6 ฉากสุดอลังการจากภาพยนตร์ชื่อดังที่ดูเหมือนใช้ซีจี แต่ความจริงพวกเขาไม่ได้ใช้!!

ในภาพยนตร์ในยุคปัจจุบัน เราได้เห็นฉากอลังการที่สมจริงยิ่งขึ้น อันเนื่องมาจากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่เรียกว่า คอมพิวเตอร์กราฟิก หรือ CGI

แต่วันนี้เราไม่ได้นำฉากของภาพยนตร์ชื่อดังที่ใช้ CGI สุดอลังการมาให้ได้ชมกัน แต่เราจะนำฉากที่ไม่ได้ใช้ CGI แต่เหมือนกับใช้ CGI มาให้ได้ดูกันครับ จะมีฉากจากเรื่องไหนกันบ้างนั้นเราไปรับชมกันเลย

 

1. Inception

 

ภาพยนตร์ชื่อดังผลงานของผู้กับกำ Christopher Nolan อย่าง Inception นั้นถือว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ได้รับเสียงชมในเรื่องของภาพและสเปเชียลเอฟเฟกต์เป็นอย่างมาก

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าในฉากข้างต้นนี้ ไม่ได้มีการใช้ CGI ใดๆ ทั้งสิ้น แต่พวกเขาสร้างกล่องทางเดินห้องโถงขนาดใหญ่กว่า 30 เมตรที่สามารถหมุนไปมาได้และให้นักแสดงเข้าไปเล่น เพื่อความสมจริงของแรงโน้มถ่วง

 

2. Mission: Impossible – Ghost Protocol

 

สำหรับซีรีส์ของ Mission: Impossible ที่เฮีย Tom Cruise แสดงนำ เราคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าเฮีย Tom ของเราเป็นพวกเล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน ไม่ใช้ตัวแสดงแทน

และในฉากสุดหวาดเสียวข้างบนนี้ เฮีย Tom ก็ไม่พลาดที่จะปีนตึกเองโดยไม่ใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์หรือสตั๊นต์แมนแสดงแทน ต้องกราบยอมใจเฮียจริงๆ

 

3. Skyfall

 

Skyfall เป็นอีกหนึ่งภาคชื่อดังของซีรีส์ภาพยนตร์สายลับ James Bond 007 ซึ่งแต่ละภาคก็จะมีฉากบู๊ให้ผู้ชมดูกันอย่างสนุกสุดมัน

เช่นกันกับในภาคนี้ก็มีฉากที่ James Bond ต้องไปบู๊กับศัตรูบนรถไฟ แต่คราวนี้ Daniel Craig กลับตัดสินใจที่จะไม่ใช้สตั๊นหรือสเปเชียลเอฟเฟกต์ เขาเลือกที่จะถ่ายทำฉากบู๊บนรถไฟด้วยตัวเอง โดยที่มีแต่สลิงขึงไว้เท่านั้น

 

4. Jurassic Park

 

Jurassic Park ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ทำให้ผู้กำกับอย่าง Steven Spielberg ถูกขนานนามว่าเป็นพ่อมดแห่งวงการฮอลลีวูด ด้วยจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ที่เปรียบดั่งร่ายมนตร์เสกความเพลิดเพลินให้แก่ผู้ชม

อย่างในฉากที่เราเห็น หลายๆ คนก็คงคิดว่าเจ้า T-Rex ยักษ์ตัวนั้นคงต้องใช้ CGI ในการถ่ายทำเป็นอย่างแน่นอน แต่คราวนี้ไม่ใช่จ้า

เพราะเจ้าไดโนเสาร์ขนาดยักษ์นั้นเป็นของจริงที่มีน้ำหนักประมาณ 4,000 กิโลกรัม ที่โครงของมันทำมาจากโลหะและเคลื่อนไหวได้ด้วยมอเตอร์ไฮดรอลิค

 

5. Spider-Man (2002)

 

พระเจ้าจ๊อด มันเทพมาก!! หากใครได้เห็นฉากที่ Tobey Mcguire รับอาหารในฉากนี้ หลายๆ คนคงคิดว่ามีการใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์อย่างแน่นอน

แต่จริงๆ แล้วมันคือฝีมือของ Tobey ที่ถ่ายทำฉากนี้อยู่ประมาณ 156 ครั้งเท่านั้นเองครับ

ขนาดที่ Kristen Dunst คนที่เล่นเป็น Mary Jane ยังต้องแสดงความทึ่งกับความสามารถของ Tobey ว่า “นั่นมันฝีมือของ Tobey ทั้งหมดเลยนะ น่าทึ่งมากๆ พวกเขาใช้กาวติดมือของเขาไว้กับถาดอาหารน่ะ”

 

6. Raiders of the Lost Ark หรือ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า

 

Raiders of the Lost Ark หรือ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า เป็นภาคแรกของภาพยนตร์ซีรีส์ Indiana Jones

ซึ่งได้คำชมเรื่องภาพและเอฟเฟกต์ จนถึงขนาดชนะรางวัลออสการ์ในสาขา Best Visual Effects ไปครองจากฉากหน้าละลายสุดสมจริง ที่ทำเอาใครหลายคนคิดว่านี่มันต้องใช้ CGI อย่างแน่นอน

แต่จากคำพูดของ Dennis Muren ศิลปินเทคนิคพิเศษได้บอกว่าในฉากนั้นพวกเขาใช้การแกะสลักหุ่นขี้ผึ้งและถ่ายช่วงที่ละลายแบบสโลว์โมชั่น จึงออกมาเป็นภาพสมจริงอย่างที่เราได้เห็น

 

ที่มา The Chive, Independent, Slate


Tags:

Comments

Leave a Reply