นักวิทยาศาสตร์บอก เหยื่อภูเขาไฟวิซุเวียสปะทุ บางส่วนอาจ “ศีรษะระเบิด” ตาย

การระเบิดของภูเขาไฟวิซุเวียสในปีคริสต์ศักราชที่ 79 นับว่าเป็นหนึ่งในการระเบิดที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นที่มาของโศกนาฏกรรมแห่งเมืองปอมเปอี และเมืองเฮอร์คิวเลเนียมอีกด้วย

 

 

แต่เชื่อหรือไม่ว่าจากงานวิจัยใหม่ล่าสุดของมหาวิทยาลัยวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ดูเหมือนว่าเหยื่อจำนวนหนึ่งจากการระเบิดของภูเขาวิซุเวียส เสียชีวิตไปจากการที่สมองละลายและกะโหลกระเบิด

โดยสาเหตุการเสียชีวิตที่ฟังดูน่าสยดสยองนี้เชื่อกันว่าเกิดขึ้นจากความร้อนสูง ซึ่งอาจจะมาจากขี้เถ้าที่มาพร้อมกับการระเบิดของภูเขาวิซุเวียสนั่นเอง

 

 

นี่เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นจากการที่นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบโครงกระดูกจำนวนมากใกล้ๆ เมืองเฮอร์คิวเลเนียม ซึ่งหากนำไปตรวจสอบจะพบไอเอิร์น และไอเอิร์นออกไซด์ในปริมาณมาก

การพบสารเหล่านี้ในจำนวนมาก บวกกับรอยแตกที่กะโหลก เป็นหลักฐานอย่างดีว่าความร้อนจากภูเขาไฟทำให้เกิดแรงดันในสมอง ซึ่งมากพอที่จะทำให้กะโหลกระเบิด และสังหารเหยื่อในทันที

 

 

นอกจากนี้การที่กระดูกที่พบอยู่ในสภาพขดตัว (คล้ายกับการที่เหยื่อซึ่งถูกไฟคลอกมักจะเป็น) ยิ่งชี้ให้เห็นเขาไปอีกว่ากล้ามเนื้อของพวกเขาถูกเผาไหม้ไปในเวลาอันรวดเร็วด้วยความร้อนสูง

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อโต้แย้งเลยเพราะมีนักวิทยาศาสตร์ออกมาบอกว่าการที่ศีรษะของมนุษย์จะระเบิดออกนั้นเป็นไปได้ยากมาก

 

 

เพราะแม้แต่ในเตาเผาศพในปัจจุบันซึ่งมีความร้อนสูงถึงราวๆ 1,000 องศาเซลเซียส กะโหลกของมนุษย์ก็ไม่มีร่องรอยว่าจะระเบิดออกมาอยู่ดี เนื่องจากคนเรามีปากและจมูกที่จะช่วยขับแรงดันในศีรษะออกมานั่นเอง

ถึงอย่างนั้นก็ใช้ว่าจะไม่มีความเป็นไปได้ว่ากะโหลกของคนเราจะบอบบางลงจากการถูกเผาไหม้ ทำให้ในปัจจุบันทฤษฎีที่ออกมา จึงต้องรอการพิสูจน์กันต่อไป

 

ที่มา livesciencenewshub, cnet

Comments

Leave a Reply