เปิดประเด็นดราม่าชาวเน็ตถกเถียง เมื่อรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพถูกแบ่งให้คนสองคน

Noble Prize หรือรางวัลโนเบลที่เรารู้จักกันนี้ ถือว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งจะมีการมอบให้แก่บุคคลผู้ทำคุณงาม ความดีและประโยชน์สูงสุดในหมู่มวลมนุษย์ในแต่ละปี

เช่นเดียวกันกับปี 2018 นี้ ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่มีการมอบรางวัลโนเบลให้บุคคลต่างๆ แต่ประเด็นที่เราจะนำมาพูดถึงในวันนี้ถือว่าเป็นประเด็นดราม่าในเน็ตจากการที่แบ่งรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่บุคคลสองคน

 

 

โดยที่รางวัลสาขาสันติภาพปีนี้ถูกแบ่งให้กับ Dr. Denis Mukwege กับ Nadia Murad ซึ่งก็ถือว่าเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้แก่หมู่มนุษย์ทั้งคู่

Dr. Denis Mukwege เป็นนรีแพทย์ชาวคองโก ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาล Panzi ในเมือง Bukavu ประเทศคองโกตั้งแต่ปี 1999 เพื่อรักษาให้เหล่าสตรีผู้ได้รับการทารุณทางเพศ

เขาได้เห็นผู้หญิงหลายคนที่ถูกกดขี่และใช้เป็นเครื่องมือปลดปล่อยความใคร่โดยทหารหรือที่เรียกว่า Mass Wartime Rape ในระหว่างสงครามกลางเมืองคองโก

เขาจึงตัดสินใจอุทิศชีวิตของเขาให้กับการช่วยเหลือเหล่าผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงดังกล่าว และแม้ว่าการแสดงจุดยืนของเขาจะถูกขู่ฆ่าก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ทำให้หยุดต่อสู้กับความรุนแรงนี้

 

.

 

ส่วน Nadia Murad เธอคือนักสิทธิมนุษยชนชาวยาซีดิ ซึ่งในปี 2014 เธอถูกกลุ่ม ISIS จับตัวไปจากหมู่บ้าน Kojo ประเทศอิรัก ที่ซึ่งคนในหมู่บ้านถูกสังหารไปมากกว่า 600 คนรวมถึงพี่ชายน้อยชายเธออีก 6 คนด้วย

หลังจากนั้น Nadia ถูกขายในฐานะทาส จนในที่สุดเธอก็หลุดพ้นจากการตกจากนรกทั้งเป็นได้ในปี 2015 และเธอก็ตัดสินใจที่จะบอกเล่าเรื่องราวของความรุนแรง ความหวาดกลัวของการถูกข่มขืนให้กับโลกได้รู้

ซึ่งต่อมาเธอก็ได้ก่อตั้ง Nadia’s Initiative องค์กรที่จะช่วยเด็กและผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงและการค้ามนุษย์

 

.

 

เราจะเห็นได้ว่าทั้งสองคนเป็นคนที่ช่วยผลักดันให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นทั้งนั้น แต่หลังจากที่มีการประกาศแบ่งรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้ทั้งคู่

กลายเป็นว่าชาวเน็ตบางคนนั้นไม่เห็นด้วยกับการตัดสินและเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

 

ฉันคิดว่า Dr. Mukwege สมควรได้รางวัล เขาทำสิ่งพวกนี้มานานเป็นหลายปี ไม่ได้อยากจะดิสเครดิตคุณ Murad นะ แต่สิ่งที่เธอทำ เธอก็ทำมาเพียงปีครึ่งเท่านั้นเอง

รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพสมควรที่จะทำให้จดจำถึงความสำเร็จตลอดระยะเวลาชีวิต

 

ถูกข่มขืนและตกเป็นทาสของ ISIS นะ บางทีคุณอาจจะเปลี่ยนใจ เธอมีความอดทนมากกว่าที่คุณทนมาตลอดทั้งชีวิตอีก

 

ฉันเห็นด้วยนะ ฉันคิดว่า Dr มีความสุขตราบใดที่เขาบรรลุเป้าหมาย เขาก็มีความสุข แม้ว่านั่นจะเป็นการแบ่งรางวัลก็ตาม

 

ทำไมผู้คนถึงโมโหว่าจะมอบรางวัลให้ใครจัง? เขายอดเยี่ยม! ใช่ นั่นปฏิเสธไม่ได้ แต่เธอยอมเสี่ยงทุกอย่างโดยการบอกพูดความจริงที่เธอถูกกระทำนะ เธอต้องกลายเป็นเป้าถูกทำร้าย

ทำไมต้องดูถูกอีกคนด้วยล่ะ? แน่นอนว่ามันต้องมีเหตุผลที่เลือกพวกเขามาอยู่แล้ว ทำไมต้องมาโมโหกับทุกๆ สิ่งด้วยล่ะ?

 

ที่มา Boredpanda, Noble Prize


Tags:

Comments

Leave a Reply