สถานีโทรทัศน์สวีเดนแถลงขอโทษ กรณีเผยแพร่เนื้อหาเหยียด และล้อเลียนพฤติกรรมชาวจีน

หลังจากที่เกิดเป็นประเด็นใหญ่โต เมื่อรายการโทรทัศน์สัญชาติสวีเดน ได้ทำการเผยแพร่เนื้อหาล้อเลียนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมองว่าเป็นเพียงตลกขำขันเท่านั้น แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนเป็นจำนวนมาก

(อ่านข่าวเก่า : รายการทีวีสวีเดน กล่าวและล้อพฤติกรรมแย่ๆ ของ ‘คนจีน’ เหมารวมเหยียดไปทั้งแผ่นดิน!)

 

รายการทีวี Svenska Nyheter ออกอากาศภายในประเทศสวีเดน และถูกนำไปเผยแพร่ผ่าน YouKu และ Weibo แพลทฟอร์มโซเชียลของจีน

 

ภายในวิดีโอของรายการนั้น มีพิธีกรหญิงได้ออกมากล่าวถึงพฤติกรรมที่ไม่ควรทำของชาวจีน (พากย์ทับเป็นเสียงภาษาจีน) ออกมาเป็นเชิงมุกตลกล้อเลียนมากกว่า

แต่ชาวจีนกลับรู้สึกไม่พอใจเนื่องจากเป็นการเหยียดและเหมารวมชาวจีนทั้งหมด…

 

ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น ถึงขั้นแรปเปอร์จีนทำเพลงประชดประเทศสวีเดนด้วย

 

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์แห่งชาติสวีเดน (SVT) ได้ออกมาแถลงขอโทษแล้ว

หลังจากที่เนื้อหาในรายการดังกล่าวมุ่งไปที่นักท่องเที่ยวชาวจีนในประเด็นเสียดสีประชดประชัน และการเหยียดเชื้อชาติ

 

 

นายมิคเก้ ลินด์เกรน ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ เข้าร่วมพูดคุยกับตัวแทนชุมชนจีนในสวีเดน โดยยอมรับว่าทางสถานีไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและทำร้ายความรู้สึกบุคคลอื่น

‘โดยเฉพาะกับลูกหลานชาวจีนที่พลัดถิ่นฐานมาจากแผ่นดินใหญ่’

 

 

“เรารู้สึกเสียใจกับเรื่องดังกล่าว สิ่งที่เราตั้งใจจะสื่อคือหยอกล้อชาวสวีเดนที่มีอคติกับชาวจีน เพื่อต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ”

“ในทางกลับกัน รายการดังกล่าวมีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติเสียเอง และเป็นปัญหาที่เราควรรับรู้เร็วกว่านี้” นายมิคเก้ ลินด์เกรน กล่าวแถลง

ทั้งนี้ เขาได้เสริมไว้ว่าจะมีการออกจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการ และจะทำการถอดคลิปวิดีโอที่เป็นปัญหาออกจากผังการออกอากาศ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีกในอนาคต

 

 

สำหรับคลิปรายการที่เป็นปัญหาหลังจากที่ออนแอร์ไปแล้ว กลายมาเป็นหัวข้อติดอันดับค้นหาในโซเชียลจีนผ่าน #SwedishTVShowInsultingChinesePeople กวาดวิวไปได้ในระดับ 10 ล้านวิวภายในไม่กี่วัน

ส่งผลทำให้ชาวเน็ตจีนรู้สึกไม่พอใจ กับการเหมารวมคนจีนทั้งประเทศแบบนี้…

 

ที่มา: @XinhuaNewsAgency, radiichina


Tags:

Comments

Leave a Reply