หมาตรวจระเบิดคนเก่ง ได้รับการยอมรับและยกย่อง ในงานปลดประจำการของมัน

เจ้าหมาทำงานกับตำรวจมานานจนถึงเวลาปลดประจำการ ถึงแม้ตัวของมันจะไม่ได้ทำงานต่อแล้ว แต่ความดีของมันจะถูกยกย่องไปอีกนาน

สุนัขตำรวจ Mojo ทำงานให้กับตำรวจในประเทศอังกฤษ มันเป็นสุนัขตำรวจที่มีความสามารถในการดมตรวจจับระเบิด และผลงานที่โดดเด่นซึ่งทำให้คนชื่นชมมันมากก็คือการช่วยเหลือในเหตุระเบิด Manchester Arena ในปี 2017

ในวันปลดประจำการของมัน องค์กรช่วยเหลือสัตว์ PDSA จึงได้มอบรางวัล PDSA Order of Merit เพื่อยกย่องความดีของเจ้าหมาด้วย

 

Picture by Julian Brown / PDSA

 

เจ้าหน้าที่ Phil Healy ซึ่งเคยเป็นคู่หูของมันเล่าว่าวันที่เกิดเหตุทั้งคู่ออกจากเวรแล้ว แต่เมื่อได้รับแจ้งว่ามีเหตุระเบิดก็รีบไปยังที่เกิดเหตุทันที

เขาและเจ้าหมาไปถึงที่เกิดเหตุเป็นกลุ่มแรกๆ และช่วยกันตรวจตราดูระเบิดที่อาจมีหลงเหลืออยู่ นอกจากนี้ก็ยังช่วยเหลือคนในแถบนั้นจนถึงเช้าของอีกวันหนึ่งเลย

นายตำรวจเล่าว่า “เจ้าหมาทำงานดีอยู่แล้ว แต่มันมีบางอย่างที่ไม่เหมือนตัวอื่น มันดูเหมือนไม่อยากจะอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ นั่นเลย แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ตั้งใจทำงานและตรวจตราเพื่อให้หน่วยติดอาวุธเคลียร์พื้นที่ได้อย่างปลอดภัย”

 

Picture by Julian Brown / PDSA

 

นอกจากคู่หูแล้วเจ้าหน้าที่คนอื่นรวมถึงองค์กรอื่นๆ ก็ชื่นชมเจ้าหมาเช่นกัน พวกเขาจะไม่มีวันลืมผลงานและความทุ่มเทที่มันเคยทำเอาไว้เลย

ปัจจุบัน Healy ไม่ได้เป็นคู่หูของเจ้าหมาแล้ว แต่เขากลายเป็นเจ้านายของมันแทน เนื่องจากเขารับเลี้ยงมันหลังจากปลดประจำการ เจ้าหมาจึงได้ใช้ชีวิตหลังทำงานกับคนที่มันรักเหมือนเดิม

 

 

ที่มา: Lad Bible, British Transport Police


Tags:

Comments

Leave a Reply