คุณครูถูกไล่ออก หลังแจก 0 ให้เด็กไม่ส่งงาน ขัดกับนโยบายโรงเรียนคุณภาพ ‘ห้ามให้ 0’

ถ้าเกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้นกับตัวคุณเอง จะจัดการปัญหา ‘เด็กไม่ยอมส่งงาน’ อย่างไร เมื่อถึงเวลาที่จะต้องตัดเกรดส่งให้กับทางโรงเรียน เลือกที่จะให้ 0 หรือปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ

ซึ่งกรณีแบบนี้เกิดขึ้นกับคุณครู Diana Tirado หลังจากที่มอบหมายงานในชั้นเรียนให้กับนักเรียนภายใต้การดูแล แต่กลับกลายเป็นว่ามีเด็กหลายคน ‘ไม่ยอมส่งงาน’ เธอจึงตัดสินใจให้ 0 ไป แต่กลับส่งผลทำให้เธอถูกไล่ออกจากงาน…

 

คุณครู Diana Tirado

 

Diana เป็นคุณครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นเกรด 8 (เทียบเท่า ม.2) ของโรงเรียน West Gate ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยที่เธอได้มอบหมายงานให้นักเรียนทำรายงานมาส่ง ซึ่งเป็นชิ้นงานสำคัญจะมีส่วนในการตัดเกรดปลายเทอม

 

 

ผลปรากฏว่าเมื่อถึงกำหนดส่งงาน เด็กนักเรียนจำนวนหลายคนไม่มีงานส่ง เธอจึงตัดเกรดให้ 0 คือหมายความว่าตกวิชาประวัติศาสตร์ไปในเทอมนี้

 

 

และทางโรงเรียนได้ทราบเรื่องการตัดเกรด 0 ของเธอ ทำให้เธอถูกไล่ออกจากการทำหน้าที่เป็นครู เนื่องจากขัดกับนโยบายไร้ 0 ของทางโรงเรียน

ซึ่งปรากฏอยู่ในหนังสือคู่มือของนักเรียนและผู้ปกครอง เน้นเป็นตัวสีแดงชัดเจนว่า ‘ห้ามมี 0 เกรดต่ำสุดจะต้องอยู่ที่ 50%’ โดยที่นาง Tarado ก็พึ่งทราบว่ามีนโยบายแบบนี้หลังจากถูกไล่ออกแล้ว

 

 

“ถ้าเด็กนักเรียนไม่ยอมส่งงาน แล้วพวกเขา (ผู้บริหาร) กล่าวว่าเราจะต้องให้พวกเขาได้ 50 คะแนนอย่างต่ำ เป็นฉันไม่ทำแบบนั้นหรอก” Tirado กล่าวถึงจุดยืนของเธอที่ไม่ให้นักเรียนผ่าน

ทั้งนี้ เธอได้รับจดหมายจากผู้บริหารโรงเรียนในวันที่ 14 กันยายน 2018 โดยที่เนื้อหาภายในจดหมายไม่ได้ระบุถึงสาเหตุไล่ออกที่แน่ชัดว่าเป็นเพราะการให้เกรด 0 หรือไม่ แต่เธอก็เชื่อว่านี่คือสาเหตุที่ทำให้ถูกไล่ออก

 

 

โดยในวันสุดท้ายของการเป็นคุณครู Tirado ได้เขียนข้อความบนไวท์บอร์ดเพื่อบอกลากับนักเรียน

“บ๊ายบายเด็กๆ คุณครู Tirado รักทุกคนและหวังให้ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิต ครูถูกไล่ออกเพราะไม่ยอมให้พวกเธอได้คะแนน 50% จากการที่ไม่ยอมส่งงานครู”

ทั้งนี้ ระบบเกรดของโรงเรียน West Gate จะแบ่งออกเป็น A 90-100, B 80-89, C 70-79, D 60 – 69 และ F 50-59 นอกเหนือจากนั้นคือ I หรือ 0 หมายถึงไม่ผ่านเกณฑ์วิชา

 

 

“ฉันรู้สึกหัวเสียมากๆ เพราะเราปล่อยให้อนาคตของชาติเป็นแบบนี้ แค่มีเงินจ่ายแล้วปล่อยผ่านให้มีชีวิตไปแบบนั้น ด้วยการให้เกรดจอมปลอมไม่มีความรู้แบบนี้ได้เหรอ” Tirado กล่าวปิดท้าย

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการว่านโยบายไร้ 0 นั้นเป็นจริงหรือไม่ และสาเหตุที่ไล่คุณครูออกก็เป็นเพราะการให้ 0 ของคุณครูด้วยรึเปล่า…

 

ที่มา: wishtv, buzzfeed, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply