีการ ‘เก็บข้อความในคอมพิวเตอร์เอาไว้ในหน่วยความจำ’ ที่เรียกว่าการ ‘Cut/Copy’ จากนั้นก็ ‘นำมันไปวางไว้ที่อื่น’ ที่เรียกว่าการ ‘Paste’ ถือกำเนิดขึ้นมา

เป็นไอเดียมาจากการแก้ไขเอกสาร ที่เราสามารถใช้ ‘กรรไกร’ ตัดข้อความออกมา แล้วนำไป ‘แปะ’ ติดไว้ที่อื่น จากนั้นเขาก็นำไอเดียนั้นไปพัฒนาต่อในบริษัท Xerox PARC และในที่สุดมันก็สำเร็จ!!

 

 

เขาทำงานอยู่ในแวดวงเทคโนโลยีเป็นเวลาหลายสิบปี ทั้งเป็นนักวิศวกรคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัท Apple, เป็นรองประธานของ Amazon.com, และ หน่วยเทคโนโลยีชีวภาพให้กับ Yahoo!

ส่วนปัจจุบันเขามีอายุ 73 ปีแล้ว และยังคงทำงานเป็น Independent Consultant (ผู้ให้คำปรึกษาอิสระ) อยู่

 

 

นับเป็นอีกหนึ่งบุคคลผู้มีชื่อเสียงในแวดวงของเทคโนโลยีเลยทีเดียว ขอแสดงความนับถือและขอบคุณที่สร้างความสะดวกสบายให้กับพวกเราครับ ชาบูชาบู

 

ที่มา : wiki, seeker

Comments

Leave a Reply