โมเมนต์แห่ง “อิสรภาพ” ของ “แพะรับบาป” ที่รอมานาน 20 ปี หลังถูกจับข้อหาฆ่าคนตาย

“แพะรับบาป” เป็นคำที่เราเอาไว้เรียกคนที่ตกเป็นผู้กระทำผิดทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำความผิดดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาเราก็อาจจะเคยเห็นคนที่ถูกตำรวจจับซึ่งเป็นแพะรับบาปอยู่หลายคน

เช่นเดียวกันกับเรื่องของ Horace Roberts ชายคนที่เราจะนำมาเพื่อนๆ ได้ดูกันในวันนี้ เขาก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นแพะรับบาป และถูกสั่งจำคุกเป็นเวลาถึง 20 ปีจากคดีที่เขาไม่ได้ก่อ

ผ่านมา 20 ปี ในที่สุดเขาก็ได้ “อิสรภาพ” กลับคืนมาเสียที

 

 

ย้อนกลับไป 20 ปีก่อน ในปี 1998 Horace Roberts ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมผู้หญิงชื่อว่า Terry Cheek ซึ่งในบริเวณที่เกิดเหตุมีการพบนาฬิกาของ Roberts ตกอยู่

รวมถึงก่อนหน้านี้เขามีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับผู้ตายที่มีครอบครัวอยู่แล้ว ยิ่งทำให้ตำรวจสงสัยในตัวเขามากขึ้นและจากการคำให้การของ Roberts เขาดันไปโกหกเจ้าหน้าที่เรื่องความสัมพันธ์ของเขากับผู้ตาย เพียงเพราะไม่อยากจะพูดถึงเรื่องน่าอับอาย

เมื่อทางเจ้าหน้าที่พบว่าเขามีท่าทีพิรุธดังนั้น จึงได้คิดว่าจริงๆ แล้วเขาพยายามจะปิดบังเรื่องการฆาตกรรม

 

 

เมื่อ Roberts ต้องขึ้นไปให้การในศาล ศาลก็พบว่าเขาได้ให้การไม่สอดคล้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น รวมถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ของเขาและผู้ตาย สุดท้ายจึงตัดสินให้เขามีความผิดในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน

และหลังจากที่เขาถูกตัดสินความผิด California Innocence Project (CIP) หรือองก์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ไม่ได้กระทำผิด ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยในกรณีของเขา

 

 

จากการทดสอบ DNA บนนาฬิกา เชือกที่ใช้รัดคอ รวมถึงเศษเล็บของ Terry เกือบสิบปี ผลลัพธ์ก็ออกมาว่าไม่มี DNA ของเขาปรากฏอยู่บนของดังกล่าว

แต่เจ้าหน้าที่กลับพบ DNA ของ Googie Harris สามีของผู้ตายบนนาฬิกา (ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่นาฬิกาของ Roberts แต่เป็นของลูกชาย Harris) และยังพบ DNA ของ Joaquin Leal หลานสาวของผู้ตายบนเศษเล็บ

จากการสืบเรื่องต่อไปก็พบว่า Leal นั้นอาศัยอยู่กับ Harris ณ เวลานั้นและตอนนี้ก็เป็นแฟนใหม่ของเขาด้วย จึงทำให้หลายๆ ฝ่ายคาดว่าการฆาตกรรมครั้งนี้เป็นความตั้งใจของ Harris

 

 

ในที่สุดวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าจับกุมฆาตกรตัวจริงได้และวันที่ 15 ตุลาคม ศาลก็ได้มีข้อตกลงที่จะปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ Horace Roberts ให้ได้กลับไปเจอครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง

 

ที่มา Washingtonpost, Ladbible, Californiainnocenceproject


Tags:

Comments

Leave a Reply