นี่คือ 10 วิธีที่เจ้าตูบใช้ “บอกรัก” มนุษย์ ถึงผมพูดไม่ค่อยเก่ง…แต่ก็รักมะนู้ดหมดใจนะฮับ~

สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขหรืออยากเลี้ยงเจ้าตูบสักตัวไว้เป็นเพื่อน สิ่งที่สำคัญคือต้องรู้จักธรรมชาติของพวกมันเสียก่อน เนื่องจากพวกมันไม่สามารถพูดกับเราได้วิธีสื่อสารของมันก็จะเหลือเพียง “ภาษากาย” เท่านั้น

เราย่อมรู้ดีว่าเรานั้นรักเจ้าตูบของเรามากมายขนาดไหน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า “เจ้าตูบของเรานั้นมันรักเราบ้างหรือเปล่า?”

บทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจเจ้าตูบของตัวเองมากขึ้นกับ วิธีการบอกรักของเจ้าตูบ ลองไปดูกันเลยว่า เมื่อพวกมันอยากบอกว่า “รักนะเจ้ามนุษย์” มันจะแสดงออกอย่างไรกันบ้าง!

 

1. จ้องตา

งานวิจัยเผยว่า สุนัขก็คล้ายกับมนุษย์ที่สามารถสร้างความผูกพันเชิงอารมณ์ได้ทางสายตา ฉะนั้นหากเจ้าตูบของเรามองเข้ามาในตาเราอย่างซึ้งๆ ก็แปลว่ามันกำลังบอกรักเราอยู่นั่นเอง

จาก sciencemag

 

2. เอาของเล่นมาให้

นักวิจัยพบว่าสุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่ขี้หวงทรัพย์สินของตนเองมาก แม้จะเป็นเพียงของเล่นก็ตาม มันจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้คนหรือสัตว์แปลกหน้ามาแตะต้องของของมัน

ฉะนั้น หากมันตัดสินใจคาบของเล่นมาให้ใครแล้วล่ะก็ หมายความได้ว่ามันรู้สึกรักและไว้ใจคนคนนั้นมากเลยล่ะ

จาก pets4homes

 

3. เวลาคุณหาว มันก็จะหาวตามด้วย

การศึกษาวิจัยพบว่า การที่สุนัขหาวตามคนนั้นเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากความเอาใจใส่ ที่มันหาวตามพวกเราก็เพราะมันอยากให้เรามีความเกี่ยวโยงและใกล้เคียงกับมันนั่นเอง

จาก livescience

 

4. นอนหลับปุ๋ยกับคุณ

ถึงจะไม่มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์แต่แค่มองด้วยตาก็น่ารักแล้ว เมื่อเจ้าตูบของคุณเข้ามานอนหลับปุ๋ยบนเตียงหรือบนตัวของคุณนั้นก็เท่ากับมันรู้สึกสบายใจที่ได้อยู่กับคน อีกทั้งยังเป็นสัญญาณของความรักและไว้ใจอีกด้วย

 

5. สายหางดุ๊กดิ๊ก

นักวิจัยพบว่าการส่ายหางของสุนัขนั้นเป็นวิธีหนึ่งในการสื่อสาร และเมื่อมันส่ายหางให้เราดูก็แปลว่าพวกมันกำลังเปิดโอกาสให้เราเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ อีกทั้งยังต้องการได้รับความรู้สึกดีๆ จากเราอีกด้วย

จาก petmd

 

6. เลิกคิ้ว & แลบลิ้น (หน้าจะออกยิ้มๆ)

จากการวิจัยพบว่าการแสดงออกทางสีหน้าของสุนัขนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่พวกมันใช้สื่อสารกับเรา และไอ้การทำหน้ายิ้มๆ แบบเลิกคิ้วกับแลบลิ้นของเจ้าตูบก็เป็นไปเพื่อ ทำให้ตัวเองดู “น่ารักมากขึ้น” สำหรับเรายังไงล่ะ

จาก theguardian

 

7. โน้มตัวเข้าหา

แม้ไม่มีการวิจัยเรื่องนี้ แต่สัตว์ประเภทฝูงอย่างสุนัขหากมันเลือกที่จะเข้าหาเราและมาคลุกคลีกับเราแล้วล่ะก็แปลได้ทันทีว่ามันเห็นเราเป็นเสมือนหนึ่งในฝูงของมันซึ่งมันจะไว้ใจ เชื่อใจ รัก และรู้สึกปลอดภัยที่ได้อยู่กับเรานั่นเอง

 

8. อนุญาตให้เราเล่นด้วย

ปกติถ้าเราพยายามเข้าไปเล่นกับสุนัขที่เราไม่รู้จัก พวกมันจะวิ่งหนีหรืออาจทำท่าจะกัด การลูบหัวหรือเล่นหัวจากคนแปลกหน้า สุนัขจะรับรู้ว่าเป็นอันตรายเพราะว่ามันยังไม่รู้สึกไว้ใจเรานั่นเอง

ฉะนั้นหากเจ้าตูบของเราดูแฮปปี้ที่เราเข้าไปเล่นกับมันล่ะก็ แปลกว่ามันไว้ใจและรักเรามากๆ นั่นเอง

 

9. อดทน รอคอยเรา

หากเจ้าตูบของคุณอดทนรอเราหลังจากที่เราออกจากบ้านไป ไม่ได้แปลว่ามันไม่สนใจเรานะ แต่แปลว่ามันเชื่อใจและรู้อยู่แก่ใจว่าเราต้องกลับมาหามันแน่ๆ ยังไงล่ะ

 

10. ดี๊ด๊ามากเมื่อเรากลับมาบ้าน

งานวิจัยหลายชิ้นเผยว่า สุนัขที่ได้กลับมาเจอเจ้าของอีกครั้งจะมีความสุขมากขึ้น ฉะนั้น หากเราพบว่าเจ้าตูบของเรามันดี๊ด๊ามากๆ เมื่อได้เจอเราอีกครั้งหลังออกจากบ้านไป จะแปลได้ว่ามันแอบบอกรักเราอ้อมๆ อยู่นั่นเอง

 

ใครที่มีเจ้าตูบอยู่ที่บ้านก็อย่าลืมใส่ใจดูแลและรักมันให้มากๆ เหมือนกับที่มันเองก็รักเรามากๆ เหมือนกันน้า~!!

ที่มา: thechive และ brightside

Comments

Leave a Reply