เจ้าหน้าที่พบซาก ‘เสือโคร่งสุมาตรา’ พร้อมกับลูกในท้อง หลังเหยียบโดน ‘กับดักหมู’

เรื่องราวอันน่าสงสารของ ‘แม่เสือ’ ที่กำลังตั้งท้องอ่อนๆ แต่กลับพลาดท่า ‘โดนกับดักหมู’ ที่มนุษย์วางเอาไว้เล่นงาน จนนำไปสู่การเสียชีวิต

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่าพบซากของแม่เสือโคร่งสุมาตราวัย 4 ปี ในจังหวัด Riau ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่มันดันไปติดกับดักหมู และพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอด จนไปสิ้นใจห่างจากจุดวางกับดักถึง 150 เมตร!!

จากการชันสูตรพบว่าแม่เสือเสียชีวิตจาก ‘ไตฉีกขาด’ เป็นเพราะมันพยายามดิ้นพรวดพราดเพื่อให้รอดจากกับดักนั่นเอง ที่ลำตัวของแม่เสือยังคงมีบ่วงกับดักรัดที่ตัวของมันอย่างแน่นหนา

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ในท้องของมันยังมีลูกน้อยอีก 2 ตัว ที่ยังไม่ได้ลืมตาออกมาดูโลกใบนี้ ทำให้พวกมันเสียชีวิตไปพร้อมๆ กัน

นาย Suharyono หัวหน้าหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าท้องถิ่น กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ว่า “เรารู้สึกเสียใจกับการตายของมันเป็นอย่างมาก เป็นอีกครั้งที่การปกป้องสัตว์ป่าสงวนกลายเป็นเรื่องที่ล้มเหลว”

“เจ้าเสือตัวนั้นมันกำลังตั้งท้องลูกตัวผู้ และตัวเมียอย่างละตัว ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมผู้วางกับดักเอาไว้แล้ว และจะดำเนินคดีกับเขาจนถึงที่สุด”

 

 

เสือโคร่งสุมาตราถือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ย่อยของ ‘เสือโคร่ง’ และเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลืออยู่น้อยมากๆ ในโลกของเรา

ในแต่ละปีจะมีรายงานการเสียชีวิตของเสือโคร่งสุมาตรามากกว่า 40 ครั้ง เพื่อนำหนังหรือขนของมันไปใช้งาน จนตอนนี้ประชากรของพวกมันเหลืออยู่เพียงน้อยนิดเพียง 400 ตัวบนโลกเท่านั้น

 

 

ที่มา : ladbible, thesun

Comments

Leave a Reply