รัฐบาลกรีกสั่งแบน ‘คนอ้วน’ น้ำหนักเกิน 100 กิโลไม่ให้ขี่ลาขณะท่องเที่ยว เพราะสงสารน้อง!!

เจ้าสัตว์ตัวเตี้ยๆ ป้อมๆ อย่าง ‘ลา’ เราอาจจะเคยเห็นคนขี่มันเล่นหรือว่าใช้ให้มันแบกของต่างๆ ระหว่างการเดินทาง ในต่างประเทศ แต่ว่าหากใช้งานหนักเกินไปก็อาจเกิดเป็นอันตรายกับตัวพวกมันได้

ด้วยเหตุนี้แล้วทางรัฐบาลของประเทศที่ใช้ลาเป็นสัตว์สำหรับการท่องเที่ยวอย่าง ‘กรีซ’ จึงออกมาตรการไม่ให้ ‘คนอ้วน’ ที่มีน้ำหนักเยอะขี่ลาแล้ว!!

 

 

มาตรการที่ออกมาใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้รณรงค์หลายคนออกมาพูดถึงความลำบากของเจ้าลาน้อยที่ต้องปีนขึ้นขั้นบันไดอันสูงชันของแหล่งท่องเที่ยวชื่อก้องโลกอย่าง ‘ซานโตรินี’ โดยมีนักท่องเที่ยวน้ำหนักตัวเยอะขี่หลังมันอยู่

ทางกระทรวงพัฒนาชนบทและอาหารของประเทศกรีซ จึงได้ประกาศใช้ข้อบังคับใหม่เพื่อเป็นการทำให้ความเป็นอยู่ของลาให้ดีขึ้น

 

คลิปตัวอย่างการใช้งานลา

 

โดยกฎข้อหนึ่งภายใต้ระเบียบที่ว่านี้ก็คือ ห้ามไม่ให้ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม (หรือ 1 ใน 5 ของน้ำหนักสัตว์) ขี่สัตว์ขึ้นซานโตรินี่ ซึ่งจากแถลงการณ์จะอ่านได้ว่า

“เจ้าของสัตว์ตระกูลม้าที่ใช้แรงงาน จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของสัตว์ให้อยู่ในระดับที่สูงรวมถึงมีวัสดุสำหรับการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ทั้งบริเวณที่อยู่อาศัยและที่ทำงานด้วย” 

“นอกจากนี้ก็ห้ามใช้สัตว์ที่ไม่เหมาะกับการทำงาน อย่างเช่นสัตว์ป่วย สัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงสัตว์ที่ตั้งครรภ์ด้วย รวมทั้งต้องได้รับอาหารที่เหมาะสมและเพียงพอ”

“สิ่งของที่จะสามารถใช้แรงงานของสัตว์ จะต้องไม่มีน้ำหนักมากเกินไปโดยคำนึงจากอายุ น้ำหนักและสภาพร่างกายของสัตว์ และที่สำคัญคือห้ามบรรทุกน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัมอย่างเด็ดขาด” 

 

 

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการเรียกร้องจากกลุ่มผู้รณรงค์การใช้แรงงานสัตว์ จนมีแคมเปญขึ้นมาว่า “ลาที่ซานโตรินีถูกใช้เป็นดั่งรถแท็กซี่ โปรดช่วยพวกมันด้วย”

ซึ่งทั้งนี้ก็มีหลายเรื่องด้วยกันที่พวกเขาเรียกร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ใช้สัตว์ทำงานเป็นเวลานาน (บางครั้งพวกมันถูกใช้งาน 7 วันต่อสัปดาห์) รวมถึงไม่มีแหล่งที่อยู่อาศัยและอาหารที่ดีให้กับพวกมัน

“นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มาก ผมคิดว่าสิ่งที่พวกเราทำงานกันมาอย่างหนักมันได้ผลตอบแทนที่งดงามเลย”

“สถานการณ์ที่ซานโตรินีมันเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว และยังไม่ได้รับการแก้ไขซะที นี่จึงเป็นเหมือนกับชัยชนะของพวกเรา ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีการประกาศใช้กฎหมายอย่างนี้ขึ้น”

Elisavet Chatzi หนึ่งในผู้เข้าร่วมการรณรงค์นี้กล่าว

 

 

ทั้งนี้เป้าหมายต่อไปของพวกเขาก็คือการปลดปล่อยลาให้ได้รับอิสรภาพ ไม่ต้องถูกใช้งานเป็น ‘ทาส’ (ตามคำพูดของผู้รณรงค์) ต่อไป…

 

ที่มา: ladbible, metro


Tags:

Comments

Leave a Reply