มารู้จักกับ ‘Vizcacha’ กระต่ายหน้าง่วง สัตว์ท้องถิ่นประจำทวีปอเมริกาใต้กันเถอะ

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่หลายคนน่าจะยังไม่รู้จักกัน แต่ความน่ารักของมันน่าจะถูกใจทุกคนกันน่าดูเลย

เจ้าสัตว์ที่ว่าก็คือเจ้ากระต่ายหน้าง่วง วิสคาช่า (Viscacha) นั่นเอง ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราไม่รู้จักชื่อหรือหน้าของมันเลย นั่นเป็นเพราะว่าแถวบ้านเราไม่มีเจ้าตัวนี้ยังไงล่ะ

 

 

หาวววววว

 

วิสคาช่าเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ จริงๆ แล้วพวกมันไม่ใช่กระต่ายหรอก ถึงหน้าตาของพวกมันจะเหมือนกระต่ายมาก แต่พวกมันเป็นสัตว์จำพวกหนูต่างหาก

ที่น่ารักมากๆ ก็คือหน้าตาของพวกมันนี่แหละ เนื่องจากหน้าตาของพวกมันจะดูง่วงเป็นธรรมชาติตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจริงๆ พวกมันจะไม่ได้ง่วงเลยสักนิดก็ตาม

 

 

นอกจากพวกมันจะอาศัยอยู่แค่ในทวีปอเมริกาใต้แล้ว ก็ยังมีสายพันธุ์หลากหลาย ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะอาศัยอยู่ในเขตหรือพื้นที่ที่แตกต่างกันด้วยอีกต่างหาก

อย่างเช่น Plains Viscacha เป็นสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในที่ราบแถบประเทศอาร์เจนติน่า  ส่วน Northern Viscacha เป็นสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่แถบภูเขาหิมะและป่าทึบของเทือกเขาแอนดีส

 

 

ส่วนอาหารของพวกมันก็จะเป็นพืชจำพวกหญ้า หรือไม่ก็มอสส์ที่ขึ้นอยู่บนไม้ มันจึงไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ตัวอื่น แต่เสี่ยงโดนสัตว์อื่นล่ากินซะมากกว่า

อย่างไรก็ตามสิ่งที่วิสคาช่าทุกสายพันธุ์มีร่วมกัน ก็ยังเป็นเป็นความน่ารักจากหน้าง่วงๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของมันอยู่ดี ถึงจุดนี้เราเชื่อว่าทุกคนคงหลงรักมันเข้าแล้ว

 

 

เราไม่ได้ยืนหลับนะ กำลังรับลมเฉยๆ

 

แม้แต่ตอนกินก็ดูเหมือนกำลังง่วง

 

บางทีดูไม่ออกเลยจริงๆ ว่ามันหลับอยู่รึเปล่า

 

เห็นแบบนี้เวลามีอันตรายพวกมันก็หนีไวนะ

 

ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเลี้ยงเจ้าตัวนี้แหละ

 

ที่มา: 9gag, Wikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply