คลิปสาดน้ำฟอกขาว ใส่ผู้ชายนั่งอ้าซ่า ‘เป็นการจัดฉาก’ ปั่นให้กลุ่มแอนตี้เฟมินิสม์เกลียดชัง…

ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกิดเป็นกระแสคลิปที่ถูกพูดถึงอย่างรวดเร็ว จากการที่ นักศึกษากฎหมายสาวแห่งเมือง St. Petersburg ประเทศรัสเซีย Anna Dovgalyuk

ไปไล่สาดน้ำฟอกขาวใส่ผู้ชายนั่งอ้าขาในรถไฟใต้ดิน เพื่อสั่งสอนมารยาททางสังคม จนเกิดเป็นประเด็นที่โต้เถียงยกใหญ่ว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่…

 

คลิปที่กลายเป็นกระแสไวรัลแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์

 

ข่าวเก่าที่เกี่ยวข้อง: นักศึกษาสาว ทำคลิปนำน้ำผสมผงฟอกขาว เทราด “เป้า” ผู้ชาย เพราะไม่พอใจนั่งขาอ้าซ่า

นศ. สาวราดผงฟอกขาวใส่ ‘เป้า’ ผู้ชาย โดนชาวเน็ตโต้ที่นั่งแบบนั้น เพราะธรรมชาติโว้ย!!

 

 

โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น กลายเป็นประเด็นที่ทำให้ถกเถียงกันไม่รู้จบ ควรหรือไม่ควร มีความเหมาะสมหรือไม่ หรือเป็นการทำเกินกว่าเหตุ จากความตั้งใจที่เปิดเผยในคลิปวิดีโอ Anna Dovgalyuk กล่าวเอาไว้ว่า…

ต้องการที่จะตอบโต้กับพฤติกรรมการนั่งอ้าขากินพื้นที่ ของผู้ชายในระบบขนส่งสาธารณะ และเป็นการกระทำในนามตัวแทนของนักเคลื่อนไหวทางสังคม

 

Anna Dovgalyuk

 

จากการรายงานของเว็บไซต์ Eu vs Disinfo องค์กรเปิดโปงโฆษณาชวนเชื่อเครมลินของรัฐบาลรัสเซีย เผยว่า ผู้ชายที่ตกเป็นเหยื่อปรากฏอยู่ในคลิปนั้น ทั้งหมดเป็นหน้าม้าที่ถูกจ้างมาทั้งสิ้น…

 

 

ทั้งนี้ นาย Stanislav Kudrin หนึ่งในหน้าม้าที่ปรากฏตัวในคลิป ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Bumaga ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดคือการจัดฉาก

“เมื่อคุณต้องมาถ่ายทำคลิปนี้ จะต้องเอากางเกงมาเปลี่ยนด้วย พอเสร็จงานก็รับเงินค่าจ้างไป”

 

 

Stanislav Kudrin

 

นอกเหนือจากนั้นเว็บไซต์ต่างประเทศต่างรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า วิดีโอคลิปดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังต่อลัทธิสตรีนิยม จากกระแส #MeToo ของประเทศฝั่งตะวันตก…

 

 

โดยทางเว็บไซต์ Eu vs Disinfo วิเคราะห์ไว้ว่า…

“วิดีโอดังกล่าวถูกจัดฉากให้เป็นการเคลื่อนไหวทางสตรีนิยมอย่างรุนแรง และต้องการจุดให้เกิดเป็นกระแสยุยงความเกลียดชังจากกลุ่มต่อต้านสตรีนิยม”

“และวิดีโอคลิปดังกล่าว ก็ได้รับกระแสตอบรับทางด้านลบเกี่ยวกับสตรีนิยม จากกระแสความเคลื่อนไหว #MeToo และเชื่อมโยงกับความถูกต้องทางการเมือง ในประเทศฝั่งตะวันตก โดยที่มีสื่อโทรทัศน์ของรัสเซียอยู่เบื้องหลัง”

 

Rossalyn Warren นักข่าวภายใต้สื่อใหญ่ของ CNN, The Guardian ชี้ว่าเป็นการจัดฉากเพื่อยุยงความเกลียดชังของกลุ่มต่อต้านสตรีนิยม

https://twitter.com/RossalynWarren/status/1049192148598513664

 

ทั้งนี้ Anna Dovgalyuk และทีมงานที่ถ่ายทำคลิปได้ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ชายที่โดนสาดน้ำฟอกขาวใส่เป็นคนทั่วไป ไม่ได้จ้างวานอะไรทั้งสิ้น

และเมื่อถูกถามถึงนาย Stanislav Kudrin พวกเขากลับบอกว่าจำไม่ได้ เพราะมีคนโดนหลายคน และบทสัมภาษณ์นั้นก็ถูกลบหายไปภายในเวลาอันรวดเร็ว…

 

ที่มา: euvsdisinfo, paperpaper, news.com.au, thenextweb, thinkprogress


Tags:

Comments

Leave a Reply