เต่าบาดเจ็บหารถเข็นไซส์ตัวเองไม่ได้ คนดูแลจึงทำรถเข็นส่วนตัวจากตัวต่อเลโก้ให้

เมื่อไม่นานมานี้สวนสัตว์แมรีแลนด์ จากประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่งช่วยเต่าเอาไว้ตัวหนึ่ง และเพื่อให้มันสามารถใช้ชีวิตปกติและพักฟื้นไปได้พร้อมๆ กัน พวกเขาก็เลยทำรถเข็นสุดเท่จากเลโก้ให้มันใช้เป็นกรณีพิเศษด้วย

 

 

มีคนไปเจอเจ้าเต่าหับตัวนี้อยู่ในสวนสัตว์ สภาพกระดองด้านล่างของมันแตกหักจนทำให้เดินได้ลำบาก คาดว่ามันอาจจะบาดเจ็บเพราะตกลงมาจากที่สูง

 

 

สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยรักษาเจ้าเต่าได้อย่างไม่ยากเย็น แต่สิ่งที่ยากก็คือการฟื้นฟูแผลของมันต่างหาก เพราะพวกเขาจำเป็นต้องไม่ให้กระดองของมันแตะพื้น ในขณะเดียวกันก็อยากให้มันเดินไปมาเองได้เช่นกัน

ในกรณีนี้พวกเขาควรจะให้มันใช้รถเข็นเหมือนหมาหรือแมว แต่ก็ไม่มีใครทำรถเข็นไซส์ของเต่าไว้เลย ทางสวนสัตว์จึงตัดสินใจทำมันขึ้นมาเอง โดยใช้ตัวต่อเลโก้นี่แหละทำรถเข็นเฉพาะตัวให้มัน

 

 

Garrett Fraess สัตวแพทย์ที่รักษามันเล่าว่า “ในเมื่อไม่มีรถเข็นขนาดที่เต่าใช้ได้ เราก็เลยลองวาดโครงร่างคร่าวๆ ขึ้นมา แล้วส่งมันไปให้กับคนที่เรารู้จักซึ่งชอบการต่อเลโก้สร้างรถเข็นให้”

 

 

หลังจากที่ได้รถเข็นสั่งทำพิเศษจากเลโก้มา เจ้าเต่าก็สามารถเคลื่อนที่ได้ตามปกติโดยที่กระดองด้านล่างของมันไม่แตะพื้นตามที่สัตวแพทย์ต้องการ

Ellen Bronson สัตวแพทย์อีกคนหนึ่งบอกว่าเต่าใช้เวลาฟื้นฟูแผลค่อนข้างนาน ดังนั้นเจ้าเต่าก็คงจะได้ใช้รถเข็นเลโก้นี้ไปจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้ากันเลยทีเดียว

 

 

นอกจากจะช่วยให้เจ้าเต่าเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกสบาย และช่วยป้องกันไม่ให้แผลสัมผัสพื้นแล้ว รถเข็นของมันยังดูเท่มากด้วยนะ ส่วนจะเคลื่อนที่คล่องแคล่วขนาดไหนต้องลองไปชมวิดีโอกันเอาเอง

 

 

ที่มา: Lad Bible, Chesapeake Bay, The Maryland Zoo in Baltimore, Tampa Bay Times


Tags:

Comments

Leave a Reply