ภาพน่าสลดใจ ‘ปลาฉลามหัวค้อน’ ถูกดักด้วยตะขอทุ่นลอยน้ำ แลกความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของต่างประเทศ มักจะมีข่าวคราวเกี่ยวกับความอันตรายของฉลามที่อาศัยอยู่ในแต่ละพื้นที่ อย่างเช่นบริเวณเกรตแบร์ริเออร์รีฟ พืดหินปะการังที่ยาวที่สุดในโลกของประเทศออสเตรเลีย

ทั้งนี้เริ่มเกิดเป็นข้อกังขาขึ้นมา หลังจากกระทำของมนุษย์ที่กล่าวว่าทำเพื่อปกป้องมนุษย์ด้วยกัน (นักท่องเที่ยว) กลับกำลังทำร้ายสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ในอีกไม่ช้า…

 

 

โดยในช่วงที่ผ่านมา ปลาจำนวนหลายหมื่นชีวิตถูกดักด้วยตะขอยักษ์จากทุ่นลอยน้ำ ที่ตั้งอยู่ในเขตเกรตแบร์ริเออร์รีฟ แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดนิยมของออสเตรเลีย

เพื่อปกป้องชีวิตของนักว่ายน้ำและนักท่องเที่ยว และเรื่องราวดังกล่าวกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไร้ประสิทธิภาพ

 

ปลาฉลามหัวค้อน ถูกดักด้วยทุ่นตะขอบริเวณเกาะ Magnetic Island

 

ปลาฉลามจำนวนไม่ต่ำกว่า 10,400 ตัวถูกดักจับและฆ่ามาตั้งแต่ปี 2001 โดยสถิตินี้เป็นเพียงแค่ในออสเตรเลียเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นปลาฉลามที่ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ นักรณรงค์ด้านสวัสดิภาพสัตว์กล่าว

นอกจากนี้ พวกเขายังปล่อยภาพของปลาฉลามที่ถูกดักด้วยทุ่นลอยน้ำ พร้อมกับจะทำการฟ้องรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลแนวปะการังเพื่อหยุดยั้งการกระทำดังกล่าวนี้

 

.

 

ทางด้านนักรณรงค์กล่าวว่า มีจำนวนทุ่นดักปลาฉลามไม่ต่ำกว่า 200 ทุ่น ใช้วิธีการทอดสมอลงไปใต้ทะเล ติดตะขอยักษ์พร้อมกับเหยื่อล่อให้สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลมาติดกับดัก

ไม่ว่าจะเป็นทั้งปลาทั่วไป ปลาฉลาม ปลากระเบน เต่าและโลมา จำนวนกว่า 10,000 ชีวิต ถูกฆ่าจากการดักจับด้วยทุ่นตะขอ ซึ่งถ้าหากเป็นปลาฉลามที่ยังไม่ตายจะถูกยิงให้ตายก่อนปลดจากตะขอ

 

.

 

ทั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์เชื่อว่าฉลามนั้นไม่สมควรถูกกระทำ ด้วยวิธีการอันป่าเถื่อนของมนุษย์เช่นนี้ อีกทั้งยังโทษสื่อภาพยนตร์อย่าง Jaws ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของฉลามดูร้ายแรงเกินกว่าความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นปฏิเสธข้อกล่าวหาจากนักอนุรักษ์ กล่าวว่าการใช้เหยื่อและตะขอดักปลาฉลามคือความจำเป็น จะต้องใช้ในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุฉลามโจมตีนักท่องเที่ยว

 

ที่มา: dailymail, canadanewsmedia


Tags:

Comments

Leave a Reply