ผู้จัดประมูลขอร้อง ‘อย่าทำ’ หลังผู้ครอบครองงานศิลปะ แห่ตัดให้เป็นริ้วกระดาษ หวังเพิ่มราคา

เกิดเป็นเหตุสั่นสะเทือนวงการศิลปะ เมื่อ Banksy ศิลปินผู้ก่อเหตุทำลายงาน Girl With Balloon ของตัวเองจนกลายเป็นริ้วกระดาษ หลังจากที่ปิดประมูลไปแล้ว กลับกลายเป็นว่ายิ่งสร้างมูลค้างานให้พุ่งสูงขึ้นไปอีก

อ่านข่าวเก่า: ภาพสเปรย์ดังถูกประมูลไปกว่า 33 ล้าน แต่ศิลปินเจ้าของกลับใช้รีโมทสั่งตัดเหลือเพียงริ้วกระดาษ…

Banksy เฉลยกลที่ทำให้ ‘ภาพวาดทำลายตัวเอง’ เผยตอนนี้ราคาขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 86 ล้านบาท!!

 

เหตุการณ์งานศิลปะทำลายตัวเอง หลังปิดการประมูล

https://www.instagram.com/p/Bokt2sEhlsu/

 

หลังจากที่มูลค่าของผลงานภาพสเปรย์ Girl With Balloon ที่กลายเป็นริ้วกระดาษมีมูลค่าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้เจ้าของผู้ครอบครองผลงานของ Banksy เริ่มอยากจะทำแบบนั้นบ้าง

ด้วยการนำงานศิลปะที่ประมูลมาได้ นำมาตัดให้เป็นริ้วๆ เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับ Girl With Balloon โดยเชื่อกันว่าจะเพิ่มมูลค่าให้กับงานศิลปะได้ แต่กลับกลายเป็นว่าได้ผลตรงกันข้าม…

 

มีผู้ครอบครองผลงานของ Banksy ติดต่อเข้ามาเพียบ ถามว่าถ้าทำให้เป็นริ้วกระดาษจะมีราคาเพิ่มขึ้นรึเปล่า?

 

ด้านตัวแทนขายงานศิลปะ MyArtBroker.com ได้รับการติดต่อจากผู้ครอบครองงานศิลปะของ Banksy หลายราย (คาดว่าจะเยอะมากๆ) เกี่ยวกับเหตุการณ์ทำลายงานให้เป็นริ้วจะช่วยเพิ่มมูลค่าได้จริงหรือไม่?

 

 

คำตอบก็คือ “ไม่” เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นความตั้งใจของศิลปินเอง และจะเกิดขึ้นได้เพียงแค่ครั้งเดียวและเป็นเพียงงานชิ้นเดียวในประวัติศาสตร์เท่านั้น… หากทำลายแล้วเอามาขายต่อ อาจจะขายไม่ออกด้วยซ้ำ

 

 

Ian Syer ผู้ร่วมก่อตั้ง MyArtBroker.com กล่าวว่า “Banksy นั้นมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในโลกศิลปะ ไม่มีศิลปินคนไหนที่สามารถจับความรู้สึกของสาธารณชนได้เท่ากับเขาแล้ว

“อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Banksy ตัดสินใจทำความบ้าบิ่นอย่างการตัดผลงานตัวเองให้เป็นริ้วกระดาษ มันก็จะมีผลกระทบทางด้านมูลค่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

 

 

“แต่การที่คนเหล่านี้ จะพยายามทำลายผลงานภาพวาดมูลค่ากว่า 1.7 ล้านบาท ที่ตัวเองครอบครองนั้นจะเป็นการลดมูลค่าจนแทบไม่เหลืออะไรเลย…”

“เราจึงอยากแนะนำไม่ให้ใครเอามูลค่าของศิลปะไปแลกกับ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประวัติศาสตร์เพียงครั้งเดียวและเป็นการแสดงที่เฉียบขาด ผลงานภาพ Girl With Balloon นั้นมีจำนวนจำกัดบนโลกใบนี้ และวันนี้เราได้เสียภาพนั้นไป 1 ภาพแล้ว”

 

 

ทั้งนี้ นาย Syer เชื่อว่ามีเพียง Banksy เท่านั้น ที่จะสามารถทำอะไรแบบนี้กับผลงานศิลปะได้ ซึ่งผลงานภาพวาดต้นตำรับชิ้นนี้ ปรากฎอยู่บนกำแพงในย่าน Great Eastern Street กรุงลอนดอน…

 

ที่มา: ladbible, cnn


Tags:

Comments

Leave a Reply