เจ้าของบ้านเพิ่งมารู้ว่า ‘หินกั้นประตู’ ที่ใช้มา 30 ปี คือหินอุกกาบาต มีราคาหลายล้าน!?

ใครเล่าจะไปคิดว่า ‘หินที่ใช้เป็นที่กันไม่ให้ประตูปิด’ จะกลายมาเป็น ‘หินอุกกาบาตที่ขายได้ในราคาหลายล้านบาท!?

 

เรื่องมีอยู่ว่าชายไม่ทราบชื่อรายหนึ่งซื้อฟาร์มที่อยู่ใกล้ๆ กับเมือง Edmore รัฐมิชิแกน เมื่อปี 1988 ซึ่งที่ประตูของโรงนาจะมีหินแปลกๆ ก้อนหนึ่งใช้เป็นที่กั้นประตู

เจ้าของคนเก่าบอกกับเขาว่ามันคือ ‘อุกกาบาต’ ที่ตกลงมาในพื้นที่ฟาร์มตั้งแต่ช่วงปี 1930s แล้ว ซึ่งตั้งแต่ย้ายเข้ามาเขาก็ไม่ได้สนใจอะไร และยังคงใช้เจ้าหินก้อนนั้นเป็นที่กั้นประตูต่อไป

 

 

วันเวลาผ่านไปกว่า 30 ปี เขาเริ่มให้ความสนใจกับเจ้าหินก้อนนั้น หลังจากที่ไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับดาวหางดวงหนึ่งที่ตกลงมาสู่โลก

และจากการช่วยเหลือของ Mona Sirbescu นักธรณีวิทยาขอมหาวิทยาลัย Central Michigan University ก็ทำให้ทราบว่าหินก้อนนั้นมันคือ ‘อุกกาบาต’

 

 

“ฉันสามารถบอกได้เลยว่า เจ้านี่มันเป็นอะไรที่พิเศษมากๆ” Mona กล่าว

จากข้อมูลที่ได้จากมหาวิทยาลัยระบุว่า มันคืออุกกาบาตที่มีขนาดพอๆ กับลูกแคนตาลูป มีน้ำหนักราวๆ 10 กิโลกรัม ถือเป็นอุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ที่พบในมิชิแกนเลยทีเดียว

Mona คาดว่าราคาของมันน่าจะอยู่ที่ราวๆ 100,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาทเลยทีเดียว!!

 

 

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดถึงส่วนประกอบของมันก็พบว่าส่วนใหญ่แล้วเป็น ‘เหล็ก’ และนิกเกิลอีก 12%

ซึ่งทางด้านพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Smithsonian และพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอุกกาบาตในเมือง Maine ให้ความสนใจที่จะติดต่อขอซื้อมันเพื่อนำไปจัดแสดงโชว์

 

 

เจ้าของเองก็ให้คำมั่นกับมหาวิทยาลัย Central Michigan University ว่าจะมอบเงินจากการขายเป็นจำนวน 10% เพื่อเป็นการสนับสนุนเกี่ยวกับการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยต่อไป

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ที่มา : InsiderCentral Michigan University

Comments

Leave a Reply