เด็กสุดซนขโมยตังค์ยายไปเติมเกม พ่อแม่เลยบังคับให้ไป ‘เก็บของเก่า’ ขายหาเงินคืนให้ยาย!!

การสอนเด็กๆ ให้จดจำว่าสิ่งใดดีหรือไม่ดี เราอาจจะต้องให้บทเรียนกับเขาที่ควรค่าแก่การระลึกถึงและบางทีอาจจะต้องให้พวกเขาเสียเหงื่อบ้างเป็นบางครั้ง…

และนี่คืออีกหนึ่งบทลงโทษสำหรับเด็กที่ขโมยเงิน เพราะมีเด็กคนหนึ่งต้องไปเก็บของเก่ามาขายเพื่อชดใช้เงินที่ไปขโมยมาจากยายเกือบหมื่นบาท!!

 

 

เมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา พ่อแม่ของเด็กชาย Hanghang ได้พบว่าลูกชายจอมซนของพวกเขาแอบเอาเงินในบัญชี WeChat ของยายไปเติมเงินซื้อของในเกมโทรศัพท์กว่า 2,000 หยวน (ประมาณ 9,500 บาท)

ทางพ่อแม่จึงอยากจะสอนบทเรียนอันล้ำค่าให้กับ Hanghang ว่าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ด้วยการบังคับให้เขาหาเงินมาใช้คืนยายด้วยวิธีการเก็บของเก่าตามบ้านขายซะเลย!!

“ยอมรับว่าตอนแรกพวกเราโกรธมากๆ เราเกือบจะอัดเขาแล้วล่ะ” คุณแม่กล่าว

 

ขยันขันแข็งดีเชียว

 

ขณะที่เด็กๆ คนอื่นกำลังเล่นสนุกในช่วง Golden Week หรือวันหยุดยาวประจำชาติของประเทศจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ Hanghang ต้องไปเก็บขยะในเขตเทศบาลฉงชิ่ง เพื่อหาเงินมาคืนยายให้ได้

“เราต้องการจะให้เขารู้คุณค่าของเงินว่ามันหามาได้ยากขนาดไหน เราเลยคิดว่าจะลองให้เขาทำงานดูเขาจะได้รู้ว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลยกับเงิน 2,000 หยวน” คุณแม่กล่าวเพิ่มเติม

 

 

ดูเหมือนว่าในช่วงสองสัปดาห์สั้นๆ ที่ Hanghang ไปเก็บของเก่าขาย เขาจะได้รู้คุณค่าของเงินมากยิ่งขึ้น ทว่าก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหาเงินได้เท่าไหร่กันแน่

แต่ที่รู้ๆ คือเขาอาจต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะหาเงินมาคืนยายได้ครบ…

 

 

ทางด้านผู้ใช้งาน Weibo ในประเทศจีน เมื่อเห็นเหตุการณ์ที่พ่อแม่ใช้สอนเด็กชาย Hanghang ต่างก็พากันชื่นชมวิธีการนี้เป็นการใหญ่

“ฉันชอบพ่อแม่เขาจริงๆ”

“นี่สิการศึกษาที่แท้ทรู”

“ฉันคิดว่าการลงโทษนี้มันดีสุดๆ”

“พ่อแม่สอนเขาในสิ่งที่ถูกต้องแล้วมันดีกว่าการไปขอรีฟันเงินจากบริษัทเกม ถ้าคุณทำอะไรลงไปก็ต้องรับผิดชอบ เด็กคนนี้จะต้องยอดเยี่ยมในอนาคตแน่ๆ”

 

 

ที่มา: nextshark, shanghaiist


Tags:

Comments

Leave a Reply