ผอ. รับผิดชอบด้วยการ ‘ลาออก’ หลังหลุดปากเรียกผู้ปกครองเด็กว่า ‘แก’

ใครเล่าจะคิดว่าข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการ ‘ใช้คำสรรพนาม’ เรียกผู้ปกครองของเด็กผิด จะทำให้ ‘ผู้อำนวยการของโรงเรียน’ ตัดสินใจรับผิดชอบความผิดนี้ด้วยการ ‘ลาออก’!?

 

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

 

เรื่องมีอยู่ว่านาย Ryoichi Yamada (เรียวอิจิ ยามาดะ) ผู้อำนวยการโรงเรียน Shibata City ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Niigata Prefecture ได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของเด็กนักเรียนชายวัย 13 ปี ที่เสียชีวิตจากการ ‘ฆ่าตัวตาย’ เพราะสาเหตุมาจากการถูกเพื่อนกลั่นแกล้งที่โรงเรียน

 

 

มีการพูดคุยกันระหว่างผอ. และผู้ปกครองของเด็ก แต่ที่เป็นประเด็นก็คือ ก่อนจากกัน ผอ. ได้เอ่ยถามคุณพ่อของเด็กชายว่า “Omae mo hogoshakai ni kuru ka?”

ซึ่งคำว่า Omae นั้นมันเป็นคำที่ใช้แทนคำว่า You แต่จะเป็นคำที่ใช้กับคนที่สนิทกว่า คือจะแปลเป็นไทยได้ว่า ‘แก’ หรือ ‘เอ็ง’ นั่นเอง

ดังนั้นประโยคที่ผอ. พูดก็จะประมาณว่า “แกจะไปร่วมงานประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียนมั้ย?”

 

 

แน่นอนว่าพ่อของเด็กชายพอได้ยินท่านผอ. พูดแบบนั้นก็เกิดความไม่พอใจ พร้อมกับบอกว่า “ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเขาจะพูดแบบนั้น ผมรู้สึกเหมือนกับว่าเขาเห็นเรื่องการฆ่าตัวตายของลูกผมเป็นเรื่องตลก”

 

 

อย่างไรก็ตามทางด้านผอ. ก็ออกมาแถลงขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และแสดงความรับผิดชอบด้วยการ ‘ลาออก’

ทางด้านพ่อของเด็กชายก็ยังยืนยันที่จะจับตาดู และให้ความช่วยเหลือกับทางโรงเรียนต่อไป ถึงการจัดการกับปัญหาเรื่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียนอย่างไรต่อไป แม้ผอ. คนนี้จะลาออกไปแล้วก็ตาม

 

คลิปวิดีโอรายงานข่าวดังกล่าวของประเทศญี่ปุ่น

 

ที่มา : soranews


Tags:

Comments

Leave a Reply