‘นักผจญเพลิง’ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับ ‘สุนัขบำบัด’ นาน 5 ปี ก่อนต้องบอกลามันตลอดกาล

เราอาจจะมีเพื่อนที่ดีสุดเป็นผู้ชาย ผู้หญิง เป็นคนแก่กว่าหรือเด็กกว่า แต่สำหรับ Aaron Salkill เขามีเพื่อนสนิทเป็นสุนัขแดลเมเชียน ที่ชื่อว่า Ember

แม้ว่าเรื่องราวของพวกเขาจะจบลงอย่างน่าเศร้า แต่มันเป็นความทรงจำที่ยังคงสวยงามและเต็มไปด้วยความรักเสมอ และนี่เป็นเรื่องน่าอ่านของ Ember ที่คุณไม่ควรพลาด

 

 

เรื่องราวนี้เริ่มขึ้นเมื่อ Salkill จากมารีเอตตา ประเทศจอร์เจีย กำลังหาสุนัขที่จะรับเลี้ยง และเมื่อเพื่อนของเขาถามว่าต้องการลูกหมาแดลเมเชียนมั้ย…

หลังจากถูกเพื่อนถามแบบนั้น เขารีบถามรายละเอียดก่อนจะมุ่งหน้าไปยังสำนักงานของสัตวแพทย์ ที่ที่เจ้าของเดิมทิ้งลูกหมาวัย 3 เดือน ซึ่งก็คือ Ember

 

 

ชายหนุ่มอธิบายว่าตอนนั้นเขาดีใจมาก เขาตกหลุมรักมันตั้งแต่แรกเห็น และแทบอยากจะถอดรองเท้าและวิ่งไปกอดมันด้วยความตื่นเต้น

สำหรับ Salkill นั้น เขาทำงานเป็นนักผจญเพลิง ดังนั้นการหาสุนัขแดลเมเชียนมาเลี้ยงนั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวมาก

หลังจากที่ได้เล่นด้วยกัน Salkill รู้สึกว่า Ember พลังเยอะมาก ดังนั้น ก่อนจะรับเลี้ยงเขาต้องแน่ใจว่าจะมีเวลามากมายพามันไปเดินเล่น เดินป่า ดึงเชือกกับมัน และพามันไปเดินในสวนสนุกหมา

 

 

นับตั้งแต่รับเลี้ยงมา ทุกครั้ง Salkill พาเจ้าหมาไปเดินในที่สาธารณะ จะมีเด็กๆ มารุมล้อมเล่นกับมันเสมอ นั่นทำให้เขาคิดขึ้นได้ว่า Ember อาจทำให้เด็กๆ บางคนสุขภาพดีขึ้นได้ หรืออาจมีผลทางใจต่อเด็กในโรงพยาบาล

ดังนั้น วันรุ่งขึ้น Salkill กับ Ember เริ่มทำภารกิจเพื่อที่จะรับการรับรองเป็นทีมสุนัขบำบัด ทั้งคู่ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการฝึก

ในที่สุด Ember ก็ประสบความสำเร็จ โดยผ่านการฝึกจาก Alliance of Therapy Dogs จากนั้น ทั้งคู่ก็ได้ทำหน้าที่ในฐานะนักบำบัดครั้งแรกในปี 2016 ที่ศูนย์ดูแลสุขภาพเด็ก Children’s Healthcare

 

 

Salkill เล่าว่า “ผมเห็นเด็กผู้หญิงอายุประมาณ 7-8 ขวบ ออกจากลิฟท์พร้อมรถลากสีแดง เธอผอมมากและเห็นได้ชัดว่าเธอป่วยหนัก”

“ผมของเธอร่วงเกือบหมด นั่นเป็นสิ่งไม่ควรเกิดกับเด็กตัวน้อยๆ อย่างเธอ อย่างไรก็ตาม ไม่กี่วินาทีต่อจากนั้น สิ่งที่ผมพูดมาก่อนหน้านี้ก็ถูกลบออกไป”

“เมื่อเด็กหญิงเห็น Ember และตะโกนออกมาด้วยเสียงแห่งความสุขว่า ‘แดลเมเชียน’ จากนั้นเธอก็ลุกออกจากรถลากแล้ววิ่งไปหา Ember และกอดมันไว้”

 

 

