นักศึกษาป.เอก ไม่อายทำกิน ทำงานส่งพัสดุหาเงินส่งตัวเองเรียน ไม่สนคนนินทาแย่งงาน…

ว่ากันด้วยเรื่องของการศึกษาคือใบเบิกทางสู่อนาคตที่ดีกว่า แต่ในช่วงระหว่างที่กำลังดิ้นรนเพื่อได้ใบปริญญาระดับสูง ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายทางการศึกษาด้วยเช่นกัน…

ทั้งนี้ ถานเชา นักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเหยียนเปียน เลือกที่จะทำงานด้านส่งพัสดุเพื่อส่งตัวเองเรียนมานานกว่า 8 ปีแล้ว

 

 

ในช่วงที่ไม่มีเงิน คือช่วงที่เขาตัดสินใจทำงานส่งพัสดุ เพราะจะต้องดิ้นรนทำทุกวิถีทางหาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากตอนนั้นยังไม่มีปริญญาติดตัวเพื่อหางานดีๆ ทำ

 

 

ถานเชาเล่าว่า “ตอนที่ต้องไปงานแต่งของเพื่อน ผมไม่มีชุดดีๆ ใส่ไปร่วมงานเลย และผมก็ผ่านงานใช้แรงมาหมดแล้ว ทั้งเช็ดกระจก เก็บหนังสือพิมพ์ เก็บขวดขาย”

จากการทำงานใช้แรงงานมาหลายงาน เขาก็ตัดสินใจได้แล้วว่าจะทำอาชีพส่งพัสดุเป็นหลัก เนื่องจากสามารถทำเป็นกะได้อย่างอิสระ ทำให้แบ่งเวลาไปเรียนและมาทำงานได้

 

 

อย่างไรก็ดี ด้วยประสบการณ์ทางด้านการส่งพัสดุที่มี 8 ปี ช่วยทำให้เขาคิดค้นวิธีการจัดลำดับเลขรหัสส่งของแบบเฉพาะตัว ช่วยในการจดจำและหาของไปส่งได้ง่ายขึ้น โดยรวมแล้วของที่ส่งผ่านมือเขานั้นเข้าหลักแสนชิ้น

 

 

และด้วยระดับการศึกษาที่สูง กลับถูกชาวบ้านนินทาว่ามาแย่งงานของกลุ่มคนที่มีการศึกษาด้อยกว่า ถานเชาไม่เห็นด้วยกับความคิดแบบนี้ เนื่องจากคนเราเท่ากันไม่ควรนำมาแบ่งแยกชนชั้น

 

 

“ผมกลับไม่ชอบคนที่ว่าแยกสูงหรือต่ำ ตราบใดที่คุณยังต้องทำงาน ก็ถือเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาศักยภาพในองค์กร สร้างผลผลิตได้ตามเป้าหมาย สร้างคุณค่าในตัวได้แล้ว”

 

 

ทั้งนี้ ถานเชามีแผนว่าหลังจากเรียนจบปริญญาเอกแล้ว จะทำงานเป็นอาจารย์เพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับผู้อื่น โดยที่เรียกตัวเองว่า ‘ปริญญาเอกติดดิน’

 

ที่มา: people.com.cn, hkqysb


Tags:

Comments

Leave a Reply