น้องหมาในศูนย์พักพิงรู้สึกอุ่นใจมากกว่าที่เคย เพราะมีคนคอยส่งเข้านอนทุกวัน

การย้ายมาอยู่ในศูนย์พักพิงสัตว์คงเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีนักสำหรับสัตว์เลี้ยง แต่อย่างน้อยเจ้าหมาตัวหนึ่งก็ได้รับความอบอุ่นระหว่างอยู่ที่นั่น

เจ้า Prince หมาพันธุ์พิตบูลล์อายุ 2 ขวบเคยอยู่กับเจ้านายหนุ่มมาก่อน แต่พอเขาดูแลมันต่อไม่ได้ก็ยกมันให้แฟนสาวไปดูแล

 

 

วันหนึ่งระหว่างที่แฟนสาวกำลังพามันไปเดินเล่น เจ้าหมาก็หลุดจากสายจูงแล้ววิ่งหนีหายไป มันก็เลยได้มาอยู่ในศูนย์พักพิงสัตว์ Mohawk Hudson Humane Society

ทางศูนย์พักพิงสัตว์ติดต่อเธอได้และแจ้งแล้วว่าเจ้าหมาอยู่ที่นี่ แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ไม่ได้กลับมารับมันไปอยู่ด้วยอีกเลย

 

 

Nancy Haynes ผู้อำนวยการด้านพฤติกรรมสัตว์ของศูนย์พักพิงเล่าว่า Prince ปรับตัวได้ไม่เก่ง กว่ามันจะยอมเปิดใจให้คนดูแลก็ใช้เวลานานพอสมควรเลย

ถึงจะปรับตัวเข้ากับคนดูแลได้บ้างแล้ว แต่ถ้ามีคนแปลกหน้าเดินผ่านมันก็จะหนีไปหลบอยู่ตรงมุมห้อง แล้วขดตัวนอนหลบอยู่ดี

 

 

อย่างไรก็ตามคนดูแลก็อยากจะทำให้เจ้าหมารู้สึกอบอุ่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพวกเขาก็ค้นพบว่า…เจ้าหมารู้สึกอุ่นใจมากขึ้นเวลามีคนส่งมันเข้านอน

 

 

Haynes บอกว่า “อาสาสมัครของเราคนหนึ่งเข้าไปเล่นกับมันในกรง จากนั้นเจ้าหมาก็ขึ้นไปนอนบนเตียง เขาก็เลยหยิบผ้าห่มที่อยู่ใกล้ๆ แล้วห่มให้มัน ตอนนั้นแหละที่เราได้รู้ว่า ‘อ๋อ เจ้าหมามันชอบให้คนส่งเข้านอนนี่เอง ดูสิทำท่าสบายใจใหญ่เชียว’”

 

 

หลังจากที่คนดูแลทุกคนได้รู้เรื่องนี้ พวกเขาก็ผลัดเวรกันไปส่ง Prince เข้านอนทุกคืนก่อนที่จะเลิกงาน จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติน่ารักๆ ของที่นี่ไป

คนดูแลเล่าว่า “มันกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทำให้มันเป็นประจำ ปกติเจ้าหมาก็ไม่ได้ชอบไปนอนบนเตียงเองเท่าไหร่หรอก แต่ถ้ามีคนเข้าไปในกรงของมัน มันก็จะไปนอนรอให้คนส่งเข้านอนทุกที”

 

 

มีคนห่มผ้าห่มให้ทุกคนก็เลยอุ่นใจขึ้นบ้าง

 

คนที่นั่นเล่าว่านอกจากธรรมเนียมการส่งมันเข้านอนจะทำให้ทุกคนรักมันแล้ว มันก็นิสัยดีด้วยเนื่องจากมันชอบกอดและจุ๊บคนที่เข้าไปดูแลมัน แถมยังยิ้มร่าตอนที่พวกเขาลูบมันอีก

แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครมารับเลี้ยงมัน เนื่องจากมันยังปรับตัวเข้ากับคนแปลกหน้าไม่ค่อยได้ ก็เลยทำให้คนที่มาหารับเลี้ยงหมามองข้ามมันไป

 

 

คนดูแลหวังว่าสักวันหนึ่งจะมีคนที่อดทนและปรับตัวเข้ากับมันได้จนถึงขั้นรับไปเลี้ยงที่บ้าน เพราะการมีบ้านเป็นของตัวเองย่อมดีกว่าการอยู่ศูนย์พักพิงสัตว์อยู่แล้ว

ระหว่างที่รอเจ้าของตัวจริงโผล่มา พวกเขาก็จะส่งมันเข้านอนทุกคืนเพื่อเติมเต็มความสุขให้มันเท่าที่จะทำได้ หวังว่าเจ้าหมาจะมีบ้านเร็วๆ นะ

 

 

ที่มา: the dodo, Unilad, Rebecca Collins


Tags:

Comments

Leave a Reply