The Origin of the World ภาพวาด “ของลับ” สุดอื้อฉาว กับปริศนานางแบบที่เพิ่งถูกไข

ในปี 1866 Gustave Courbet จิตรกรชาวฝรั่งเศสได้ฝากผลงานสุดอื้อฉาวภาพหนึ่งไว้กับโลก และกลายเป็นผลงานที่มีการโต้เถียงกันมาอย่างยาวนานในหมู่นักประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศส

ชื่อของผลงานชิ้นนี้คือ “The Origin of the World” แปลว่า “จุดเริ่มต้นของโลก” โดยเป็นภาพวาด “ของลับ” ของหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในสังคมฝรั่งเศสเมื่อศตวรรษที่ 19

 

 

อย่างที่เห็นว่าภาพดังกล่าวนี้มีความล่อแหลม จนในปี 2011 ทาง Facebook เคยเซนเซอร์โปรไฟล์ที่ใช้ภาพดังกล่าวจนเกิดเป็นคดีความมาแล้วเลยด้วย

ตั้งแต่สมัยก่อนแล้วที่มีหลายๆ คนสงสัยว่าใครกันแน่ที่เป็นนางแบบของภาพอันอื้อฉาวนี้ โดยในสมัยก่อนคนส่วนมากเชื่อกันว่านางแบบของภาพภาพนี้น่าจะเป็นนางแบบชาวไอริช Joanna Hiffernan ผู้เป็นคนรักของ Courbet

 

ภาพวาดของ Joanna Hiffernan คนรักของ Courbet

 

อย่างไรก็ตาม Hiffernan นั้นมีผมสีแดงทำให้หลายๆ คนสงสัยว่าทำไมหญิงสาวในภาพของ Courbet จึงมีเส้นขนสีดำกันแน่

นั่นทำให้มีแนวคิดที่ว่าผู้หญิงในภาพน่าจะเป็นหญิงสาวคนอื่น และล่าสุดนี้เองจากทฤษฎีของนักประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส Claude Schopp เขาคาดว่านางแบบของภาพภาพนี้น่าจะเป็นนักเต้นบัลเล่ต์ที่ชื่อ Constance Queniaux เสียมากกว่า

 

Constance Queniaux หญิงที่อาจเป็นนางแบบของ The Origin of the World

 

นี่เป็นทฤษฎีที่อ้างอิงจากจดหมายของ Alexandre Dumas นักเขียนชาวฝรั่งเศสที่มีอายุอยู่ในช่วงใกล้เคียงกับ Courbet ที่เขียนถึงการ “พบกัน” ระหว่าง Courbet กับ Queniaux เอาไว้ บวกกับเส้นผมสีดำของหญิงสาวเอง

นอกจากนี้ Queniaux ยังเคยเป็นภรรยาลับของนักการทูตออตโตมัน Halil Şerif Pasha และเป็นไปได้ว่าคนที่ขอให้ Courbet วาดภาพ The Origin of the World ก็จะเป็นตัว Halil เองเลยด้วย

 

Halil Şerif Pasha คนที่เชื่อกันว่าขอให้ Courbet วาดภาพของ Queniaux

 

เป็นไปได้ว่าหลักฐานส่วนใหญ่ที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง Queniaux และภาพ The Origin of the World จะถูกลบทิ้งโดยทั้ง Courbet และ Queniaux เนื่องจากฝ่ายหญิงเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นในสังคม

อย่างไรก็ตามในตอนที่เสียชีวิตในปี 1908 Queniaux ก็ได้ทิ้งภาพภาพหนึ่งของ Courbet เอาไว้ให้โลกได้เห็น มันเป็นภาพของดอกเคมีเลียสีแดงที่เบ่งบาน ซึ่งว่ากันว่าเป็นของขวัญจากจิตรกรเพื่อแทนคำขอบคุณที่เธอยอมเป็นแบบให้กับเขานั่นเอง

 

 

ที่มา allthatsinterestingcbsnewsfrance24

Comments

Leave a Reply