หญิงสาวนั่งเล่นกับ Salkill และเจ้าหมาแดลเมเชียนหลายนาที ก่อนที่เธอจะไปรวมตัวกับเพื่อนคนอื่นๆ เพื่อฟังเรื่องล่าวของครูเอลล่า เดอ วิล

แม่ของเด็กหญิงบอกกับ Salkill ว่า “ลูกสาวฉันเพิ่งทำเคมีบำบัดมา ดังนั้นเธอจึงอ่อนแอมาก แต่การวิ่งไปหาเจ้าแดลเมเชียนตัวนั้น เป็นครั้งแรกที่เธอเดินได้มากที่สุดนับตั้งแต่ทำเคมีบำบัดมา”

หนุ่มนักผจญเพลิงบอกว่านั้นเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจที่สุดในชีวิตของเขา

 

 

เป็นเวลา 2 ปีที่ Salkill กับ Ember ได้เยียวยาจิตใจให้เด็กๆ และแจกรอยยิ้มในผู้ป่วยในโรงพยาบาล ในช่วงเวลานี้ ทำน้องหมากับชายหนุ่มกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตของกันและกัน

ชายหนุ่มบอกว่า “Ember อาจจะเคยเยียวยาจิตใจให้ผู้คนมากมาย แต่ไม่มีใครที่ได้รับมากกว่าผม เพราะที่ผ่านมามันอยู่กับผมทั้งในเวลาทุกข์และสุข”

“เมื่อผมไม่เหลือใคร ผมจะมีเจ้าหมาผู้น่ารักตัวนี้อยู่ข้างๆ เสมอ และมันรอที่จะให้ผมกอดด้วยความตื่นเต้นเสมอ” 

 

 

เขาบอกอีกว่า “Ember ช่วยผมแม้กระทั่งทำให้ผมมีครอบครัวเป็นของตัวเอง ย้อนกลับไปตอนที่เราไปเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล Northside Hospital ครั้งแรก Ember ตกเป็นเป้าสายตาของทุกคนในตึก”

สายตาเหล่านั้นรวมไปถึงสายตาของพยาบาลด้วย จนในที่สุดผมก็ได้นัดบอดกับเพื่อนสาวสวยคนหนึ่ง แล้วใครจะคิดเลยจากคนที่นัดบอดในวันนั้น กลายเป็นภรรยาผมในวันนี้”

 

 

แต่เวลาแห่งความสุขดูเหมือนจะผ่านไปไวนัก เมื่อ Ember ล้มป่วย หลักจากที่อยู่กับ Salkill เป็นเวลา 5 ปี ไตของมันเริ่มล้มเหลว

หลังจากที่อยู่ในการดูแลของคุณหมอสักพัก Salkill ก็ได้รับแจ้งว่า Ember เหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว ดังนั้นชายหนุ่มกับครอบครัวจึงพยายามมอบความรักให้มันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

Salkill บอกว่า “มันไปทุกที่กับผม และผมไม่เคยปล่อยให้มันอยู่ห่างจากผม เราใช้เวลาที่เหลือไม่กี่วัน ไปเยี่ยมเด็กๆ ในที่ทำงาน”

“เราถ่ายรูปกับหน่วยดับเพลิงท้องถิ่น ไปเดินป่าด้วยกันเพื่อให้มันเพลิดเพลินกับแม่น้ำ ซึ่งเป็นที่โปรดของมัน ยิ่งไปกว่านั้น เรานอนกันบนโซฟา”

Ember ทำให้คนรอบตัวยิ้มเสมอ จนกระทั่งวันสุดท้ายของมัน

 

 

Salkill เล่าว่า “เมื่อช่วงเวลาสุดท้ายของมันมาถึง มันมองมาที่ผม ซึ่งเป็นสายตาที่ทำให้ผมรู้ว่ามันกำลังจะไปแล้ว แม้จะเหนื่อยล้า แต่มันก็ยังมีความสุขกับการแกว่งหาง”

“ผมเชื่อว่ามันถูกส่งมาให้ผมด้วยเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ และผมคิดว่ามันเองก็รู้ว่าตัวเองทำสำเร็จและทำได้ดี ความทรงจำทั้งหมดเกี่ยวกับ Ember จะอยู่ในใจของผมเสมอและจะอยู่ในใจของหลายๆ คนที่รักมัน”

 

 

ที่มา animalchannel


Tags:

Comments

Leave a Reply