“Shell Shock” กลุ่มอาการของเหล่าผู้โดนความโหดร้ายของสงครามกลืนกินจนเป็นบ้า

สงครามโลกครั้งที่หนึ่งถูกเรียกว่ามหาสงครามอย่างมีที่มาที่ไป เพราะนี่ไม่ใช่แค่สงครามที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของโลกในสมัยนั้น แต่มันยังเป็นสงครามที่ส่งคนจำนวนมากไปสู่ความตายและความบ้าคลั่งอีกด้วย

และในสงครามครั้งนี้เองที่ทำให้มนุษย์รู้จักกับอาการที่ชื่อว่า “Shell Shock” อาการที่มักจะเกิดขึ้นกับทหารที่เห็นภาพความโหดร้ายของสงครามอย่างต่อเนื่อง

 

“ดวงตาแห่งความบ้าคลั่ง” รูปภาพเกี่ยวกับอาการ Shell Shock ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

 

ว่ากันว่า Shell Shock เป็นชื่อที่ทหารตั้งให้กับกลุ่มอาการที่ทหารสะสมความเครียดและความกลัวจนสติแตก และมีที่มาจากมาจากการที่ทหารหวาดกลัว “กระสุนปืนใหญ่” ในสมัยนั้น

อาการของ Shell Shock มีอยู่หลากหลาย ตั้งแต่ตัวสั่น นอนฝันร้าย ทำอะไรไม่ถูก พูดไม่ได้ เรื่อยไปยันการไร้สติโดยสิ้นเชิงคล้ายหุ่นไร้วิญญาณ และอาจจะมีผลยาวนานไปจนจบสงครามหรือตลอดชีวิตได้เลย

 

 

อาการนี้มักถูกนำไปรวมกับอาการ PTSD หรืออาการความเครียดหลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ ซึ่งมีความใกล้เคียงกันค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามมีคนจำนวนหนึ่ง (โดยเฉพาะทหาร) ที่มักเชื่อว่าอาการทั้งสองไม่เหมือนกันเสียทีเดียว

เพราะอาการ Shell Shock มักถูกมองว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นทันทีทันใด และในช่วงแรกๆ ที่อาการนี้เป็นที่รู้จัก อาการดังกล่าวยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ จนถึงขั้นที่ว่าใครที่มีอาการจะถูกประหารชีวิตเลยด้วย

 

 

โชคดีที่ต่อมาทางรัฐบาลอังกฤษได้ออกมาบอกว่า Shell Shock ไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอ และอาการทางจิตที่ว่านี้ก็กลายเป็นหนึ่งในความรู้คู่กองทัพไปในเวลาหลังจากนั้น

 

ที่มา rarehistoricalphotosapa

Comments

Leave a Reply