6+1 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ “เรื่องเพศ” ในอียิปต์โบราณ เอกลักษณ์ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

วัฒนธรรมของโลกนั้นเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยสิ่งที่เราเห็นเป็นเรื่องธรรมดาในปัจจุบันอาจจะถูกมองเป็นเรื่องแปลกในอนาคตก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ภาษา ความเป็นอยู่ และแน่นอนว่าเรื่องเพศก็ด้วย

ชื่อว่าหลายๆ คนคงพอจะรู้เรื่องความเป็นเอกลักษณ์ของเรื่องเพศในสมัยก่อนอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินเรื่องเพศของคนอียิปต์โบราณมาก่อนเลยก็ได้ และนั่นคือสิ่งที่เราจะไปชมกันในวันนี้

นี่คือ 6+1 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องเพศในสมัยอียิปต์โบราณที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

 

การสมสู่กับศพเป็นที่กังวลมากของคนอียิปต์

เราทราบกันดีกว่าคนอียิปต์มีการรักษาศพที่ดีมากๆ แต่คนที่เป็นผู้ทำมัมมี่กลับไม่ใช่ว่าจะเป็นคนดีทุกคน เพราะมีข่าวลือที่ถูกบันทึกไว้อย่างน้อยๆ หนึ่งคดีที่มีความเกี่ยวข้องกับการที่คนทำมัมมี่สมสู่กับศพของหญิงสาวรูปงาม

นั่นทำให้หลังจากนั้นมาคนอียิปต์จะไม่มอบร่างคนสวยให้ช่างทำมัมมี่ในทันที และทางช่างทำมัมมี่เองก็จะช่วยกันดูแลสอดส่องเพื่อนร่วมงานด้วย หากเห็นใครสมสู่กับศพ ชายคนนั้นจะถูกประณาม

ที่มา หนังสือ Sexual Life in Ancient Egypt

 

พวกเขาใช้มูลจระเข้และยางไม้ในการคุมกำเนิด

จากที่บันทึกไว้ในปาปิรุส คนอียิปต์จะนำ “กัมอะราบิก” ยางที่ได้จากต้นไม้สกุลอะคาเซียมา “ปกปากมดลูก” ระหว่างร่วมเพศซึ่งได้ผล “ในระดับหนึ่ง” นอกจากนี้ยังมีการนำมูลของจระเข้ไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ยัดใส่ในของลับผู้หญิงเพื่อคุมกำเนิดด้วย

ที่มา หนังสือ Economic Transformations

 

การมีเซ็กส์กับสัตว์เกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คิด

เป็นไปได้ว่านี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากการที่คนอียิปต์นับถือในพระเจ้าที่มีหัวเป็นสัตว์ ทำให้มีการกล่าวถึงการสมสู่ระหว่างคนและสัตว์ในผลงานศิลป์ของอียิปต์อยู่บ่อยครั้ง และแม้จะมีข้อห้ามในเรื่องนี้อยู่แต่ก็ยังมีคนที่ฝ่าฝืนทำมันอยู่ดี

ที่มา หนังสือ Bestiality and Zoophilia: Sexual Relations with Animals

 

ไม่มีใครใส่ใจเกี่ยวกับความบริสุทธิ์

สำหรับชาวโรมันสาวพรหมจรรย์อาจจะถือเป็นอะไรที่มีค่ามากๆ แต่สำหรับชาวอียิปต์แล้ว พรหมจรรย์ไม่ใช่อะไรที่มีค่าขนาดนั้น แถมตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้แต่งงานทั้งคู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดเสียด้วย

ที่มา uchicago

 

การนอกใจถือเป็นความผิดมหันต์

แม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานจะไม่ใช่เรื่องผิด แต่หากไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่ครองหลังแต่งงานในอียิปต์กลับเป็นอะไรที่มีความผิดรุนแรงมากๆ

ถึงขั้นมีว่าการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาคนอื่นอาจจะนำไปสู่การที่ทั้งคู่โดนเฆี่ยน โดนตัดแขนตัดขา หรือว่ารุนแรงถึงขั้นประหารเลยทีเดียว

น่าแปลกที่ในกรณีที่ชายแต่งงานแล้วไปมีชู้กับหญิงสาวซึ่งยังไม่ได้แต่งงาน ชายที่แต่งงานแล้วกลับโดนลงโทษเพียงแค่การประณามจากสังคมเท่านั้น

ที่มาหนังสือ Women in Ancient Egypt

 

การแต่งงานกันเองในหมู่พี่น้องเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ในหมู่คนชั้นสูง

แม้ว่าในหมู่คนธรรมดาเรื่องนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ในราชวงศ์ และหมู่เทพแล้ว การแต่งงานกันเองในหมู่พี่น้องเกิดขึ้นบ่อยแบบสุดๆ เลยก็ว่าได้ แต่ก็แน่นอนว่าเรื่องนี้มักนำไปสู่ข้อบกพร่องทางพันธุกรรมมากมายเช่นกัน

ที่มา gurdjiefflegacy

 

แถม: มีข่าวลือว่าคลีโอพัตราใช้เครื่องสั่นสะเทือนที่ทำจากผึ้ง

นี่เป็นเรื่องที่เป็นข่าวลือแม้แต่ในสมัยโบราณและไม่อาจทราบได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ว่ากันว่าเธอจะเอาผึ่งไปใส่ไว้ในผลจำพวกน้ำเต้าแบบกลวงๆ (บางที่ก็บอกว่าเป็นกล่องกระดาษปาปิรุส) เพื่อให้ผึ้งบินไปมาจนมีการสั่นสะเทือน ก่อนที่จะนำไปใช้งานนั่นเอง

ที่มา huffingtonpost และ gizmodo

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply