ประเด็นจับผิดรอยเท้า ‘นีล อาร์มสตรอง’ ผู้เหยียบบนดวงจันทร์ เรื่องจริงหรือหลอกลวง?

หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์โลกที่มีการบันทึกเอาไว้เกี่ยวกับ ‘มนุษย์คนแรกที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์’ ถูกบันทึกเอาไว้ ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 1969 Neil Armstrong  นักบินอวกาศจากสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ฝากรอยเท้าเอาไว้บนดวงจันทร์

 

ข่าวนี้โด่งดังมากๆ และยังคงเป็นที่กล่าวถึงในอีกหลายๆ ปีต่อมา Neil Armstrong ได้ประทับรอยเท้าด้านซ้ายของเขาเอาไว้พร้อมถ่ายภาพเอามาฝากชาวโลก

 

 

แต่ก็มีอีกหลายคนที่ไม่เชื่อว่าสหรัฐฯ ได้ส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ได้เป็นคนแรก มันอาจจะเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อของสหรัฐฯ ก็เป็นได้

 

 

ในยุคนั้นสหรัฐอเมริกากับรัสเซียเป็นคู่แข่งกันทางด้านความก้าวหน้า แต่ละประเทศต่างก็อยากจะเอาชนะเพื่อประกาศว่าประเทศของตนเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอวกาศ ข่าวเรื่องการส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ก็ดูเหมือนจะได้เปรียบมากๆ

มีคนพยายามหาหลักฐานที่จะมาพิสูจน์ว่า จริงๆ แล้วสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นประเทศแรกที่ส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จ โดยได้มีการเผยแพร่ภาพเปรียบเทียบรอยเท้าที่ Neil ประทับเอาไว้ กับชุดอวกาศที่เขาใส่

 

 

รองเท้าของจริงไม่มีพื้นหยัก

 

จริงๆ ชุดอวกาศที่ใส่ปฏิบัติงานตอนนั้นเป็นชุดรุ่น Apollo/Skylab A7L ที่มีอุปกรณ์มากกว่าที่คิดและนักบินอวกาศจะมีรองเท้าหุ้มอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการฉีกขาดและป้องกันฝุ่นเข้า

 

 

และรอยเท้าในรูปนั้นไม่ใช่ของ Neil Armstrong ด้วยซ้ำ แต่เป็นของ Buzz Aldrin ผู้ที่ร่วมเดินทางไปตอนนั้น

 

NASA ได้ออกมาอธิบายเรื่องรองเท้าหุ้มว่าทำไมถึงไม่เอามาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ คำตอบก็คือ นักบินอวกาศได้ทิ้งเอาไว้ในอวกาศเพื่อลดน้ำหนักของยานให้เบาที่สุด รองเท้าหุ้มคู่นั้นก็ถูกทิ้งเอาไว้ที่นั่น

 

 

เรื่องการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ก็ยังคงจะเป็นเรื่องที่มีคนสงสัยไปอีกนานแสนนาน ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปแล้วกว่า 49 ปีแล้วก็ตาม

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply