สาวจีนคนดัง “ถูกจับ” ต้องนอนคุกนาน 5 วัน หลังจากที่เธอ “ร้องเพลงชาติ” ระหว่างไลฟ์สด

Yang Kaili (หรืออาจรู้จักในชื่อ Li Ge) คือหญิงสาวชาวจีนวัย 20 ปีผู้มีชื่อเสียงจากการ “ไลฟ์สด” เผยแพร่วิดีโอผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในประเทศจีน มีผู้ติดตามเธอมากกว่า 44 ล้านคน

 

Kaili สาวชาวจีนผู้โด่งดังจากการไลฟ์สด

 

และล่าสุดในวันที่ 6 ตุลาคม 2018 เธอได้ทำการไลฟ์วิดีโอลงในแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Huya ก่อนที่วิดีโอตัวนั้นจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และทำให้เธอต้องโดนจับเข้าคุก เหตุเพราะเธอ “ร้องเพลงชาติ”

 

 

จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กล่าวว่าการกระทำของเธอถือว่าผิด “กฎหมายเพลงชาติของประเทศจีน” ซึ่งต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15 วัน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า “เพลงชาติถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีน ประชาชนทุกคนจึงต้องให้ความเคารพต่อการร้องเพลง รักษาความมีเกียรติของเพลงเอาไว้”

แต่ในการไลฟ์สดของสาวคนดังนั้นกลับร้องเพลงชาติออกมาในท่าทีที่สนุกสนาน ซึ่งพวกเขามองว่าท่าทางของเธอถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติต่อการร้องเพลงชาติ จึงต้องถูกจับกุมตัวอย่างไม่มีข้อยกเว้น

 

 

Kaili ต้องไปนอนในคุกนานถึง 5 วัน โดยเธอก็ได้ออกมากล่าวขอโทษกับทุกๆ คนว่า

“ฉันขอโทษจากใจจริงกับการที่ฉันได้ร้องเพลงชาติออกไปโดยไม่มีความจริงจัง เพลงชาติของเรานั้นมีความศักดิ์สิทธิ์และการกระทำของฉันอาจไปทำร้ายความรู้สึกของใครหลายๆ คน”

“ฉันต้องขอโทษทุกคนด้วย ขอโทษประเทศจีน ขอโทษแฟนคลับ ขอโทษชาวเน็ต และขอโทษต่อทางบริษัทผู้ให้เผยแพร่คลิปวิดีโอของฉัน หลังจากนี้ฉันจะไม่ทำการไลฟ์สดอีกต่อไปแล้ว”

 

คลิปขณะที่เธอร้องเพลงชาติออกมาระหว่างไลฟ์สด

 

โดยล่าสุดแชนแนลของเธอได้ถูกลบออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งใน Huya และแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเช่น TikTok

ทางบริษัท Huya กล่าวว่า “เธอแสดงท่าทีล่วงเกินต่อกฎหมายเพลงชาติของจีน เราจึงตัดสินใจปิดแชนแนลของเธอ เรามุ่งมั่นที่จะกระจายความคิดในเชิงบวก และปกป้องเกียรติศักดิ์ศรีในเพลงชาติของเรา”

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชาวเน็ตจำนวนมากจะเห็นด้วยกับการถูกลงโทษในครั้งนี้ แต่ก็มีชาวเน็ตบางคนที่มองว่าสิ่งที่เธอได้รับนั้นมันมากจนเกินไปกับที่เธอได้ทำ

“ฉันไม่คิดว่าเธอตั้งใจที่จะลบหลู่เพลงชาติของเราหรอกนะ”

“ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ผิดหากต้องลงโทษกันรุนแรงถึงขนาดนี้”

 

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดอย่างไรกับเรื่องนี้??

“สิ่งที่เธอทำถือว่าเป็นการลบหลู่หรือไม่?”

“แล้วบทลงโทษที่เธอได้รับถือว่ารุนแรงเกินไปหรือเปล่า?”

 

ที่มา: bbc , nextshark , independent


Tags:

Comments

Leave a Reply