ศาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สั่งจำคุกภรรยา 3 เดือนเต็ม ข้อหา ‘แอบส่องโทรศัพท์สามี’

ว่ากันด้วยเรื่องของข้อมูลในโทรศัพท์และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ยังคงมีข้อถกเถียงกันว่าเป็นสิ่งที่ทำได้หรือไม่ กับการที่บุคคลอื่นจะสามารถเข้าไปอ่านและรับรู้บทสนทนาของเจ้าของโทรศัพท์?

แน่นอนว่า เรื่องแบบนี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อสามีหรือภรรยา รู้สึกไม่ไว้ใจคู่ของตนเอง ต้องคอยหมั่นเช็คตลอดว่าแอบคุยกับใครอยู่รึเปล่า

 

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

แต่แล้วเรื่องแบบนี้ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่โตในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีรายงานว่าศาลได้สั่งจำคุกฝ่ายภรรยาเป็นเวลา 3 เดือน จากการแอบส่องโทรศัพท์ของสามี โดยที่ไม่ได้รับความยินยอม

โดยมีผู้ฟ้องเป็นสามีของเธอเอง กล่าวหาว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันในสุด ซึ่งทางศาลรัฐราสอัลไคมาห์ ทางตอนเหนือของประเทศ พิจารณาแล้วว่ามีความผิดจริง…

 

 

จากคำแถลงของสามี กล่าวว่าภรรยาของเขาแอบเปิดโทรศัพท์ และก็อปปี้ข้อมูลทั้งหมดลงอีกเครื่อง ก่อนจะทำการเปิดอ่านข้อมูลทั้งหมดในภายหลัง

โดยในช่วงเวลาที่เขานอนหลับอยู่ ภรรยาก็อาศัยจังหวะนี้คว้าโทรศัพท์ไปล้วงลับ ทั้งภาพถ่ายและบทสนทนากับผู้อื่น พร้อมกับนำไปโชว์ให้ญาติพี่น้องได้ดู

 

 

ทางด้านฝ่ายภรรยา กล่าวว่าสามีให้รหัสผ่านมาแล้ว และอนุญาตให้เธอใช้โทรศัพท์ของเขาได้ หลังจากที่เธอจับได้ว่าแอบคุยกับหญิงอื่น

แต่ทางศาลกลับมองว่าขัดกับกฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ โดยเฉพาะในเรื่องของการปกป้องความเป็นส่วนตัว ของแต่ละบุคคลในโลกออนไลน์ ลงเอยที่ตัดสินจำคุก 3 เดือน จากการละเมิดสิทธิ์ดังกล่าว…

 

ทั้งนี้ ชาวเน็ตก็แตกออกเป็น 2 เสียง ว่าสิ่งที่ภรรยาทำคือถูกแล้ว แต่อีกฝั่งก็บอกว่าไม่ควรทำ เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว!?

 

ที่มา: emaratalyoum, @EVISIONMN, stepfeed, khaleejtimes


Tags:

Comments

Leave a Reply