5 เหล่าสรรพสัตว์ที่เข้าร่วมสงครามเคียงบ่าเคียงไหล่กับมนุษย์ จนได้เป็น “ฮีโร่” แห่งสงคราม

การสงครามมักจะมาพร้อมกับวีรบุรุษ จริงอยู่ว่าวีรบุรุษส่วนมากนั้นมักจะเป็น “มนุษย์” ผู้ทำผลงานได้ดีในสงคราม ว่าแต่ทราบกันหรือมีว่าในบรรดาวีรบุรุษของสงครามนั้น ยังมีเหล่าผู้กล้าที่ไม่ใช่มนุษย์อยู่ด้วย

พวกมันคือเหล่าสัตว์ที่เข้าร่วมสงครามเคียงบ่าเคียงไหล่กับมนุษย์ และสามารถทำผลงานจนตัวเองเป็นที่จดจำ แม้ว่ามันจะไม่ใช่มนุษย์ก็ตาม ดั่งเช่นเหล่าสรรพสัตว์ทั้ง 5 ตัวต่อไปนี้

 

สิบเอก Bill วีรบุรุษสายเลือดแคนาดาแห่งสงครามโลกครั้งที่ 1

Bill เป็นแพะที่ถูกทหารแคนาดาพาเข้าสงครามในฐานะมาสคอต แต่ไปๆ มาๆ กลับสร้างผลงานสุดเจ๋ง ด้วยการขวิดทหารอย่างน้อยๆ สามรายลงไปในสนามเพลาะในตอนที่มีการยิงปืนใหญ่ถล่ม จนทำให้พวกเขารอดตาย

นั่นทำให้สิบเอก Bill ได้รับเหรียญรางวัลถึงสองชิ้นในปี 1914 และในตอนที่มันเสียชีวิต ร่างของมันก็ถูกเก็บรักษาไว้ในฐานะ วีรบุรุษแห่งสงครามโลกครั้งที่หนึ่งอีกด้วย

ที่มา roadstothegreatwar

 

Siwash เจ้าเป็ดทหารเรือ

Siwash เป็นมาสคอตที่ทหารเรือคนหนึ่งได้มาจากการพนันโป๊กเกอร์ และเข้าร่วมสงครามที่ตาราวาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี 1943

โดยมันมีชื่อเสียงมาจากการต่อสู้มือเปล่า (หรือควรเรียกว่าปีกเปล่าดี) กับไก่ของฝั่งญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามหลังจากสงคราม Siwash ก็ได้ปลดประจำการไปอยู่ที่สวนสัตว์ Lincoln และมารู้กันทีหลังว่าจริงๆ แล้วมันเป็นตัวเมียอีกด้วย

ที่มา neatorama

 

สิบเอก Reckless ทหารผ่านศึกแห่งสงครามเกาหลี

Reckless เดิมทีมีชื่อว่า Ah Chim Hai หรือ “เปลวเพลิงในรุ่งอรุณ” เป็นม้าที่ถูกเจ้าของขายให้ทหารอเมริกันเพื่อหาเงินรักษาน้องสาว

มันรับหน้าที่ขนกระสุนในปี 1953 และเดินทางขนกระสุนไปมาระหว่างแนวหน้ากับแนวหลังถึงวันล่ะ 51 รอบ

การทำงานของ Reckless ช่วยทหารสหรัฐฯ ไว้ได้เป็นจำนวนมาก และแม้ว่าจะบาดเจ็บถึงสองครั้งมันก็ไม่หยุดทำหน้าที่ จนทำให้มันได้รับตำแหน่งสิบเอกหลังสงคราม และกลายเป็นฮีโร่ที่เหล่าทหารจดจำ

ที่มา sgtreckless

 

“G.I. Joe” พิราบส่งข่าวแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2

จริงอยู่ว่ามีพิราบส่งข่าวจำนวนมากที่ได้รางวัลจากสงคราม แต่ Joe เป็นพิราบส่งข่าวที่ไม่ใช่ของอังกฤษ “ตัวแรก” ที่ได้รางวัลจากสงคราม

เพราะมันคือนกพิราบที่ป้องกันไม่ให้ทหารสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดใส่ทหารอังกฤษด้วยความเข้าใจผิด และช่วยชีวิตทหารไว้กว่า 1,000 คน

เจ้า Joe ทำผลงานที่ว่านี้ ด้วยการทำสิ่งที่นกพิราบอย่างมันถูกฝึกมาอย่างดี ซึ่งก็คือการบินนำข้อความจากอังกฤษไปส่งยังกองบินสหรัฐฯ ที่อยู่ห่างออกไปถึงราวๆ 32 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 20 นาทีนั่นเอง

ที่มา mentalfloss

 

สิบเอก Stubby สุนัขที่ได้รับรางวัลมากที่สุดแห่งสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

Stubby เป็นสุนัขที่รับหน้าที่เฝ้ายามในค่ายทหารฝั่งสัมพันธมิตรในปี 1917 และทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี มันรอดชีวิตจากระเบิดมือและการโจมตีด้วยแก๊สหลายครั้งมาก แถมยังเคยจับสปายของเยอรมนีได้ด้วยตัวของมันเอง

แถมในตอนที่เจ้าของบาดเจ็บ เจ้าสุนัขตัวนี้ยังติดตามเจ้านายไปยังโรงพยาบาล และคอยให้กำลังใจคนในกองทหารอยู่เสมอด้วย จนทำให้มันกลายเป็นสุนัขที่ได้เหรียญรางวัลไปถึง 5 เหรียญในการเข้าร่วมสงครามในครั้งนั้นเลยทีเดียว

หลังจากที่จบสงคราม Stubby ก็กลายเป็นดาราของประเทศ และใช้ชีวิตช่วยงานของกาชาดเรื่อยมาจนมันจากไปในปี 1926 นั่นเอง

ที่มา ct

 

ที่มา mentalfloss

Comments

Leave a Reply