ดราม่าวงการแฟชั่น ‘Moschino’ ถูกดีไซเนอร์กล่าวหาว่าก๊อบปี้ผลงาน จริงเหรอ?

เป็นเรื่องเด่นเรื่องดังแห่งวงการแฟชั่นไปเลยตอนนี้ กับการที่แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง Moschino ถูกกล่าวหาว่าก๊อบปี้ผลงานของดีไซเนอร์สาวที่ชื่อว่า Edda Gimnes

หลังจากที่ทาง Moshino ได้มีการเปิดตัวเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากชาวเน็ตได้ไปไม่น้อยเลย

 

การเปิดตัวเสื้อผ้าในคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดจาก Moshino

 

เรื่องที่กลายเป็นประเด็นร้อนในครั้งนี้ก็คือ ดีไซเนอร์สาว Edda Gimnes ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กต่อว่าแบรนด์ Moschino ว่ามีการก๊อปปี้ผลงานของเธอไปใช้ในคอลเลคชั่นล่าสุด

 

“วันนี้ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับความผิดหวังสุดๆ และได้รับอินบ็อกซ์ข้อความจากผู้คนมากมายที่รู้จักผลงานของฉันและได้เห็นคอลเลคชั่นของ Moshino ในเมื่อวานนี้

ฉันเข้าใจว่า เราอยู่ในอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน ดังคำที่กล่าวไว้ว่า การลอกเลียนแบบคือคำสรรเสริญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด”

 

“แต่มันน่าท้อแท้ที่ได้เห็นภาพนี้ หลังจากที่ได้พบเจอคนจาก Moshino ที่นิวยอร์กเมื่อเดือนพฤศจิกาปีที่แล้ว ฉันได้แสดงผลงานของฉันทั้งหมดให้เขาดู รวมถึงต้นฉบับการออกแบบและไอเดียต่างๆ

พอได้เห็นสิ่งที่ Moschino ทำเมื่อวานนี้แล้วฉันรู้สึกเสียใจและเจ็บปวดที่มีใครบางคนใช้คอลเลคชั่น SS16 และ SS17 ของฉันเป็นแรงบันดาลใจ แถมยังไม่ให้เครดิตอีกด้วย”

และเธอยังแนบรูปภาพผลงานของเธอเองเปรียบเทียบกับเสื้อผ้าคอลเลคชั่นล่าสุดของ Moschino มาด้วย (ผลงานของเธออยู่ด้านซ้าย ของ Moschino อยู่ด้านขวา)

 

.

.

.

 

Jeremy Scott ดีไซเนอร์และครีเอทีฟของ Moschino ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ออกมาตอกกลับเธอด้วยความรวดเร็วกับข้อกล่าวหาของเธอ เพราะว่าทาง Moshino นั้นไม่ได้เป็นแบบที่เธอพูด

พร้อมแนบรูปภาพกลับไปว่า ความจริงแล้ว ลวดลายบนเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ล้วนแต่มีที่มาจากคอลเลคชั่นเดิมในอดีตของ Moschino เอง

 

ซ้าย แคมเปญแรกของ Moschino ปี 1986 ขวา คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง ปี 1996

 

ซ้าย ฤดูใบไม้ผลิปี 1992 ขวา คอลเลคชั่น Cheap&Chic AW 2008

 

ซ้าย คอลเลคชั่น Kill Bill 2005 ขวา คอลเลคชั่น Cheap& Chic Fall 2014

 

ที่มา boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply