สุดจะทน… อุทยานแห่งชาติในจีน “ปักเหล็กแหลม” รอบๆ ขวางนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าไปถ่ายรูป

แน่นอนว่าสถานที่ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หรือธรรมชาติส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเขตหวงห้าม พื้นที่ที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถย่างกรายเข้าไปได้ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมในบริเวณนั้นเอาไว้

แต่บางครั้งแค่ป้ายเตือนหรือรั้วกั้นก็ไม่อาจเพียงพอสำหรับหยุดการกระทำของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ตั้ง “เหล็กแหลม” ล้อมรอบเอาไว้แทน

 

 

นี่คือภาพจากอุทยานแห่งชาติ Dunhuang Yardang มณฑลกานซู่ ประเทศจีน สถานที่ซึ่งอนุรักษ์เอาไว้ด้วยความสวยงามตามธรรมชาติ

โดยเราจะเห็นว่ารอบๆ บริเวณเขตหวงห้ามของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จะมีเหมือนแท่งเหล็กปักเอาไว้ เพื่อใช้ในการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินเข้าไปในพื้นที่นั้นได้

 

 

ผู้ดูแลอุทยานกล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะมีการปักเหล็กแหลมเอาไว้นั้น นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะชอบเดินย่ำเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ถ่ายรูปกันโดยไม่สนใจป้ายหรือรั้วที่กั้นเอาไว้

ในช่วงปี 2015-2016 ทางอุทยานจึงตัดสินใจปักแท่งเหล็กนี้ขึ้นมาไว้โดยรอบ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปข้างในอย่างเด็ดขาด

 

 

แม้ว่าการปักเหล็กแหลมในลักษณะนี้จะเป็นเหมือนกับการลดความสวยงามของธรรมชาติดั้งเดิม แต่ว่าทางกลุ่มผู้ดูแลก็บอกว่ามันเป็นวิธีที่ได้ผลเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากนั้นแทบไม่มีนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปข้างในอีกเลย

นอกจากนั้นมันยังกลายเป็นเอกลักษณ์อันน่าสนใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั้งในและนอกประเทศได้ดีมากกว่าเดิมอีกต่างหาก

 

คลิปบรรยากาศในส่วนของพื้นที่ดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากนักท่องเที่ยวใส่ใจในคำเตือนหรือข้อห้ามของทางอุทยานตั้งแต่แรก มันก็คงจะไม่มีการตั้งแท่งเหล็กอะไรแบบนี้เกิดขึ้น และเราก็อาจได้ชื่นชมธรรมชาติอันสวยงามได้อย่างเพลิดเพลิน

 

ที่มา: nextshark , shanghai


Tags:

Comments

Leave a Reply