สลด นักข่าวสาวบัลแกเรีย ถูกฆ่าข่มขืน พบเป็นศพไม่นานหลังจัดรายการเปิดโปงการเมือง

การทุจริตทางการเมืองหรือที่เราเรียกว่าการคอรัปชั่น เป็นการทุจริตโดยมีการใช้ตำแหน่งหรืออำนาจทางราชการและการเมือง เพื่อให้ได้มาในส่วนของรายได้เพิ่มเติม

แน่นอนว่าการกระทำแบบนี้ ไม่เป็นที่ต้องการของผู้คนอย่างแน่นอน แต่…ก็ไม่มีใครกล้าที่จะเปิดโปงความจริงดังกล่าว ด้วยเนื่องจากอำนาจมืด อาจจะถูกสั่งฆ่าก็เป็นได้ 

เหมือนกับ Viktoria Marinova นักข่าวสาวชาวบัลแกเรียวัย 30 ปีคนนี้ ที่ถูกฆ่าข่มขืน หลังจากที่เพิ่งทำรายการสืบสวนเปิดโปงความจริงของนักการเมืองไปได้ไม่นาน

 

 

Viktoria Marinova เป็นอดีตนักข่าวแนวไลฟ์สไตล์ทั่วไปของช่อง TVN ก่อนที่เธอจะเปลี่ยนมาเป็นนักข่าวสายสืบสวนและยังจัดรายการชื่อว่า Detector รายการเปิดโปงนักการเมือง ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

และในวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมานี้ มีคนไปพบร่างไร้วิญญาณของเธอบริเวณตอนเหนือของเมือง Ruse ประเทศบัลแกเรีย ในสภาพเสื้อผ้าบางชิ้น โทรศัพท์ กุญแจรถของเธอหายไป

จากการสืบสวน สภาพศพของเธอมีร่องรอยของการถูกทำร้ายบริเวณศีรษะและขาดอากาศหายใจ รวมถึงถูกข่มขืนก่อนที่จะถูกฆ่าอีกด้วย

 

 

จากการเสียชีวิตของเธอครั้งนี้ ได้เกิดคำถามขึ้นอย่างมากมาย เนื่องจากก่อนเธอจะเสียชีวิต รายการดังกล่าวได้ออกอากาศไปได้เพียงตอนเดียวเท่านั้น

โดยในตอนนั้นเธอได้ทำงานร่วมกับนักข่าวอีกสองคน คือ Dimitar Stoyanov จากสำนักข่าว Bivol และ Attila Biro นักข่าวจาก Rise Project

รายการของพวกเขาคือช่วยกันสืบสวนและเปิดโปงการฟอกเงินของสหภาพยุโรปที่โยงไปถึงกลุ่มธุรกิจใหญ่อีกด้วย ไม่นานหลังจากนั้นผลก็คือ ทั้ง Dimitar และ Attila ต่างถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว

 

 

จากการจัดอันดับของ Reporters Without Borders ในเรื่องดัชนีเสรีภาพของสื่อพบว่าประเทศบัลแกเรียนั้นถูกจัดอยู่อันดับที่ 118 จาก 180 ประเทศ

รวมถึงองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติก็ได้จัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอัตราคอร์รัปชันสูงสุดใน EU

แม้ตอนนี้ จะยังไม่สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับแรงจูงใจของการฆาตกรรม Viktoria ได้ แต่หลายๆ คนก็โศกเศร้าจากการจากไปของนักข่าวสาวที่พยายามจะต่อสู้เพื่อความยุติธรรมกันทั้งนั้น

และนี่ก็ไม่ใช่นักข่าวรายแรกที่ตายจากการเปิดโปงการเมือง เพราะในปี 2017 Daphne Caruana Galizia นักข่าวที่ทำการเปิดโปงเรื่องคอรัปชั่นก็ถูกฆ่า

รวมถึงในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีรายงาน Jan Kuciak นักข่าวชาวสโลวาเนียที่ทำการเปิดโปรงการคอรัปชั่นของรัฐบาลก็ถูกฆ่าพร้อมกับคู่หมั้นของเขา

 

ที่ CNN, Washintonpost


Tags:

Comments

Leave a Reply