6 ภาพถ่ายที่ดูเหมือนจะธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ แต่กลับซ่อนเรื่องราวเอาไว้มากกว่าที่คิด

ว่ากันว่าภาพถ่ายนั้นมีอยู่สองรูปแบบ ได้แก่ภาพถ่ายที่แค่มองก็รับรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น และภาพถ่ายที่เหมือนจะเป็นภาพธรรมดาที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีอะไรซ่อนอยู่กว่าที่เห็น

ภาพถ่ายแบบหลังเป็นภาพถ่ายที่จะมีคุณค่า ก็ต่อเมื่อคุณรู้เบื้องหลังของมันเท่านั้น และในหลายๆ ครั้งเรื่องราวของภาพถ่ายที่ว่า ก็มักจะเป็นอะไรที่สะเทือนอารมณ์สุดๆ เสียด้วย เหมือนกับภาพถ่ายทั้ง 6 ภาพต่อไปนี้

 

ภาพบ้านใน Fredericksburg

นี่อาจจะเป็นภาพที่ดูเหมือนกับเป็นบ้านธรรมดา แต่รู้หรือไม่ว่าในศตวรรษที่ 19 Fredericksburg เคยเป็นสนามรบของสงครามกลางเมืองของสหรัฐอเมริกามาก่อน และนั่นทำให้หลังจบสงครามที่แห่งนี้เคยมีศพกองอยู่เกลื่อนไปหมด

ถ้าอย่างนั้นศพพวกนั้นหายไปไหนกัน? แน่นอนว่าหลังสงครามจะต้องมีการเก็บศพไปกำจัด ปัญหาคือเนื่องจากความรีบร้อนในการทำงาน ทหารสหภาพจึงเอาศพส่วนมากไปกองทิ้งไว้ในบ้านที่เมืองร้างเฉยๆ และเดินทัพออกไป

ว่าง่ายๆ ว่าในตอนที่ตากล้องเดินทางไปถ่ายภาพนี้มา ภายในบ้านที่เห็นนั้นกำลังเต็มไปด้วยซากศพที่ย่อยสลายมาได้ราวๆ 2 ปีเลยนั่นเอง

ที่มา หนังสือ Battles and Leaders of the Civil War และ metmuseum

 

ภาพถ่ายครอบครัว Lawson

นี่เป็นภาพถ่ายครอบครัวที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่ก็ไม่ธรรมดา เพราะ Charles ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัว (คนด้านบนขวา) จ่ายเงินถ่ายภาพนี้ไว้เพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะสังหารสมาชิกในครอบครัวเกือบทั้งหมดทิ้ง

ดูเหมือนว่าเหตุจูงใจของเขาจะมาจากการที่เจ้าตัวหาเงินเลี้ยงดูที่บ้านไม่ไหว บวกกับการที่ Marie ลูกสาวของเขา (คนขวาบน) ท้อง จากการมีเพศสัมพันธ์ในครอบครัว (กับ Charles เองนั่นล่ะ)

นั่นทำให้ในวันคริสต์มาสปี 1929 Charles ได้ใช้ปืนลูกซองสังหารคนในครอบครัวอย่างเลือดเย็น ก่อนจะฆ่าตัวตายในป่าใกล้ๆ ทิ้งเอาไว้เพียงลูกชายคนโต (ซ้ายบน) ที่ไม่อยู่ที่บ้านพอดีเท่านั้น

ที่มา nydailynews

 

ภาพถ่ายนักเดินทางอังกฤษ

ในช่วงปี 1911 อังกฤษและนอร์เวย์แข่งขันกันเดินทางไปขั้วโลกใต้เป็นประเทศแรก และนี่คือทีมสำรวจที่ว่ากันว่าไปถึงขั้วโลกใต้สำเร็จเป็นกลุ่มแรกๆ (แต่ก็ช้ากว่านอร์เวย์ 34 วัน)

บางคนอาจจะสงสัยว่า จริงอยู่ที่พวกเขาไปถึงช้ากว่านอร์เวย์แต่อย่างน้อยก็ไปถึงโลกใต้นะ ทำไมพวกเขาดูไม่ดีใจเลย?

ปัญหามันอยู่ที่ในตอนที่พวกเขาถ่ายภาพนี้ พวกเขากำลังหลงทาง และทุกคนรู้ตัวดีว่าการเดินทางครั้งนี้จะไม่มีขากลับแล้วอย่างแน่นอน

ร่างของพวกเขาถูกพบโดยหน่วยค้นหาในเวลา 8 เดือนต่อมา และนี่คือภาพถ่ายสุดท้ายที่อยู่ในกล้องของพวกเขานั่นเอง

ที่มา independent

 

คลื่นน้ำที่ริมหาด

นี่อาจจะเหมือนภาพถ่ายริมทะเลที่มีคลื่นสูงเล็กน้อยธรรมดาๆ แต่เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะพอรู้แล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้นในภาพนี้กันแน่

ใช่แล้ว นี่เป็นภาพที่ถ่ายไว้ในอ่าวไร่เลย์ ที่จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2004 ในช่วงเวลาที่คลื่นสึนามิซัดเข้าชายฝั่งของประเทศไทยนั่นเอง

ที่มา yahoo

 

ภาพวิวตึกสูง… ครั้งสุดท้าย

เป็นวิวเมืองที่สวยดีใช่ไหมล่ะ แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากบอกว่าภาพนี้ถ่ายเอาไว้ในวันที่ 11 กันยายน 2001 ในสหรัฐอเมริกา

ถูกต้องแล้ว นี่คือหนึ่งในภาพถ่ายสุดท้ายของตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์นั่นเอง และไม่นานหลังจากภาพนี้ถูกถ่ายไว้ การก่อการร้ายที่คนทั้งสหรัฐฯ ต้องสะเทือนใจกำลังจะเกิดขึ้นนั่นเอง

ที่มา gothamist

 

การฝึกทหารครั้งสุดท้าย

ถ้าบอกว่ารูปนี้มาจากช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง หรือสงครามที่เก่ากว่านั้น ภาพนี้ก็อาจจะเหมือนกับภาพการฝึกทหารทั่วๆ ไป ปัญหาคือนี่คือกองทหารม้าของโปแลนด์ ในปี 1939 ต่างหาก

ในเวลาที่ถ่ายภาพนี้พวกเขายังอาจจะไม่รู้ตัว แต่ความรู้ในการรบบนหลังม้าของพวกเขาจะแทบไม่มีประโยชน์เลยในตอนที่เยอรมนีบุกโปแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สองด้วยการโจมตีสายฟ้าแลบ ที่มีทั้งการทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินรบ และการบุกโจมตีด้วยยานเกราะ

นอกจากนี้ประเทศโปแลนด์ที่พวกเขาฝึกฝนมาเพื่อปกป้องด้วยชีวิต ยังต้องตกอยู่ในมือของนาซีเยอรมันในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีด้วยซ้ำ

ที่มา express

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply