ญี่ปุ่นร่วมใจ “ลงภาพโฆษณา” น้อง Koki บนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกสำนัก พร้อมแฝงอักษรลับ

ประเทศญี่ปุ่นนอกจากจะเป็นประเทศที่โดดเด่นในเรื่องของวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ญี่ปุ่นยังถือว่าเป็น ประเทศรักการอ่าน มากๆ อีกด้วย

และล่าสุดสำนักหนังสือพิมพ์ทุกสำนักในประเทศญี่ปุ่นก็ได้ร่วมใจลงภาพโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ของตนเอง เพื่อต้อนรับ วันแห่งการโฆษณาของหนังสือพิมพ์ ของสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศญี่ปุ่น

ภาพโฆษณาดังกลาวเป็นรูปใบหน้านางแบบสาวน้อยอย่าง Koki (ลูกสาวของพระเอกหน้าหวานอย่าง Takuya Kimura) ซึ่งแต่ละสำนักหนังสือพิมพ์ก็ได้ร่วมใจใช้ภาพเดียวกันนี้เป็นการโฆษณา

 

 

ความอัศจรรย์อยู่ตรงที่ทั้งสำนักข่าวรายใหญ่และรายย่อยตามท้องถิ่มตั้งแต่เหนือจรดใต้ รวมๆ แล้ว 74 สำนักหนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นซึ่งมีการแข่งขันระหว่างสำนักพิมพ์ที่ “สูง” มาก

กลับพร้อมใจกันลงภาพโฆษณาเดียวกันนี้ เพื่อโฆษณาและกระตุ้นให้ผู้คนเห็นความสำคัญของการอ่าน รวมถึงการรับรู้ข่าวสารเพื่อเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น

 

และที่ ล้ำ ไปกว่านั้น…

หนังสือพิมพ์แต่ละฉบับจะมีตัวอักษรฮิรางานะ 1 ตัวอยู่บริเวณขวาบนของภาพ ส่วนใบหน้าน้อง Koki ก็จะต่างกันไปตามการออกเสียงของตัวอักษรแต่ละตัว

ตัวอักษรต่างๆ แต่ละฉบับเมื่อนำมาเรียงกันแล้วจะได้ใจความว่า…

“ฉันยังไม่รู้

เรื่องราวต่างๆ ของประเทศนี้และโลกใบนี้

จงรู้ เพื่อให้เข้มแข็งขึ้น

จงรู้ เพื่อให้ก้าวไปข้างหน้าอีกก้าว

จงรู้ เพื่อที่จะได้ปกป้องอิสรภาพ

ให้หนังสือพิมพ์เปิดทางสู่อนาคต”

 

จะเห็นได้ว่าข้อความนี้เป็นอีกโฆษณาหนึ่งที่แฝงอยู่ภายใต้ภาพน้อง Koki เป็นนัยยะที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการอ่านและการรับรู้ข่าวสารที่จะทำให้บุคคลรู้เท่าทันโลกมากขึ้น

ส่วนวันแห่งการโฆษณาของหนังสือพิมพ์นั้นจะตรงกับวันที่ 20 ตุลาคม 2018 และตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคมนี้ก็จะเป็นสัปดาห์หนังสือพิมพ์ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

 

สำหรับประเทศญี่ปุ่น ต้องบอกเลยว่าจะทำอะไรทั้งทีมันต้องออกมา “ไม่ธรรมดา” อยู่เสมอเลยนะเนี่ย!!

ที่มา: wajapan.th และ pressnet

Comments

Leave a Reply