น้องหมาจรสายจู้ก หนีเก่งจนอาสาสมัครต้องใช้เวลาเกือบปีถึงจะช่วยมันได้

หญิงสาวได้พบกับหมาจรจัดและอยากจะช่วยมัน แต่มันเอาแต่หนีเธอไปที่อื่นจนตามตัวได้ยาก กว่าจะช่วยมันมาได้จริงๆ ก็ผ่านไปเกือบ 1 ปีแล้ว

Shana Breeden ได้เจอกับเจ้าหมาที่เธอตั้งชื่อว่า Amethyst เมื่อเดือนกันยายน 2017 เธอขับผ่านไปเห็นมันอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง

 

 

เจ้าหมาแทบไม่มีขนเหลืออยู่เลย มันกำลังเดินขอของกินจากคนที่มาซื้อของอยู่ แต่มันก็ระแวงคนมากเหมือนกัน เธออยากช่วยมันก็เลยพยายามจับตัวมันเพื่อพาไปรักษา แต่หลังจากพยายามอยู่เกือบ 1 ชั่วโมงเธอก็ต้องยอมแพ้

ยังไงก็ตามเธอก็เปลี่ยนเส้นทางขับรถเพื่อกลับมาจุดเดิมอีก ทำมาหามันแทบทุกวันตลอดระยะเวลาหลายเดือน แต่เธอก็หาเจ้าหมาไม่เจออีกเลย

 

 

Breeden เป็นคนที่ได้อยากช่วยหมาแล้วยังไงก็ต้องช่วยให้ได้ ดังนั้นเธอจึงโพสต์ตามหามันทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้คนที่เจอมันติดต่อมาหาเธอด้วย

อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่มีคนติดต่อเธอมา พอเธอไปหาตามจุดที่ได้รับข้อมูลก็ไม่เจอเจ้าหมาแล้ว มันหนีคนไปเรื่อยๆ ไม่ยอมหยุดเลย

 

 

5 เดือนต่อมาหลังจากเจอ Amethyst ครั้งแรก ในที่สุดเธอก็ได้เจอมันอีกครั้ง หลังได้รับเบาะแสจากชายคนหนึ่งว่ามันชอบมานอนอยู่ในตึกร้างใกล้ๆ บ้านเขา เธอก็เดินทางไปหามันทันที

 

 

แต่เมื่อเจอเจ้าหมาสภาพของมันก็แย่กว่าตอนแรกมาก ตอนนี้มันไม่มีขนเหลือแล้ว ตาก็อักเสบจนบวมออกมา ทำให้เธออยากช่วยมันมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามครั้งนี้เธอก็ยังจับมันไม่ได้เหมือนคราวก่อน แล้วมันก็หนีหายไปอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ถึงการตามหาตัวมันจะเป็นเรื่องยาก แต่เรื่องที่ Breeden กำลังตามหาตัว Amethyst อยู่ถูกแชร์ต่อหลายครั้งในกลุ่มคนรักหมา ทำให้มีผู้ช่วยเหลือหลายคนที่ออกตามหามันเช่นกัน

Heather Lowery เองก็อยากช่วยเจ้าหมาด้วย เขาจึงรวบรวมทีมคนช่วยหมาเพื่อจับตัวมันมารักษาให้ได้ก่อนที่เจ้าหมาจะแย่ไปกว่านี้

 

 

การช่วยแกนี่มันยากเย็นจริงๆ

 

อีก 5 เดือนถัดมา Lowery กับเพื่อนๆ ก็เจอ Amethyst อีกครั้งหนึ่ง พวกเขาตั้งใจว่าต้องจับมันให้ได้ และแล้วหลังจากที่ไล่จับมันอยู่นาน 5 ชั่วโมง พวกเขาก็ได้ตัวเจ้าหมามาแล้ว

 

 

กว่าจะจับได้เล่นเอาเหนื่อยเลย

 

แน่นอนว่า Amethyst มีปัญหาสุขภาพอยู่เพียบ นอกจากติดเชื้อหลายอย่างแล้ว ตัวของมันก็ยังเป็นเรื้อนอีกหลายประเภท

กว่าเจ้าหมาจะรักษาร่างกายให้หายดีคงใช้เวลาพอสมควรเลย แต่ที่น่าห่วงกว่าสุขภาพกายของมันคงจะเป็นสภาพจิตใจ

 

 

พอช่วยมันมาได้แล้ว เจ้าหมาก็ไปอยู่บ้านกับ Lowery ทว่ามันกลัวคนมากๆ ช่วงแรกมันเอาแต่ซ่อนหางเอาไว้ใต้หว่างขาตลอดเลย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเท่าไหร่

กว่าเธอจะเห็นเจ้าหมากระดิกหางดีใจเป็นครั้งแรก ก็ตอนที่มันมาอยู่กับเธอได้ 1 เดือนเต็มแล้ว นั่นทำให้ เธอและคู่หมั้นดีใจมากที่มันเริ่มมีความสุขสักที

 

 

หลังจากรักษาไปได้สักระยะหนึ่ง ขนของ Amethyst ก็เริ่มขึ้นบ้างแล้ว พวกเขาถึงได้เห็นว่าจริงๆ แล้วเจ้าหมามีขนสีส้มนี่เอง

นอกจากนี้เจ้าหมาก็ค่อยๆทำความคุ้นชินไปทีละน้อย จนปัจจุบันมันไม่กลัวคนแล้ว แถมยังชอบให้คนเข้ามาอยู่ใกล้ๆ ด้วย มันคงรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นที่มนุษย์พยายามจะมอบให้สักที

 

 

ตอนนี้ขออยู่ใกล้กับมนุษย์ดีกว่า

 

Breeden เองพอได้รู้ว่าเจ้าหมามีคนพาไปรักษาและดูแลจนหายดี เธอก็สบายใจแล้ว ถึงจะไม่ได้ดูแลมันด้วยตัวเอง แต่สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเจ้าหมาได้อยู่กับคนที่มันไว้ใจ

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply