จากพิตบูลล์ที่กลัวทุกอย่าง กลายเป็นสมาชิกตัวสำคัญที่สร้างรอยยิ้มให้ครอบครัว

สุนัขที่เข้ามาในอยู่ในศูนย์พักพิง ไม่เป็นสุนัขจรจัด ก็เป็นสุนัขถูกทิ้งหรือสุนัขที่ถูกช่วยเหลือมา Phoenix ก็เช่นกัน มันเข้ามาในศูนย์พักพิงด้วยเรื่องราวที่น่าเศร้า

ในเดือนกรกฎาคม มีคนเห็นพิตบูลล์ถูกผูกติดกับต้นไม้ในป่าที่ควิเบก ประเทศแคนาดา โดยมีแผลไฟไหม้และแผลพุพองทั่วร่างกาย

มันจบลงด้วยการมาอยู่ในศูนย์พักพิงสัตว์ท้องถิ่น ที่น่าเศร้าไปกว่านั้นมันถูกจัดอยู่ในลิสต์การุณยฆาต

 

 

โชคดีที่ Litters ‘n Critters Rescue Society กลุ่มช่วยเหลือในแฮลิแฟกซ์ โนวาสโกเทีย พามันออกจากศูนย์พักพิงได้ทันเวลา แต่มันยังต้องได้รับการดูแลอีกมาก

Shelley Cunningham ผู้ก่อตั้ง Litters ‘n Critters บอกว่า “สภาพของมันโคตรแย่ ตัวมันเองก็ดูหมดหวังและเศร้าหนักมาก”

 

 

พวกเขาจึงพา Phoenix ไปหาสัตวแพทย์เพื่อรักษา จากนั้นมันก็ได้อยู่ในบ้านอุปถัมภ์ของ Lori Teale และสามี ซึ่งเป็นครอบครัวที่เคยรับเลี้ยงลูกหมาตัวหนึ่งชื่อ Echo ที่มาจาก Litters ‘n Critters เหมือนกัน

Teale บอกว่า “ตอนที่เราพา Phoenix มาที่บ้าน มันกลัวทุกอย่างรอบตัว มันจะตัวสั่นทุกครั้งเมื่อเกิดเสียงดัง แม้แต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ มันก็กลัว ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนม่าน แมวเดินผ่าน รวมไปถึงสิ่งที่มันไม่ทันสังเกตเห็น”

 

 

เธอบอกอีกว่า “Phoenix กลัวการเคลื่อนไหวฉับพลัน กลัวเวลาคนยกมือใกล้มัน แม้กระทั่งเสียงเล็ดลอดเล็กๆ น้อยๆ มันก็กลัว แล้วจะหมอบลงที่พื้นทันที”

 

 

สิ่งเดียวที่ Phoenix ไม่กลัวคือ Echo เมื่อ Teale กับสามีเห็นพวกมันเข้ากันได้ดี พวกเขาก็ตัดสินใจรับเลี้ยงเจ้าหมาขี้กลัวในที่สุด

Teale บอกว่า “พวกมันเข้ากันได้ดีตั้งแต่ครั้งแรก และภายใน 24 ชั่วโมง พวกมันก็กลายเป็นเพื่อนซี้ที่ตัวติดกันตลอดเวลา มันเดินตามกันไปทุกที่ และเรารู้ว่าไม่สามารถแยกพวกมันออกจากกันได้”

 

 

Echo กลายเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วย Phoenix ให้กลับมาเชื่อใจมนุษย์อีกครั้งและให้มีความสุขกับการเริ่มต้นชีวิตใหม่

Teale บอกว่า “ฉันเชื่อว่าความมั่นใจของ Echo จะช่วยให้ Phoenix ผ่อนคลายลงได้ และอยู่ในบ้านอย่างสบายใจ”

 

 

ปัจจุบัน Phoenix ดูแตกต่างจากตอนอยู่ศูนย์พักพิงมาก นอกจากหายกลัวแล้ว มันยังต้องการความสนใจจาก Teale และสามีด้วย สิ่งที่มันชอบที่สุดคือการได้นอนกับครอบครัวบนเตียง

 

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่พ่อแม่กลับมาบ้าน มันจะตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เห็นพวกเขา มันพยายามยิ้มให้น่ารักที่สุด มันฉีกยิ้มกว้างๆ จนเห็นฟันขาวๆ พร้อมกับแกว่งหางตลอดเวลา และกลายเป็นเงาที่ตามติดแม่ตลอดเวลา

 

 

Teale  บอกว่า “ตอนแรกเรากังวลว่ามันจะไม่ชอบเรา แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่าเราคิดผิด ตอนนี้ฉันไม่สามารถจินตนาการถึงชีวิตที่ไม่มี Phoenix เพราะมันคือสมาชิกที่มีค่าที่สุดของครอบครัวเรา”

เธอบอกอีกว่า “ฉันไม่เสียใจเลยที่รับมันมา มันทำให้ครอบครัวของเราสมบูรณ์ ที่สำคัญ บ้านเรามีเสียงหัวเราะบ่อยๆ ก็เพราะมัน” 

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply