สุนัขตาบอดและหูหนวก พยายามใช้ชีวิตเหมือนหมาปกติ แต่ไม่มีใครอยากรับเลี้ยงมันอยู่ดี

ครั้งแรกที่ Nicole Simone เห็นคลิป Stevie หัวใจเธอแทบแตกสลาย ในคลิปนั้นเผยให้เห็นสุนัขที่เดินชนกำแพงและเดินวนไปรอบๆ โดยไม่รู้ทิศทาง นั่นเป็นเหตุผลเพียงพอที่ทำให้เธอตัดสินใจว่าต้องช่วยมัน แม้จะอยู่ต่างประเทศก็ตาม

สำหรับ Stevie นั้น มันถูกพบโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ ขณะเร่ร่อนอยู่บนถนนในเท็กซัสตอนใต้ ใกล้ชายแดนเม็กซิโก และให้มันอยู่รวมกับสัตว์ตัวอื่นๆ ในศูนย์พักพิง โดยที่ไม่รู้ว่ามันแตกต่างจากสุนัขจรจัดทั่วไป

 

 

พวกเขามารู้ภายหลังว่า Stevie  หูหนวกและตาบอด ซึ่งเป็นผลมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรม มันไม่เคยเห็นหมาตัวอื่นที่พุ่งเข้ามาทำร้ายมัน และไม่รู้จะปกป้องตัวเองยังไง สุดท้ายมันเลยมีแผลขนาดใหญ่ที่ขา

Addicus Legacy ผู้ช่วยเหลือจากออสตินจึงตัดสินใจพา Stevie ออกจากศูนย์พักพิงดังกล่าว ก่อนที่มันจะถูกทำร้ายไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยความบกพร่องของเจ้าหมา ทำให้การหาบ้านอุปถัมภ์ให้มันนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ขณะเดียวกัน Simone ผู้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Redemption Paws หวังว่าเธอช่วยมันหาครอบครัวบุญธรรมได้

 

 

เมื่อ Simone ได้ไปเจอ Stevie เธอมีความรู้สึกที่พิเศษต่อมัน เธอบอกว่า “มันเป็นหมาที่น่ารักและอ่อนโยนมาก แม้ว่ามันจะผ่านเรื่องแย่ๆ มาก็ตาม มันไม่ได้ซ่อนตัวและรู้สึกสับสน แต่มันไว้ใจมนุษย์”

จากการตรวจสุขภาพโดยสัตวแพทย์พบว่า Stevie กำลังทุกข์ทรมานจากการติดเชื้อในตา ซึ่งจำเป็นต้องผ่าเอาดวงตาของมันออก

 

 

โชคดีที่การรักษาผ่านไปได้ด้วยดี  Stevie ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่ของมันได้เป็นอย่างดี มันชอบอยู่กับมนุษย์และเพื่อนๆ หมา โดยจะสื่อสารผ่านทางการสัมผัส

หลังจากที่ปัญหาด้านสุขภาพของ Stevie ได้รับการรักษาทั้งหมดแล้ว มันก็ได้ย้ายเข้าไปสู่ในบ้านอุปถัมภ์ แต่การหาบ้านตลอดไปนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ยาก

 

 

Simone บอกว่า “ผู้คนส่วนใหญ่มองมันเป็นแค่สุนัขแตกต่างและน่าสงสาร แต่ไม่มีใครรับอยากรับเลี้ยงมันเลย ฉันเองรู้สึกผิดกับมันมาก ที่ไม่สามารถหาบ้านให้มันได้”

พวกเขาใช้เวลาหลายเดือนในการหาบ้านให้ Stevie จนมันเริ่มเจ้ารู้สึกหมดหวังและสับสน ก่อนหน้านี้ บางคนเข้ามาพูดว่ามันดีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พวกเขาไม่สามารถอยู่กับมันได้เกิน 24 ชั่วโมง เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่มันกังวล มันจะเห่าเสียงดัง

 

 

Stevie ไม่ชอบอยู่คนเดียว มันจะหลีกเลี่ยงถนนที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย รวมทั้งอาคารหรือสถานที่ที่มีเสียงดัง เพราะสิิ่งเหล่านี้จะทำให้มันเครียดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อมันไม่ได้อยู่ในสถาการณ์เหล่านั้น มันดูเหมือนคนละตัวกันเลย มันเป็นหมาที่รักสนุก ขี้เล่น และขี้เกียจเล็กน้อย สิ่งที่มันชอบมากที่สุดคือการนอนหงายอยู่บนเตียง หรือไม่ก็นอนกับพ่อแม่บุญธรรม

 

 

สิ่งสำคัญที่ผู้ดูแลอยากบอกคนรับเลี้ยงคือ อย่าตัดสินมันเพียงเพราะอดีตของมัน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีบ้านใหม่ให้มัน มันจะตอบแทนคุณมากที่สุดเท่าที่มันจะทำได้

Simone บอกว่า “หลายคนชอบเรื่องราวของ Stevie แต่เราต้องทำการคัดกรองอย่างละเอียด เพราะหมาที่หูหนวกและตาบอดแบบนี้พลังงานและความวิตกกังวลมากกว่าสุนัขทั่วไป”

๐ดังนั้น ใครที่คนที่จะรับเลี้ยง Stevie ต้องรับทุกเรื่องของมันได้ อดทนกับมัน และเข้าใจมัน เพราะฉันไม่อยากให้มันใช้ชีวิตแบบถูกละเลย”

 

 

Stevie พยายามอย่างดีที่สุดที่จะใช้ชีวิตเหมือนสุนัขปกติ แต่ไม่มีใครอยากรับเลี้ยง เพราะความพิการทางร่างกายของมัน แต่ก็หวังว่าจะมีคนเข้ามาเปลี่ยนชีวิตมันให้ดีขึ้นในเร็วๆ นี้

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply