หลั่งน้ำตา… เมื่อ นทท. จีนเข้าไปพัง “ทุ่งหญ้าสีชมพู” ปลูกมานานกว่า 3 ปี เพื่อหามุมถ่ายรูป?!

“ทุ่งหญ้าสีชมพู” ในเมืองหางโจว ประเทศจีน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวของจีน ต้นเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา

ในช่วงนั้นเป็นตอนที่มันกำลังออกดอกผลิบานพอดี ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากแห่กันไปถ่ายรูปเก็บไว้ และกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้บรรยากาศความสวยงามของทุ่งหญ้าสีชมพูหายไปในพริบตา

 

ความสวยงามที่ถูกทำลายไป

 

นี่คือภาพบรรยากาศในตอนที่นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากบุกตะลุยเข้าไปในทุ่งหญ้าที่ถูกกั้นเอาไว้ มีทั้งป้ายเตือนบอกว่า “ห้ามเข้าไปเหยียบ” ขนาดคนดูแลตะโกนห้ามไม่ให้เข้าไปก็ไม่มีใครฟัง

 

 

เหตุผลที่นักท่องเที่ยวจีนเหล่านั้นต่างพากันละเมิดกฎก็เพียงเพราะพวกเขาต้องการจะ “ถ่ายรูป” หามุมสวยๆ ที่จะทำให้การเซลฟี่ของตัวเองออกมาดูดีที่สุด แลกกับการทำลายความสวยงามตามธรรมชาติของพื้นที่ตรงนั้นไป

 

สังเกตว่าเขามีเชือกกั้นเอาไว้อย่างชัดเจน แต่มันก็ไม่ช่วยอะไรเลย

 

ผู้คนต่างเข้าไปทั้งนั่งทับ นอนทับ ไม่สนใจสิ่งใดนอกเหนือจากการถ่ายรูปของตัวเอง โดยพวกเขาไม่ได้เหยียบย่ำแค่ต้นไม้ใบหญ้า แต่พวกเขายังได้เหยียบย่ำจิตใจของคนดูแลและคนที่ปลูกมันขึ้นมาด้วย

 

 

คุณป้าแซ่ Zheng คือคนที่นำพืชชนิดนี้มาปลูกเป็นสวนเพื่อความสวยงามในบริเวณดังกล่าว โดยมันเป็นพืชที่นำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลีย และเธอต้องใช้เวลานานกว่า 3 ปีกว่าที่มันจะสวยงามได้มากขนาดนี้

แต่เมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามากันอย่างล้นหลามนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ความสวยงามก่อนหน้านี้ก็พังทลายลงไปต่อหน้าต่อตา โดยเธอบอกว่าที่เลวร้ายสุดก็คือช่วงกลางเดือนที่มีแต่คนเหยียบเข้าไปถ่ายรูป

 

 

จากการรายงานบอกว่าป้า Zheng พยายามตะโกนห้ามนักท่องเที่ยวจนเสียงแหบเสียงแห้ง แต่ก็ไม่มีใครสนใจในคำพูด รั้วกั้น หรือป้ายที่ปักเอาไว้โดยรอบเลย

ป้า Zheng บรรยายความรู้สึกของตัวเอง ณ ตอนนั้นทั้งน้ำตาว่า “มันเหมือนกับว่าลูกๆ ฉันโดนรังแก แต่ฉันไม่สามารถทำอะไรได้เลย”

 

 

สุดท้ายแล้ว แทนที่ต้นหญ้าเหล่านี้จะมีโอกาสได้ผลิบานนาน 2 เดือน มันกลับต้องโดนตัดออกไปซะก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีหนอนมากินจนหมด ไม่อย่างนั้นในปีหน้ามันอาจไม่มีโอกาสได้ออกดอกผลิบานขึ้นมาอีก

 

คลิปรายงานข่าวสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม

 

ที่มา: shanghai , scmp , vaaju


Tags:

Comments

Leave a Reply