หมาจรขนพันกันหนามาก มนุษย์เลยช่วยให้มันไม่ต้องแบกขนหนักๆ อีกต่อไป

ขนของหมาบ่งบอกได้ถึงคุณภาพชีวิตของพวกมัน ดังนั้นสำหรับเข้าหมาจรจัดขนยุ่งตัวนี้ แค่ดูก็รู้ทันทีเลยว่าไม่มีใครช่วยดูแลมันเป็นเวลานานแล้ว

 

 

เจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์เจอเจ้าหมาขนยุ่งตัวนี้อยู่ข้างถนนในเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะพามันเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงสัตว์

ทว่าสภาพของมันเกินกำลังช่วยเหลือของศูนย์พักพิง พวกเขาจึงต้องติดต่อไปหากลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Trio Animal Foundation ให้มาช่วยมันอีกต่อหนึ่ง

 

 

พวกเขาตั้งชื่อเจ้าหมาว่า Sang Su ถึงมันจะอยู่ในมือของคนที่มีประสบการณ์ช่วยเหลือหมามามากแล้ว แต่พวกเขาก็คิดว่ากรณีของมันค่อนข้างร้ายแรง

Sue Naiden ประธานของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์เล่าว่า “ขนของมันพันกันยุ่งเหยิงมากทั้งรอบหู และก็รอบขาทำให้เหมือนมันถูกยึดไว้กับเครื่องหนีบตลอดเวลา นอกจากนี้ขนหนาๆ ของมันก็เหม็นกลิ่นฉี่มากจนทำให้คนไม่กล้าเข้าใกล้”

 

 

ขนของเจ้าหมาหนามากจนแทบมองไม่เห็นตัวเลย ทำให้อาสาสมัครเดาไม่ถูกว่ามันเป็นหมาพันธุ์อะไรกันแน่ พวกเขาต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมงกว่าจะช่วยตัดขนของมันจนหมด

พอตัดขนออกมาแล้วถึงได้รู้ว่าเจ้าหมาตัวเล็กนิดเดียวเอง ขนหนาๆ ของมันดูจะหนักเทียบเท่าตัวมันได้เลยเชียวนะ

 

 

ตอนแรก Naiden คิดว่าเจ้าหมาน่าจะเป็นพันธุ์ชิสุหรือไม่ก็พุดเดิ้ลเพราะมันขนยาว แต่พอตัดขนเสร็จเขาที่อยู่กับหมามานานก็ยังเดาผิดเหมือนกัน

เขาเล่าว่า “พอตัดขนเสร็จเราก็ได้รู้ว่ามันเป็นหมาพันธุ์คอกเกอร์สปิเนลผสม ตั้งแต่ทำงานช่วยเหลือมาจนตอนนี้ 20 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเดาพันธุ์ของหมาภายใต้ขนยุ่งๆ ผิด”

 

 

พอตัดขนเสร็จเรียบร้อยแล้ว Sang Su ก็เหมือนเปลี่ยนไปเป็นหมาตัวใหม่ มันดูแตกต่างจากเดิมลิบลับ แถมยังเดินไปมาคล่องตัวขึ้นเยอะเลย

มันได้วิ่งไปมาอย่างอิสระหลังจากที่ไม่สามารถทำแบบนั้นมานาน และที่สำคัญมันก็มีโอกาสได้รับสัมผัสจากมนุษย์โดยไม่มีขนมาขวางกั้นด้วย ดูมันจะชอบให้มนุษย์ลูบมากเลยล่ะ

 

 

Naiden บอกว่า “สิ่งที่มันต้องการคือการถูกอุ้ม หรือได้อิงตัวอยู่ข้างๆ คุณ ถึงขาของมันจะสั่นด้วยความกลัวบ้าง แต่มันก็อยากให้คุณลูบมันอยู่ดี…ความรักนี่แหละที่จะช่วยทำให้มันฟื้นตัวได้ดีและกลับมาไว้ใจมนุษย์ได้อีก”

นอกจากการตัดขนแล้ว เจ้าหมายังต้องรับการรักษาโรคและทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกกว่าจะเริ่มหาเจ้าของให้มันได้ แต่อาสาสมัครก็คิดว่ามันฟื้นฟูได้ดีทีเดียว อีกไม่นานมันก็คงจะมีบ้านอยู่แล้ว

 

 

พอตัดขนแล้วทำให้เล่นกับเพื่อนหมาได้สบาย

 

ดูสิ ไม่น่าเชื่อเลยว่าเป็นหมาตัวเดียวกัน

 

ที่มา: the dodo 


Tags:

Comments

Leave a Reply